Thứ Sáu, 04/10/2024 04:30 SA
Khi học sinh sáng tạo
Thứ Hai, 10/10/2016 14:00 CH

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng tỉnh Phú Yên là sân chơi trí tuệ, được Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp Hội) triển khai cho thanh thiếu niên, nhi đồng từ 6-19 tuổi trên địa bàn tỉnh tham gia. Qua cuộc thi, nhiều ý tưởng hay được cụ thể hóa, nhiều sản phẩm đạt giải cao tạo động lực cho các em nuôi dưỡng ước mơ trở thành nhà khoa học, nhà sáng chế trong tương lai.

 

Huỳnh Thị Ngân nhận giải ba tại lễ trao giải Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng toàn quốc được tổ chức vào ngày 8/10 - Ảnh: THÙY TRANG

 

Ý tưởng xuất phát từ đời sống

 

Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ I (2015-2016) thu hút trên 100 giải pháp, mô hình của các em học sinh tham gia dự thi. Trong đó, mô hình “Máy diệt muỗi đa năng” của nhóm tác giả Cao Hoàng Vũ, Huỳnh Thị Ngân, học sinh Trường THCS Hòa An đạt giải nhất cuộc thi cấp tỉnh và đạt giải ba cuộc thi cấp quốc gia. Theo nhóm tác giả, giải pháp này được thực hiện nhằm hạn chế bệnh sốt xuất huyết, sốt rét, các bệnh lây truyền từ muỗi và côn trùng; đồng thời có thể tạo ra luồng gió mát khi nhiệt độ môi trường cao, giúp người dùng có cảm giác rất dễ chịu.

 

Còn nhóm tác giả Nguyễn Phương Uyên, Trương Hoàng Châu Linh, Nguyễn Khải Hoàn - đạt giải ba cuộc thi lần này với giải pháp “Đèn học thân thiện”, chia sẻ: Giải pháp của chúng em là tạo ra một chiếc đèn học được làm bằng tre - vật liệu thân thiện với môi trường, có độ sáng ổn định, không gây đau mắt và rất gần gũi với lứa tuổi học sinh. Giá thành sản phẩm cũng thấp, dễ chế tạo và áp dụng rộng rãi.

 

Gửi đến cuộc thi giải pháp “Tủ sấy quần áo tiện ích”, em Trần ThịKim Hiếu ở xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa mong muốn giúp người dân xử lý được vấn đề quần áo ẩm mốc khi giặt, phơi và bảo quản đồ trong mùa mưa mà không phải mất thời gian ngồi sấy. Hiếu cho biết: Mỗi khi vào mùa mưa, em thấy quần áo thường bị ẩm, đem phơi nhiều ngày nhưng vẫn không khô mà đôi khi phải sấy, ủi rất mất công. Do đó, em cùng một bạn trong nhóm nghĩ ra giải pháp “Tủ sấy quần áo tiện ích” để giúp các bà, các mẹ đỡ vất vả hơn. Đặc biệt, chi phí làm ra sản phẩm thấp, nếu được sản xuất và bán đại trà thì mọi gia đình đều có thể mua và sử dụng.

 

Qua các giải pháp dự thi cho thấy, hầu hết giải pháp, mô hình được sáng tạo ra đều xuất phát từ mong muốn giải quyết các yêu cầu, đòi hỏi trong quá trình học tập, sinh hoạt thường ngày.

 

Ươm mầm ước mơ sáng tạo

 

Theo ThS Nguyễn Hoài Sơn, Chủ tịch Liên hiệp Hội, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, tuy là lần đầu tiên tổ chức nhưng Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Phú Yên đã gặt hái được nhiều thành công cả về số lượng, chất lượng đề tài tham gia. Nhiều ý tưởng sáng tạo của các em có khả năng ứng dụng cao. Đặc biệt, trong năm đầu tiên, Phú Yên đã có 34 mô hình, giải pháp đạt giải cấp tỉnh và 1 giải pháp đạt giải ba toàn quốc. Đây là dấu hiệu đáng mừng, cho thấy cuộc thi đã khơi dậy niềm say mê tìm tòi, khám phá khoa học của các em ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Chính những điều này đã tạo sức hút, giúp cuộc thi trở thành nơi ươm mầm cho những ước mơ sáng tạo trong học sinh.

 

Thầy Hà Công Khải, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THCS Hòa An (huyện Phú Hòa), bày tỏ: “Nếu các cấp, ngành biết khơi nguồn, động viên, hỗ trợ kịp thời sẽ khơi dậy tiềm năng tư duy sáng tạo của các em; giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà khoa học, nhà sáng chế trong tương lai”. Theo thầy Khải, năm nay, nhà trường rất vinh dự có giải pháp đạt giải 3 toàn quốc, đây là niềm vui lớn của nhà trường. Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục chú trọng đến các cuộc thi như sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, khoa học kỹ thuật để hướng các em phát triển khả năng tư duy, nhận thức và hành động đúng đắn, từ đó có những giải pháp tốt để phục vụ học tập cũng như cuộc sống.

 

Còn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng đánh giá: Những mô hình sản phẩm tham gia cuộc thi tuy còn ít so với tiềm năng của các em trong lứa tuổi, nhưng một số giải pháp đã thực sự có ý tưởng, phản ánh sự phát triển tư duy sáng tạo khoa học kỹ thuật từ thực tiễn, trong học tập, sản xuất và đời sống hàng ngày. Một số mô hình sản phẩm có tính sáng tạo được ứng dụng trong giảng dạy, học tập tại các nhà trường, trong đời sống, là bằng chứng sinh động về tinh thần học tập cần cù, sự say mê nghiên cứu sáng tạo của các em.

 

Theo ThS Nguyễn Hoài Sơn Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ I có 34 giải pháp, mô hình được trao giải thưởng cấp tỉnh và 1 giải pháp đạt giải 3 toàn quốc là niềm vui lớn dành cho thanh thiếu niên và nhi đồng tỉnh nhà. Các mô hình sản phẩm đạt giải đã thể hiện rõ tính ham học hỏi, tư duy nghiên cứu, sáng tạo của lứa tuổi thanh thiếu niên, nhi đồng và là niềm tự hào của tuổi trẻ Phú Yên. Niềm say mê nghiên cứu ngay từ bây giờ là cơ sở để trở thành những nhà sáng tạo trẻ, nhà khoa học trong tương lai.

 

Cần nhân rộng phong trào sáng tạo trong thanh thiếu niên, nhi đồng

 

Để Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên và nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ II (2016-2017) đạt kết quả tốt, các cấp, ngành cần không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện đối với phong trào “học tập, lao động, sáng tạo khoa học kỹ thuật”; không ngừng cải tiến, ứng dụng đưa tiến bộ khoa học công nghệ vào phục vụ giảng dạy, học tập, công tác, sản xuất và đời sống. Các tổ chức Đoàn, Hội, Đội, các cơ sở giáo dục, nhà trường trên địa bàn tỉnh cần đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, lao động sáng tạo, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp, sáng kiến về khoa học công nghệ vào thực tiễn phục vụ giảng dạy, học tập, lao động sản xuất và cải thiện đời sống, đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Phú Yên tăng cường nguồn lực từ xã hội hóa để có hình thức tôn vinh xứng đáng về vật chất, tinh thần đối với các tác giả, nhóm tác giả đạt giải cao trong cuộc thi cấp tỉnh và toàn quốc nhằm khích lệ, nhân rộng phong trào sáng tạo trong thanh thiếu niên và nhi đồng toàn tỉnh.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng

 

THÙY TRANG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek