Chủ Nhật, 06/10/2024 23:18 CH
Củng cố kiến thức trong hè cho học sinh
Thứ Tư, 20/07/2016 09:00 SA

Một tiết ôn tập kiến thức trong hè của cô trò Trường phổ thông Duy Tân - Ảnh: KHÁNH HÀ

Tổ chức phụ đạo, ôn tập kiến thức cơ bản cho học sinh có học lực yếu và kiểm tra lại là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các trường học trong dịp hè. Điều này vừa giúp học sinh củng cố kiến thức vừa tự tin bước vào năm học mới, góp phần cải thiện chất lượng giáo dục, hạn chế tình trạng bỏ học giữa chừng.

 

Theo Sở GD-ĐT, kết thúc năm học 2015-2016, toàn tỉnh có 614 học sinh tiểu học, 2.241 học sinh THCS, 2.091 học sinh THPT chưa hoàn thành chương trình, học yếu, phải phụ đạo, ôn tập kiến thức trong hè. Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường, tùy vào tình hình thực tế của đơn vị tổ chức ôn tập, bồi dưỡng kiến thức theo chương trình sách giáo khoa cho các đối tượng học sinh trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện và thu, chi theo đúng quy định.

Kết thúc năm học 2015-2016, Trường tiểu học Phước Tân (huyện Sơn Hòa) có 32 học sinh chưa hoàn thành kiến thức năm học. Vì vậy, từ ngày 13/6 - 31/7, nhà trường đã vận động các em ra lớp tại hai điểm trường Ma Y và Gia Trụ để tổ chức phụ đạo, ôn tập kiến thức. Thầy Nguyễn Đình Thịnh, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Mặc dù thời gian này là dịp nghỉ hè, nhưng giáo viên vẫn ra lớp để giúp các em ôn tập. Mỗi giáo viên đứng lớp dạy hai tuần, củng cố kiến thức cũ và tăng cường kỹ năng đọc - viết tiếng Việt cho các em (các em hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số). Những học sinh không xếp loại yếu, nếu có nhu cầu phụ đạo, bồi dưỡng kiến thức, cũng có thể đến trường để được giáo viên hướng dẫn miễn phí. Ngoài giáo viên của trường, các chiến sĩ của đội hình Mùa hè xanh Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh cũng tham gia ôn tập kiến thức cho học sinh tại điểm trường Gia Trụ”.

 

Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Sơn Hòa Hoàng Vũ Anh cho biết: Kết thúc năm học 2015-2016, trên địa bàn huyện có 114 học sinh tiểu học chưa hoàn thành chương trình và 168 học sinh THCS có học lực yếu phải phụ đạo kiến thức trong hè. Đối với cấp THCS, phòng đã chỉ đạo các trường tổ chức ôn tập cho các em từ giữa tháng 5 ngay khi năm học vừa kết thúc. Còn với cấp tiểu học, trong tháng 6 và 7, các trường phải tổ chức phụ đạo cho các em và kiểm tra lại vào đầu tháng 8 để xét lên lớp. Những học sinh nào sau quá trình ôn tập vẫn không thể vượt qua kỳ thi thì phải cho các em ở lại lớp để củng cố kiến thức; tuyệt đối không vì chạy theo thành tích hay vì tình cảm mà để xảy ra tình trạng “ngồi nhầm lớp”.

 

Tại Trường phổ thông Duy Tân, từ ngày 15/7, hơn 1.000 học sinh của trường ở ba khối lớp 10, 11, 12 cũng đã đến trường để thầy cô giáo ôn tập, củng cố kiến thức. Theo thầy Phạm Văn Tín, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT, Phó Hiệu trưởng thường trực nhà trường, do đầu vào lớp 10 của trường thấp, để các em theo kịp chương trình, không bỏ học giữa chừng, nhà trường thường tổ chức phụ đạo, ôn tập cho các em trước khi năm học mới bắt đầu. “Trong một tháng rưỡi, giáo viên sẽ củng cố, hệ thống lại kiến thức đã học cho các em, cuối tháng 8, trường tổ chức khảo sát chất lượng phân loại học sinh, xếp lớp theo năng lực, trình độ cho dễ giảng dạy. Những năm qua, nhờ được phụ đạo, ôn tập trong hè nên những học sinh có học lực yếu đã lấy lại được chỗ hổng kiến thức, tự tin theo kịp chương trình trong năm học tới. Nhờ đó, chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng lên, số học sinh yếu giảm thấy rõ”, thầy Tín bộc bạch.

 

Ông Ngô Ngọc Thư, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, nhấn mạnh: Việc phụ đạo, ôn tập kiến thức trong hè cho học sinh là rất cần thiết, sẽ giúp các em tự tin bước vào năm học mới, theo kịp chương trình học. Tuy nhiên, các trường lưu ý, ôn tập trong hè cho học sinh là củng cố, hệ thống lại kiến thức cũ chứ không phải dạy trước chương trình của năm học mới. Bên cạnh đó, các trường cũng phải thống kê cụ thể các trường hợp học sinh bỏ học, tìm hiểu rõ nguyên nhân, tập trung cho công tác huy động các em trở lại lớp và triển khai việc mở các lớp phụ đạo. Đối với các em nghỉ học không quá thời gian quy định, trường tổ chức cho các em ôn tập, sau đó tổ chức kiểm tra để xét lên lớp, hạn chế tình trạng học sinh vì học yếu mà bỏ học giữa chừng.

 

KHÁNH HÀ 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek