Thứ Bảy, 05/10/2024 18:09 CH
Đôi bạn tài năng của làng tin học trẻ
Thứ Ba, 30/08/2016 13:00 CH

Trần Như Ý và Nguyễn Thanh Thiện rạng rỡ bên cô giáo trong buổi lễ vinh danh học sinh đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2015-2016 - Ảnh: THIÊN LÝ

Cùng sinh ra và lớn lên tại thôn Cẩm Thạch, xã Hòa Định Tây (huyện Phú Hòa), đôi bạn Trần Như Ý, Nguyễn Thanh Thiện học lớp 5B, Trường tiểu học Hòa Định Tây 1 đã xuất sắc đạt giải nhất trong hội thi Tin học trẻ Phú Yên năm học 2015-2016.

 

Đôi bạn cùng tiến

 

Học chung một lớp, lại có chung niềm đam mê về Tin học nên Ý và Thiện luôn giúp đỡ nhau vươn lên trong học tập, ngày ngày rủ nhau đạp xe đi học chung. Khi gặp những bài tập khó, đôi bạn hào hứng trao đổi để tìm ra cách giải nhanh nhất.

 

Dáng dấp nhỏ bé, hơi gầy là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp Trần Như Ý. Không được may mắn như các bạn đồng trang lứa, Ý mất cha ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Lớn lên, ý thức được hoàn cảnh gia đình, thấu hiểu được nỗi vất vả của mẹ nên em không ngừng nỗ lực trong học tập và đạt danh hiệu học sinh giỏi trong suốt các năm học. Ý chia sẻ: “Ngoài giờ học trên lớp, em thường xuyên trao đổi bài vở với bạn Thiện. Thiện không những là người giúp đỡ em trong học tập mà còn là người bạn thân luôn bên cạnh, động viên và an ủi em những lúc khó khăn”.

 

Là cậu học trò có sở thích đặc biệt với các môn học khoa học tự nhiên, Ý mạnh dạn tham gia các cuộc thi Toán dành cho học sinh khối tiểu học và xuất sắc đạt giải nhì Kỳ thi giải Toán bằng tiếng Anh cấp huyện và giải ba Kỳ thi giải Toán bằng tiếng Việt cấp tỉnh. Không những là một cậu học trò thông minh, Ý còn là đứa con ngoan ngoãn trong gia đình. Ngoài thời gian học tập, em luôn đỡ đần mẹ những công việc vặt trong gia đình để mẹ an tâm làm việc kiếm tiền trang trải cuộc sống. Khi nói về ước mơ của mình, Ý mong muốn trở thành một bác sĩ giỏi để có thể chữa bệnh cứu người.

 

Ngược với vẻ hiền lành của Ý, Nguyễn Thanh Thiện khá lanh lợi và hoạt bát. Tuy còn ít tuổi nhưng Thiện đã ra dáng là anh hai trong gia đình. Với công việc làm nông đặc thù “đi sớm về khuya” của cha mẹ, Thiện đảm nhiệm công việc nhà kiêm luôn chăm sóc em trai. Dù vậy, Thiện vẫn cố gắng hoàn thành việc học tập một cách tốt nhất, luôn mang về nhà những bông hoa điểm mười giúp xua đi phần nào nỗi nhọc nhằn trên đôi vai hao gầy của cha mẹ. Hàng ngày, Thiện vẫn đạp xe xuống nhà Ý để cùng nhau tìm tòi phương pháp giải bài tập thiết thực và có hiệu quả nhất. Em vui vẻ nói: “Sau này, em ước mơ trở thành một kiến trúc sư để có thể xây dựng nhiều ngôi nhà đẹp cho cha mẹ và các em nhỏ lang thang cơ nhỡ”.

 

Đam mê tin học

 

Vốn yêu thích Tin học nên khi được cô Vi hướng dẫn tham gia Hội thi Tin học trẻ Phú Yên, Ý và Thiện vô cùng phấn khởi và háo hức. Niềm vui nhân lên gấp bội khi phần mềm “Bảo vệ trẻ em” của hai em đạt giải nhất. Đôi bạn xúc động nói: “Tình cờ vào một buổi chiều, lúc chúng em cùng xem ti vi thì thấy những hình ảnh bạo hành trẻ em. Những ngày sau, hình ảnh đó cứ ám ảnh, khiến chúng em trăn trở và suy nghĩ cần phải làm việc gì đó để góp phần vào việc tuyên truyền, giúp đỡ trẻ em tránh bị bạo hành”.

 

Sau đó, Ý và Thiện đem ý tưởng của mình chia sẻ cùng cô giáo hướng dẫn và được cô ủng hộ, giúp đỡ nhiệt tình. Đôi bạn thân bắt đầu quá trình tìm tòi, sáng tạo không mệt mỏi của mình. Hơn 2 tháng, mỗi ngày, Ý và Thiện đều chia nhau đọc sách ở thư viện, truy cập internet tìm hiểu về thực trạng bạo hành trẻ em ở Việt Nam hiện nay hoặc tải những đoạn phim, hình ảnh cha mẹ đánh đập con cái, trẻ em cơ nhỡ bị lạm dụng tình dục, trẻ em có những hành vi bạo lực với nhau... để minh họa cho bài thuyết trình thêm phong phú và sinh động. Nhiều hôm, hai em phải thức khuya dậy sớm nghiên cứu tài liệu để tìm ra giải pháp tối ưu cho phần mềm. Nhưng điều làm Ý và Thiện tâm đắc nhất là phần mở rộng, liên hệ thực tế từ gia đình, nhà trường và cuộc sống, giúp nhiều bạn nhỏ có thể tiếp thu kiến thức, tự bảo vệ bản thân một cách đơn giản và dễ dàng nhất.

 

Theo cô Phạm Thị Thu Vi, giáo viên môn Tin học, Trường tiểu học Hòa Định Tây 1, mỗi em đều có một thế mạnh riêng. Ý rất thành thạo việc sử dụng công nghệ, còn Thiện lại có kiến thức khá sâu rộng và cả hai em đều yêu thích môn Tin học. Vì vậy, hai em hỗ trợ nhau khá hiệu quả trong học tập cũng như giúp đỡ nhau thực hiện phần mềm “Bảo vệ trẻ em”.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek