Thứ Bảy, 05/10/2024 16:16 CH
Huy động học sinh ra lớp đầu năm học mới
Thứ Tư, 31/08/2016 10:00 SA

Hội Khuyến học tỉnh trao học bổng của các tổ chức cho học sinh nghèo trước thềm năm học mới - Ảnh: KHÁNH HÀ

Để huy động tất cả học sinh ra lớp vào đầu năm học mới, các trường học trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với địa phương và các cấp ngành triển khai nhiều giải pháp thiết thực. Trong đó, giải pháp chính vẫn là tăng cường tuyên truyền, vận động, kịp thời trao quà hỗ trợ, động viên các em tới lớp.

 

Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Phạm Văn Cường cho rằng: Thực tế cho thấy, việc học sinh bỏ học có thể kéo theo nhiều hệ lụy cả trước mắt lẫn lâu dài, không chỉ đối với cá nhân, gia đình học sinh mà còn cả với nhà trường và xã hội. Cho nên, để huy động 100% học sinh ra lớp vào đầu năm học, sở luôn yêu cầu các đơn vị trực thuộc nắm bắt các trường hợp có nguy cơ bỏ học, phối hợp với địa phương đến nhà vận động, tìm các giải pháp cụ thể hỗ trợ các em. Bên cạnh đó, các trường cần vận động giáo viên, học sinh và các nhà hảo tâm chung tay chia sẻ khó khăn với học sinh nghèo. Đổi mới phương pháp giảng dạy là nhiệm vụ của ngành Giáo dục, nhưng huy động học sinh ra lớp, chăm lo cho các em yên tâm học tập là trách nhiệm của cả xã hội.

Sau khi triển khai đồng loạt các giải pháp, số học sinh bỏ học trong năm học 2015-2016 đã giảm so với năm học trước 249 em, nhưng vẫn còn ở mức cao (tỉ lệ 0,76%). Một trong những mục tiêu mà ngành GD-ĐT Phú Yên đặt ra trong năm học 2016-2017 là tiếp tục huy động 100% học sinh ra lớp, “hạ” tối đa tỉ lệ học sinh bỏ học. Cho nên, ngay từ những ngày năm học mới cận kề, ngành GD-ĐT đã phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp. Từ đầu tháng 8, nhiều trường đã thành lập đoàn vận động học sinh bỏ học ra lớp, phân công giáo viên, đoàn thể trong trường phối hợp với chính quyền địa phương đến từng gia đình những học sinh có nguy cơ bỏ học tìm hiểu hoàn cảnh, từ đó đề ra những biện pháp giúp đỡ phù hợp. Cô Cao Thị Loan, Bí thư Đoàn Trường THPT Phạm Văn Đồng (huyện Tây Hòa), người có nhiều kinh nghiệm trong công tác vận động học sinh ra lớp, cho hay: “Ngay sau khi tiếp nhận danh sách học sinh có khả năng bỏ học cao trong năm học 2016-2017, chúng tôi đã tìm đến nhà các em để tìm hiểu, vận động. Nhiều trường hợp chúng tôi phải thuyết phục nhiều lần mới được. Bên cạnh sự kiên trì, những người trong ban vận động luôn đưa ra các giải pháp như: hỗ trợ về dụng cụ, sách vở học tập, miễn giảm học phí, phụ đạo miễn phí, nhận đỡ đầu để các em có chỗ dựa, yên tâm đến lớp”.

 

Ông Nguyễn Thanh Lam, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Sông Hinh, bộc bạch: “Trong năm học 2015-2016, tỉ lệ học sinh bỏ học trên địa bàn huyện giảm còn 0,4%. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa hài lòng với con số này và đặt quyết tâm năm học 2016-2017 tiếp tục giảm tỉ lệ này xuống mức thấp nhất có thể. Vì vậy, từ đầu tháng 8, phòng đã có văn bản yêu cầu các trường thống kê và điều tra số lượng học sinh có nguy cơ bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn. Trên cơ sở đó, ngành sẽ trực tiếp làm việc với chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội tặng sách vở, đồ dùng học tập; phát động đợt cao điểm quyên góp, hỗ trợ học sinh nghèo. Đối với những học sinh yếu, ngoài tổ chức phụ đạo trong hè, ngay khi năm học mới bắt đầu, các trường tiếp tục triển khai biện pháp củng cố kiến thức để giúp các em theo kịp chương trình. Quan điểm chung của ngành là không để bất cứ học sinh nào bỏ học do đời sống khó khăn hay học yếu”.

 

Theo ông Lê Văn Hữu, Chủ tịch Hội Khuyến học Phú Yên, việc vận động các nguồn lực xã hội, mạnh thường quân trao quà hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn là một trong những giải pháp có ý nghĩa về mặt tinh thần và vật chất để động viên các em yên tâm đến lớp. Trước thềm năm học mới, Hội Khuyến học tỉnh phối hợp cùng các tổ chức trong và ngoài nước mang những phần quà, suất học bổng đến cho học sinh nghèo. Vừa qua, Hội phối hợp với Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ trao 360 suất học bổng SPELL cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó; phối hợp với Tổ chức Trẻ em hòa bình quốc tế trao 200 suất học bổng COPI cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Những món quà này sẽ phần nào giúp các em vượt qua những khó khăn bước đầu để đến trường “đúng hẹn” cùng các bạn.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek