Thứ Năm, 03/10/2024 18:14 CH
Dạy phòng chống tham nhũng phải gần cuộc sống
Chủ Nhật, 23/10/2016 07:00 SA

Nối tiếp Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng (PCTN) vào giảng dạy tại các trường học từ năm học 2013-2014, mới đây, Bộ GD-ĐT đã có công văn yêu cầu các trường THPT trong cả nước tiếp tục lồng ghép, tích hợp nội dung PCTN vào các môn như: Giáo dục công dân, Đạo đức và Lịch sử để học sinh ngay từ bậc học phổ thông sớm được tiếp cận với những khái niệm liên quan đến tham nhũng và cách phòng chống, ngăn chặn tầm ảnh hưởng của tệ nạn này đối với xã hội.

 

Theo đánh giá của các trường, việc lồng ghép kiến thức, nội dung PCTN vào các môn học ngay tại trường THPT đã và đang nhận được nhiều sự đồng tình từ giáo viên tới học sinh. Đây là vấn đề nhạy cảm nhưng lâu nay do Bộ GD-ĐT chưa cung cấp các tài liệu tham khảo cần thiết nên các trường chủ yếu “tự biên tự diễn” bằng cách lồng ghép vào các môn học hoặc các hoạt động ngoại khóa. Thường giáo viên có kinh nghiệm sẽ chủ động lựa chọn đâu là bài học hay, đâu là những vấn đề nhạy cảm đang diễn ra trong cuộc sống để truyền tải tới học sinh những bài học bổ ích nhất. Ngược lại cũng có không ít giáo viên “ngại” trong quá trình cung cấp kiến thức về PCTN cho học sinh.

 

Chia sẻ về việc đưa nội dung PCTN dạy trong nhà trường, thầy Huỳnh Xuân Mai, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Văn Đồng (huyện Tây Hòa) - đơn vị vừa tổ chức buổi ngoại khóa với chủ đề “Hãy nói không với tham nhũng” cho học sinh 3 khối 10, 11, 12, cho biết: Học sinh rất hào hứng với các nội dung liên quan đến PCTN, đặc biệt là thông qua các hoạt động ngoại khóa như diễn kịch, hội thi... Bởi trên thực tế, câu chuyện tham nhũng không còn mới mẻ, xa lạ, không có gì là nhạy cảm, các giáo viên chỉ cần để ý và chịu khó một chút trong việc hướng dẫn các em thì sẽ hoàn thành tốt được vai trò của mình.

 

Nội dung giảng dạy PCTN cấp THPT đặt trọng tâm vào giáo dục đạo đức trung thực, liêm chính, vậy nên chỉ cần giáo viên linh hoạt, tinh tế là có thể chọn được những câu chuyện tiêu cực của xã hội để làm ví dụ; thầy cô cũng nên hỏi học sinh về những biểu hiện tham nhũng ở chính môi trường các em sống, điều các em có thể nhận thấy và cần tránh xa… là có thể truyền tải tới học sinh những bài học bổ ích nhất.

 

Theo Bộ GD-ĐT, từ nay cho đến hết năm học 2016-2017, Bộ GD-ĐT sẽ cung cấp cho giáo viên các tài liệu tham khảo cần thiết để giảng dạy về PCTN. Cung cấp nhiều hình ảnh chính thống về thực trạng tham nhũng, kết quả công tác PCTN để thầy cô giáo và học sinh cùng học, đúng như tinh thần các nghị quyết của Đảng là quyết liệt PCTN. Trong khi chờ đợi các tài liệu của Bộ GD-ĐT cung cấp, chuyển về, các thầy cô giáo nên chủ động tìm nguồn tư liệu để nội dung bài học PCTN đến với các em một cách thuyết phục, tránh những kiến thức lý luận khô khan, không phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek