Thứ Sáu, 04/10/2024 02:28 SA
Chia sẻ về du học tại Nhật Bản
Thứ Tư, 12/10/2016 14:00 CH

Các chuyên gia giải đáp thắc mắc của học sinh về du học tại Nhật Bản - Ảnh: HÀ MY

Hội thảo du học tại Nhật Bản vừa được Trung tâm Nhật ngữ Sakura - Duy Tân tổ chức để học sinh và phụ huynh Phú Yên có cơ hội tìm hiểu rõ hơn về điều kiện, quy trình cũng như triển vọng du học tại đất nước Phù Tang xinh đẹp.

 

Tư vấn quy trình, thủ tục du học

 

Tuy Trung tâm Nhật ngữ Sakura chỉ mới ký kết với Trường phổ thông Duy Tân thành lập Trung tâm Nhật ngữ Sakura - Duy Tân cách đây 1 tháng và hội thảo du học tại Nhật Bản là chương trình đầu tiên mà trung tâm tổ chức, nhưng sự có mặt của các chuyên gia người Nhật, là lãnh đạo các trường đại học thuộc Viện Giáo dục Kake và đông đảo phụ huynh, học sinh đã phần nào chứng tỏ được sự quan tâm, sức hút của du học Nhật Bản tại Việt Nam nói chung, Phú Yên nói riêng. Mặc dù 16 giờ (ngày 10/10), chương trình hội thảo mới diễn ra tại hội trường Nhà văn hóa Tỉnh đoàn, nhưng nhiều phụ huynh, học sinh đã có mặt từ sớm. Hơn 200 học sinh, phụ huynh đến từ các trường THPT trên địa bàn tỉnh háo hức chờ đợi các chuyên gia đến từ Trung tâm Nhật ngữ Sakura, lãnh đạo Viện Giáo dục Kake (Nhóm liên kết các trường đại học và trường chuyên môn tại Nhật Bản) mang đến những thông tin bổ ích liên quan đến việc du học tại Nhật Bản.

 

Sau khi giới thiệu về ba trường đại học lớn thuộc Viện giáo dục Kake Nhật Bản, để phụ huynh, học sinh nắm bắt được quy trình cũng như các điều kiện, thủ tục du học tại đất nước Phù Tang, anh Nguyễn Hồng Phong, chuyên viên tư vấn của Trung tâm Nhật ngữ Sakura, cho hay: Ngoài các điều kiện như 18 tuổi trở lên, tối thiểu tốt nghiệp THPT, có chứng chỉ năng lực Nhật ngữ quốc tế N5, thì du học sinh cần phải có đủ tài chính để đóng từ 6 tháng đến 1 năm học phí và sinh hoạt từ 3-6 tháng với số tiền cần chuẩn bị từ 150-200 triệu đồng. Tuy nhiên, phụ huynh và học sinh không nên quá lo lắng vì Chính phủ Nhật luôn tạo điều kiện cho du học sinh làm thêm để vừa cọ xát, trải nghiệm văn hóa Nhật, vừa trang trải sinh hoạt phí. Theo quy định, mỗi ngày, du học sinh được làm thêm tối đa 4 tiếng đồng hồ, kiếm được 18-20 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, hàng năm, các trường còn có các kỳ nghỉ xuân, đông, kéo dài hơn 1 tháng để sinh viên làm thêm.

Hiện Trung tâm Nhật ngữ Sakura - Duy Tân đã có tờ trình lên UBND tỉnh về việc mở các lớp dạy tiếng Nhật để phục vụ cho nhu cầu học tập, giao tiếp và du học của học sinh Phú Yên. Hy vọng, tờ trình sẽ sớm được thông qua để học sinh Phú Yên có cơ hội du học”.

 

Nhiều thông tin hữu ích

 

Mặc dù chỉ diễn ra trong hai tiếng đồng hồ, nhưng hội thảo du học Nhật Bản đã cung cấp cho học sinh và phụ huynh nhiều thông tin hữu ích. Em Nguyễn Thị Thanh Huệ, học sinh lớp 11, Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa), thổ lộ: “Em rất yêu thích đất nước Nhật Bản, từ phong thái, tính cách con người đến văn hóa, lối sống… Em có tìm hiểu về môi trường học tập tại Nhật Bản và mong muốn được du học tại đất nước này sau khi tốt nghiệp THPT. Qua hội thảo, sau khi được các thầy cô giáo chia sẻ về phương pháp học tiếng Nhật và hướng dẫn các thủ tục, quy trình du học, em đã tự tin hơn để vạch ra những mục tiêu cụ thể sắp tới cho hành trình thực hiện ước mơ du học Nhật Bản”.

 

Ông Đặng Đồng Hành (phường 9, TP Tuy Hòa) tâm sự: “Tôi có con trai đang học lớp 10 tại Trường phổ thông Duy Tân. Được biết nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học vẫn không thể tìm được việc làm nên tôi rất hoang mang. Tôi muốn cho con trai theo học ngành nghề nào mà sau khi ra trường có việc làm ngay. Vì vậy, tôi và con trai tham gia hội thảo du học Nhật Bản để được tư vấn, hướng dẫn, cũng như để hiểu rõ hơn về nhu cầu việc làm tại thị trường lao động của Nhật Bản”.

 

Ông Phạm Văn Tín, Phó Hiệu trưởng Trường phổ thông Duy Tân, cho rằng: “Hội thảo du học Nhật Bản là chương trình mở đầu cho một loạt các hoạt động mà Trung tâm Nhật ngữ Sakura - Duy Tân mang đến cho học sinh, phụ huynh Phú Yên nhằm giúp học sinh, phụ huynh hiểu rõ hơn về triển vọng du học Nhật Bản. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức các chương trình hội thảo khác với sự tham gia của nhiều trường đại học tại Nhật Bản, định hướng cho học sinh Phú Yên nên học những ngành nghề gì khi du học tại xứ sở Phù Tang để ra trường có việc làm ngay”.

 

Những năm gần đây, số lượng du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản có chiều hướng tăng mạnh. Theo tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản JASSO, nếu năm 2013 chỉ có khoảng 21.000 du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản, thì con số này đã tăng lên hơn gần 50.000 vào năm 2015. Hiện số lượng du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản đứng thứ hai trên tổng số du học sinh của Nhật Bản, sau Trung Quốc.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek