Thứ Bảy, 05/10/2024 14:24 CH
Để 100% học sinh, sinh viên có thẻ bảo hiểm y tế
Thứ Hai, 05/09/2016 07:18 SA

Theo thống kê của BHXH tỉnh, tỉ lệ học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) năm học 2015-2016 đạt xấp xỉ 97%. Để hoàn thành mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT, thời gian tới, BHXH tỉnh và các ngành liên quan tiếp tục nỗ lực tuyên truyền, vận động để phụ huynh, học sinh kịp thời nắm bắt đầy đủ chính sách BHYT. Báo Phú Yên ghi lại ý kiến của đại diện các cấp, các ngành liên quan.

 

 

PHÓ CHỦ TỊCH UBND TỈNH PHAN ĐÌNH PHÙNG: Cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành

 

BHYT là một chính sách an sinh xã hội quan trọng. Năm học 2015-2016, công tác BHYT đã được 2 ngành BHXH và GD-ĐT phối hợp chặt chẽ với kết quả là có 96,86% HSSV tham gia BHYT, con số này tăng so với năm trước nhưng chưa đạt được mục tiêu do UBND tỉnh giao. Tuy vậy, đây là con số cho thấy sự nỗ lực rất lớn, sự quyết tâm cao của các cấp, ngành mà đặc biệt là các trường học và chính quyền địa phương.

 

Để bao phủ BHYT toàn dân vào năm 2020, trước mắt, BHXH và các ngành liên quan cần tìm giải pháp để 100% HSSV tham gia BHYT. Cụ thể, Sở GD-ĐT cần phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH đối chiếu, rà soát danh sách HSSV tham gia BHYT, phát hành thẻ BHYT kịp thời cho HSSV; lập danh sách HSSV có thẻ BHYT bắt buộc theo đúng quy định và thực hiện tốt công tác y tế trường học. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố phối hợp cùng Phòng GD-ĐT hướng dẫn các trường học thực hiện đúng quy trình, hồ sơ, thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi nhất để HSSV tham gia BHYT. Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho HSSV trong việc khám chữa bệnh BHYT. Sở Tài chính phối hợp với BHXH tỉnh và các ngành liên quan tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong thanh quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ HSSV mua thẻ BHYT…

 

 

PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT PHÚ YÊN NGUYỄN THỊ NGỌC ÁI: Nỗ lực hết mình để hiện thực hóa mục tiêu trên

 

Năm học vừa qua, ngành Giáo dục đã xem công tác BHYT là nhiệm vụ chính trị quan trọng và là tiêu chí để xét thi đua trong nhà trường. Vì vậy, các thầy cô giáo, ngoài công tác chuyên môn ra, còn phải là một tuyên truyền viên về các chính sách BHYT.

 

Để thực hiện được mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2016-2017, ngành Giáo dục chúng tôi phải giao trách nhiệm, chỉ tiêu cho các phòng GD-ĐT, từng nhà trường và từng giáo viên. Tuy nhiên hiện nay, có một số vướng mắc khiến công tác thu BHYT gặp khó khăn như: cơ sở vật chất của trường chưa đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu; nước sạch và vệ sinh môi trường ở một số trường học chưa đảm bảo; cán bộ y tế trường học còn thiếu và chưa đủ chuẩn; BHXH chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhà trường còn chậm; phòng y tế chưa đạt chuẩn… Tuy vậy, với quyết tâm đạt 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2016-2017, ngành Giáo dục, nhà trường và các giáo viên sẽ nỗ lực hết mình để hiện thực hóa mục tiêu trên.

 

 

PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ Y TẾ PHÚ YÊN PHẠM MINH HỮU: Không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

 

Để thực hiện BHYT toàn dân, trong đó có BHYT HSSV, ngành Y tế đã triển khai nhiều hoạt động khuyến khích học sinh tham gia BHYT. Trong đó, chúng tôi chú trọng tổ chức tốt việc khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT; việc cải cách thủ tục hành chính có nhiều bước tiến, trong đó chúng tôi có đường dây nóng của ngành Y tế trực 24/24 đảm bảo nhận phản hồi mọi lúc từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

 

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chúng tôi tiến hành rà soát kỹ thuật cũng như rà soát cán bộ không đủ bằng cấp để chất lượng khám chữa bệnh tốt hơn. Hiện nay, việc thông tuyến khám chữa bệnh BHYT ở tuyến huyện giúp việc khám bệnh người dân nói chung, HSSV nói riêng thuận lợi hơn. Tuy nhiên bên cạnh đó, vấn đề y tế học đường lại khiến nhiều phụ huynh chưa yên tâm. Lý do là cán bộ y tế trường học hiện nay vẫn còn một bộ phận chưa đạt chuẩn hoặc nhiều trường không có cán bộ y tế. Với những trường hợp này, chúng tôi đề xuất giải pháp nhà trường cần phối hợp với trạm y tế xã, phường, thị trấn để trạm cử người đến trường học theo hợp đồng khối lượng công việc nhằm giải quyết trước mắt vấn đề thiếu nhân viên y tế trường học.

 

 

PHÓ CHỦ TỊCH UBND HUYỆN ĐỒNG XUÂN NGUYỄN HỮU TỪ: Mong người dân đồng thuận

 

UBND huyện Đồng Xuân có văn bản chỉ đạo ngành Giáo dục và các ngành liên quan ở huyện hỗ trợ thầy cô giáo trong quá trình thu BHYT học sinh. Riêng bản thân tôi đã tập trung đôn đốc, gọi điện trực tiếp cho hiệu trưởng các trường để có sự vào cuộc đồng bộ. Nói vậy, không phải chúng tôi chỉ chăm chăm thu sao cho đủ số mà bên cạnh công tác thu phí, chúng tôi quan tâm đến chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu ở các trường học và trạm y tế xã, các cơ sở y tế để HSSV được chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất…

 

Nhờ sự nỗ lực từ chính quyền, trường học và đặc biệt là sự đồng thuận của người dân địa phương, 3 năm liền, Đồng Xuân là huyện có 100% HSSV tham gia BHYT. Để giữ vững thành tích trên, trong năm học tới, địa phương chúng tôi sẽ cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa. Bởi đạt được thành tích đã khó, giữ vững thành tích càng khó hơn vì chỉ cần có 1-2 học sinh không tham gia BHYT thì coi như mục tiêu trên không thực hiện được.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek