Thứ Ba, 15/10/2024 10:21 SA
Để việc ứng dụng ISO phát huy hiệu quả
Thứ Hai, 25/04/2016 10:23 SA

Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng và cơ chế một cửa liên thông hiện đại góp phần giúp Sở KH-ĐT nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính - Ảnh: L.HẢO

Qua 8 năm xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 (hệ thống quản lý) vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính Nhà nước, nền hành chính Phú Yên đã có những bước thay đổi mang tính đột phá. Tuy nhiên, để hoạt động này đi vào thực chất, các cấp, ngành phải không ngừng nỗ lực, không ngại thay đổi để hoàn thiện hệ thống.

 

TẠO DẤU ẤN

 

Theo ông Dương Bình Phú, Phó Giám đốc Sở KH-CN, hệ thống quản lý là mô hình về phương pháp quản lý, là công cụ hỗ trợ để các cơ quan đạt hiệu quả cao trong hoạt động quản lý; tạo dựng một phương pháp làm việc khoa học; góp phần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý vào các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính Nhà nước ở Phú Yên đã gặt hái được những thành tựu đáng kể. Cụ thể, Phú Yên đã lọt vào tốp 10 cả nước trong việc xây dựng đồng bộ hệ thống quản lý chất lượng từ cấp tỉnh đến cấp xã.

 

Từ năm 2007 đến nay, toàn tỉnh đã có 196 cơ quan, đơn vị xây dựng áp dụng hệ thống quản lý. Đặc biệt, 100% cơ quan hành chính nhà nước cấp huyện và UBND cấp xã triển khai áp dụng hệ thống quản lý. Đến nay, việc áp dụng hệ thống quản lý triển khai đồng thời với cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” đã nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh.

 

Khẳng định hiệu quả việc áp dụng hệ thống quản lý mang lại, ông Lê Văn Bé, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, cho hay: “Từ khi áp dụng thực hiện hệ thống ISO 9001:2008, cơ quan kiểm lâm đã tiếp nhận 9.040 hồ sơ thủ tục hành chính của các tổ chức, cá nhân liên quan đến lĩnh vực xác nhận lâm sản và cấp giấy chứng nhận đăng ký trại nuôi sinh sản; trại nuôi sinh trưởng; cơ sở trồng cấy nhân tạo động vật, thực vật hoang dã. Kết quả, chúng tôi đã giải quyết đúng hạn 100% hồ sơ, không để hồ sơ trễ hẹn”.

 

Còn ông Phạm Huy Văn, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT, cũng đánh giá rất cao hệ thống quản lý này. Ông cho biết: “Sở đã gắn việc áp dụng các quy trình ISO với công tác giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Cùng với đó, các thủ tục hành chính cũng được cụ thể hóa, công khai, minh bạch; đội ngũ cán bộ công chức trong cơ quan có sự thay đổi lớn về cung cách tiếp dân… Tất cả những điều này giúp từng bước nâng cao năng lực, tính hiệu lực và tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ công chức để tạo nên một nền hành chính thân thiện và gần dân hơn”.

 

Người dân được hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình khi liên hệ làm việc tại UBND xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa - Ảnh: T.HÀ

 

VƯƠN LÊN HOÀN THIỆN HỆ THỐNG

 

Phát biểu tại hội nghị tổng kết việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý, ông Lê Văn Cựu, Giám đốc Sở KH-CN (đơn vị được UBND tỉnh giao nhiệm vụ thực hiện công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của hệ thống quản lý trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh), cho rằng: “Việc xây dựng thành công hệ thống quản lý này được ví như xây dựng một căn nhà, là cả một quá trình khó khăn. Để duy trì, củng cố và hoàn thiện công trình này là việc lâu dài và những người có trách nhiệm cần phải quyết tâm theo đuổi”.

 

Cần có sự quyết tâm là bởi, cho đến nay, bên cạnh những thuận lợi, việc áp dụng hệ thống quản lý vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Theo ông Phạm Khi, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, hiện nay, lãnh đạo một số đơn vị chưa có sự ủng hộ cao nhất; cán bộ, công chức chưa nhiệt tình vào cuộc. Bên cạnh đó, nhận thức của cán bộ, công chức khi thực hiện hệ thống quản lý còn mới mẻ, chưa hiểu rõ nội dung thực hiện, chưa duy trì cải tiến hệ thống quản lý chất lượng. Chính những điều này làm giảm đi hiệu lực, hiệu quả khi triển khai, áp dụng hệ thống quản lý.

 

Còn theo ông Lê Văn Bé, khó khăn trong việc áp dụng hệ thống quản lý chủ yếu xuất phát từ yếu tố con người. Bởi hệ thống quản lý đòi hỏi phải kịp thời, chính xác, nhưng hiện vẫn còn một số cán bộ công chức có trình độ nghiệp vụ, năng lực còn hạn chế; kiêm nhiệm nhiều việc nên việc giải quyết hồ sơ chưa kịp thời. Bên cạnh đó, văn bản pháp luật thường xuyên sửa đổi, bổ sung, thay thế, trong khi cơ sở vật chất và nguồn nhân lực để thực hiện việc áp dụng hệ thống quản lý chưa đáp ứng khiến cho việc bổ sung các quy trình về thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 gặp nhiều khó khăn.

 

Đưa ra giải pháp để khắc phục những khó khăn trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng cho rằng, người lãnh đạo của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị cần xác định việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng là trách nhiệm, nhiệm vụ trọng tâm trong việc thực hiện tổng thể cải cách hành chính. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cần được tăng cường để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc tuân thủ quy trình ISO. Mặt khác, các cơ quan, đơn vị cần quan tâm đến công tác thanh tra, kiểm tra đánh giá nội bộ quá trình xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý để kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc ngay từ lúc mới phát sinh. Có như vậy, việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý mới được duy trì, ngày càng hoàn thiện và phát huy được hiệu quả.

 

Bên cạnh những đơn vị làm tốt việc áp dụng hệ thống quản lý vẫn còn một số đơn vị chậm thực hiện. Một số đơn vị đã thực hiện nhưng còn mang tính hình thức chưa đi sâu vào thực chất. Thậm chí vẫn còn một số đơn vị chưa tổ chức thực hiện. Vì vậy, để hệ thống quản lý được xây dựng, duy trì, cải tiến và đi vào thực chất, cần sự quyết tâm, nghiêm túc thực hiện từ cấp lãnh đạo đến toàn thể cán bộ công chức của từng cơ quan, đơn vị.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek