Thứ Ba, 15/10/2024 18:19 CH
Nâng chất tuyển sinh các trường trong quân đội
Thứ Hai, 18/04/2016 08:00 SA

Đoàn công tác của Bộ Quốc phòng do thượng tướng Phạm Xuân Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Phó Trưởng ban thứ nhất Ban Tuyển sinh Quân sự (TSQS) Bộ Quốc phòng dẫn đầu vừa tiến hành kiểm tra công tác TSQS và tuyên truyền hướng nghiệp TSQS vào các trường trong quân đội tại Phú Yên. Trao đổi với Báo Phú Yên, thượng tướng Phạm Xuân Hùng cho biết:

 

Thượng tướng Phạm Xuân Hùng - Ảnh: X.HIẾU

Năm 2016, có 18 học viện, trường đại học trong quân đội tuyển hơn 5.000 chỉ tiêu đào tạo cán bộ cấp phân đội trình độ đại học. Theo đó, các trường trong quân đội tiếp tục thực hiện tuyển sinh theo phương án của Bộ GD-ĐT, tổ chức một kỳ thi chung, kỳ thi THPT quốc gia, lấy kết quả để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

 

* Thưa thượng tướng, năm nay, công tác xét tuyển vào các trường trong quân đội có gì mới?

 

- Rút kinh nghiệm từ công tác TSQS các năm trước, Ban TSQS Bộ Quốc phòng đã có nhiều biện pháp tích cực trong tạo nguồn và đăng ký TSQS, nhằm thu hút được nhiều thanh niên ưu tú, có phẩm chất đạo đức, sức khỏe tốt để đào tạo cán bộ trong quân đội.

 

Về sức khỏe, với tính chất đặc thù trong huấn luyện quân sự nên thí sinh sức khỏe phải đảm bảo thì mới được nhập học. Trước đây các trường trong quân đội chỉ xét tuyển những thí sinh đạt sức khỏe loại 1. Năm nay những thí sinh đạt sức khỏe loại 2 cũng đủ điều kiện xét tuyển. Việc tuyển chọn cả thí sinh sức khỏe loại 2 không phải là hạ tiêu chuẩn về sức khỏe mà do Thông tư 36 của Bộ Y tế có hiệu lực. Theo thông tư này thì tiêu chuẩn để đạt sức khỏe loại 1 rất khắt khe so với trước đây. Trong khi đó, nhiều em có nguyện vọng học ở khối trường quân đội chỉ cần vài chi tiết nhỏ là rơi vào sức khỏe loại 2 ngay. Để đảm bảo quyền lợi và tạo điều kiện tối đa cho thí sinh, Bộ Quốc phòng cho phép lấy cả thí sinh sức khỏe loại 2 được quy định ở Thông tư 36.

 

* Được biết, có nhiều trường quân đội không có chỉ tiêu cho nữ, điều này có gây thiệt thòi cho các thí sinh nữ muốn được trở thành sĩ quan trong quân đội không, thưa thượng tướng?

 

- Với tính chất đặc thù nên nhiều ngành đào tạo phải huấn luyện rất vất vả và chịu nhiều áp lực nên khối trường quân đội ít có chỉ tiêu cho nữ. Năm 2016, chỉ có ba trường quân đội tuyển thí sinh nữ vào những ngành phù hợp (10% chỉ tiêu), gồm các ngành: Bác sĩ quân y tại Học viện Quân y, Quan hệ quốc tế về quốc phòng và các ngành ngoại ngữ tại Học viện Khoa học quân sự; Kỹ sư quân sự ngành Công nghệ thông tin và Điện tử viễn thông tại Học viện Kỹ thuật quân sự.

 

* Để được vào học các trường trong quân đội, thí sinh phải có những tiêu chuẩn gì và đăng ký, nộp hồ sơ xét tuyển như thế nào, thưa thượng tướng?

 

- Thí sinh dự tuyển vào các trường trong quân đội phải có độ tuổi từ 17-21 (quân nhân tại ngũ hoặc đã xuất ngũ từ 18-23 tuổi, thiếu sinh quân từ 17-23 tuổi). Ngoài tiêu chuẩn về trình độ học vấn, thí sinh phải bảo đảm về tiêu chuẩn chính trị. Đó là, phải có lý lịch chính trị gia đình và bản thân rõ ràng, đủ tiêu chuẩn để kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và không vi phạm các điểm quy định tại Điều 2, Quy định 57 ngày 3/5/2007 của Bộ Chính trị (khóa X).

 

Ban TSQS Bộ Quốc phòng tổ chức tuyên truyền, hướng nghiệp TSQS tại TP Tuy Hòa - Ảnh: X.HIẾU

 

Thí sinh đăng ký sơ tuyển từ ngày 10/3 đến trước ngày 10/5. Thí sinh phải làm hai bộ hồ sơ, một bộ hồ sơ đăng ký sơ tuyển do Ban TSQS (Bộ Quốc phòng) phát hành và một bộ hồ sơ đăng ký dự Kỳ thi THPT quốc gia do Bộ GD-ĐT phát hành. Thí sinh phải đăng ký sơ tuyển và đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào một trường quân đội ngay từ khi sơ tuyển. Trong đó, thí sinh thanh niên ngoài quân đội đăng ký sơ tuyển và mua hồ sơ sơ tuyển tại Ban TSQS cấp huyện (thí sinh là quân nhân đang tại ngũ đăng ký sơ tuyển và mua hồ sơ sơ tuyển tại đơn vị cấp trung đoàn hoặc tương đương). Thí sinh phải tự mình viết kê khai các mẫu biểu, hồ sơ đăng ký sơ tuyển và trực tiếp đến nộp hồ sơ đăng ký sơ tuyển cho Ban TSQS cấp huyện theo đúng thời gian quy định.

 

Theo quy định riêng của TSQS, khi nộp hồ sơ đăng ký sơ tuyển TSQS, ngoài bộ hồ sơ sơ tuyển, thí sinh tốt nghiệp THPT từ năm 2015 trở về trước phải nộp thêm bản sao có chứng thực học bạ THPT. Đối với thí sinh sẽ tốt nghiệp năm 2016 cần nộp bản sao chứng thực học bạ THPT hoặc bản sao trích lục học bạ có đủ phần kết quả học tập của năm học kỳ (tính đến học kỳ 1 năm lớp 12) có xác nhận của Ban Giám hiệu nhà trường nơi thí sinh đang học.

 

Nguyên tắc xét tuyển vào các trường quân sự năm 2016 sẽ được thực hiện thống nhất như sau: Căn cứ tổng điểm của thí sinh, gồm tổng điểm ba môn đăng ký xét tuyển (các trường có quy định môn thi chính, môn thi chính nhân hệ số 2 và quy đổi theo quy định của Bộ GD-ĐT) và điểm ưu tiên, các trường sẽ xét tuyển theo đúng ngành đăng ký của thí sinh, thực hiện xét tuyển từ thí sinh có tổng điểm thi cao nhất trở xuống đến đủ chỉ tiêu. Trường hợp xét tuyển đến một mức điểm nhất định vẫn còn chỉ tiêu, nhưng số thí sinh cùng bằng điểm cao hơn số lượng chỉ tiêu còn lại, các trường sẽ thực hiện theo các tiêu chí phụ.

 

* Có chế độ ưu đãi hay yếu tố ràng buộc nào đối với học viên các trường trong quân đội không thưa thượng tướng?

 

- Đối với thí sinh xét tuyển vào các trường quân đội, khi trúng tuyển, phải chấp hành sự phân công ngành học và chịu sự phân công công tác của Bộ Quốc phòng sau khi tốt nghiệp. Trong suốt quá trình học, gia đình không phải lo bất cứ khoản kinh phí nào mà được quân đội chu cấp toàn bộ.

 

* Thượng tướng đánh giá thế nào về công tác TSQS của Phú Yên trong những năm qua?

 

- Từ năm 2013-2015, Phú Yên có 2.113 thí sinh đăng ký dự thi vào các trường trong quân đội, trong đó có 1.309 thí sinh đủ điều kiện dự thi và có 94 thí sinh trúng tuyển. Nhìn chung, Ban TSQS tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả các thông tư hướng dẫn về TSQS của Bộ Quốc phòng; quy trình các bước tuyển sinh được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ từ tỉnh đến cơ sở; thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp cho thí sinh, gia đình hiểu và lựa chọn trường đúng với khả năng, trình độ, học lực của mình. Ban TSQS tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, hướng nghiệp; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương có chính sách ưu tiên trong công tác TSQS phù hợp với điều kiện thực tế; tăng cường phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị có liên quan và các trường THPT trong công tác TSQS để ngày càng có nhiều thí sinh tham gia đăng ký dự thi, chất lượng và tỉ lệ thí sinh đỗ vào các trường trong quân đội ngày càng được nâng lên.

 

* Xin cm ơn thượng tướng!

 

LẠC VIỆT (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek