Thứ Năm, 03/10/2024 09:43 SA
Liên thông văn bản điện tử:
Tăng hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin
Thứ Năm, 03/11/2016 08:19 SA

Sở TT-TT và Viễn thông Phú Yên tập huấn về liên thông văn bản điện tử nội bộ cho lãnh đạo, chuyên viên các cơ quan, đơn vị trong tỉnh - Ảnh: VÕ PHÊ

Hiện nay, các địa phương đang tập trung kết nối hệ thống liên thông văn bản điện tử. Sở TT-TT và Viễn thông Phú Yên cũng đã hướng dẫn, tập huấn những nội dung liên quan, giúp các đơn vị tiếp cận hệ thống này. Đây là hoạt động thiết thực góp phần xây dựng thành công chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh.

 

Theo Sở TT-TT, hiện đại hóa hành chính là xu hướng không thể phủ nhận trong bối cảnh khoa học - công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Những năm qua, một số cơ quan nhà nước của tỉnh đã đầu tư, trang bị hệ thống quản lý văn bản điện tử với 6 phần mềm do 6 đơn vị khác nhau cung cấp, mang lại hiệu quả đáng kể trong việc quản lý, điều hành của các đơn vị. Tuy nhiên, hiệu quả này cũng chỉ giới hạn trong nội bộ từng cơ quan, đơn vị vì một số phần mềm không đảm bảo kết nối vào trục liên thông văn bản của tỉnh.

 

Bà Lưu Thị Mỹ Châu, chuyên viên Sở GD-ĐT, cho biết: Lâu nay, đơn vị đã sử dụng phần mềm quản lý văn bản của Công ty CP Tin học Tân Dân để trao đổi văn bản điện tử với các đơn vị trực thuộc sở, UBND một số huyện, nhưng vẫn còn những hạn chế. Nếu hệ thống liên thông văn bản của Viễn thông Phú Yên được đưa vào sử dụng trong toàn tỉnh sẽ bổ trợ cho việc kết nối giữa các đơn vị trong 9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh và cả Trung ương; giúp các đơn vị thuận tiện hơn trong giao dịch văn bản. Đây là hệ thống kết nối mới nên cần sự hỗ trợ kỹ thuật của đơn vị cung cấp. Còn theo ông Duy Văn Hà, Phó Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Tây Hòa, phòng đã sử dụng phần mềm kết nối văn bản với các xã và một số cơ quan, đơn vị trong huyện. Nếu tỉnh triển khai chính quyền điện tử rộng khắp thì sẽ thuận tiện hơn cho các đơn vị trong việc gửi văn bản nội bộ, tra cứu, trao đổi thông tin kịp thời. Muốn làm được như vậy đòi hỏi cán bộ, công chức, nhân viên của tỉnh phải nâng cao trình độ công nghệ thông tin. Tuy nhiên, tại đơn vị, máy móc, trang thiết bị đã cũ nên nếu có liên thông văn bản thì hiệu quả cũng không cao.

 

Ông Trần Tấn Dũng, Giám đốc Viễn thông Phú Yên, cho biết: Nhằm thực hiện đề án Chính phủ điện tử theo Nghị quyết 36a của Chính phủ, Viễn thông Phú Yên đã phối hợp với Sở TT-TT tập huấn cho lãnh đạo, đội ngũ chuyên viên phụ trách công nghệ thông tin ở các cơ quan nhà nước của tỉnh với một số nội dung như giới thiệu tổng quan về trục liên thông văn bản; cách gửi, nhận văn bản điện tử qua trục liên thông trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành; hướng dẫn kiểm tra, giám sát trạng thái trao đổi văn bản qua trục liên thông… Đây là những sản phẩm của Viễn thông Phú Yên phát triển trên nền ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực quản lý, điều hành văn bản điện tử, kết nối liên thông 3 cấp (cấp tỉnh, huyện và xã). Hệ thống này sẽ góp phần giảm tỉ lệ sử dụng giấy tờ, thời gian xử lý công việc; cung cấp công cụ kiểm tra, giám sát quá trình thực thi công việc một cách nhanh chóng, chính xác để đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước. Thời gian đến, Viễn thông Phú Yên tiếp tục đồng hành cùng các cơ quan, ban, ngành của tỉnh thực hiện hiệu quả hệ thống liên thông văn bản điện tử.

 

Theo bà Nguyễn Vũ Xuân Dung, Phó Giám đốc Sở TT-TT, mục tiêu mà Chính phủ xác định tại Nghị quyết 36a ngày 14/10/2015 là đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ cải cách Chính phủ điện tử theo xếp hạng của Liên Hợp Quốc; công khai, minh bạch hoạt động cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Nghị quyết này có 2 nhiệm vụ quan trọng gồm: liên thông văn bản điện tử trong cả nước từ cấp xã đến Trung ương và triển khai dịch vụ công trực tuyến. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch 97 để cụ thể hóa mục tiêu trên. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở TT-TT chủ trì phối hợp với Viễn thông Phú Yên chuẩn bị các điều kiện kỹ thuật, phần mềm, đường truyền để hỗ trợ các đơn vị thử nghiệm trục liên thông văn bản của tỉnh từ cấp xã đến tỉnh, đồng thời kết nối với trục liên thông văn bản của Chính phủ. Hiện Viễn thông Phú Yên đã hoàn thành việc kết nối liên thông văn bản để xây dựng chính quyền điện tử của tỉnh. Sở đề nghị các địa phương sớm kết nối liên thông văn bản và Viễn thông Phú Yên tăng cường hỗ trợ để tỉnh thực hiện thành công chương trình này.

 

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek