Chủ Nhật, 06/10/2024 00:44 SA
Đào tạo liên thông: Bao giờ thông?
Thứ Bảy, 13/01/2007 07:18 SA

Để cải thiện tình thế phân luồng, hướng học sinh đến với khối trường nghề, trung cấp và cao đẳng (CĐ), Bộ GD – ĐT đã cho phép một số trường CĐ, ĐH được đào tạo liên thông từ học nghề lên ĐH và từ CĐ lên ĐH. Thế nhưng, đào tạo liên thông trong các trường ở Phú Yên hiện nay đang có nhiều vấn đề cần bàn...

 

NHIỀU THUẬN LỢI

 

070113-1hoc-nghe.jpg

Công nhân tốt nghiệp trường nghề sau 2 năm làm việc có thể học đại học liên thông, tuy nhiên thực tế vẫn còn nhiều rào cản đối với họ – Ảnh: THÚY HẰNG

Năm 2004, Trường Trung cấp nghề Kỹ nghệ – Nghiệp vụ Phú Yên phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh tuyển sinh khối K ngành Kỹ thuật điện theo hình thức đào tạo liên thông từ công nhân kỹ thuật nghề lên đại học. Hình thức đào tạo liên thông này đã làm thay đổi nhận thức về việc học nghề đối với nhiều người. Thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT, có bằng nghề bậc 3/7 trở lên là có thể dự thi. 58 công nhân kỹ thuật nghề của Phú Yên trúng tuyển khóa đào tạo liên thông đầu tiên. Nguyễn Thanh Sơn, một sinh viên của lớp học này, cho biết: “Chương trình học của lớp liên thông cũng giống chương trình chính khóa của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh. Cái lợi của chúng tôi là được học tại địa phương nên đỡ phải chi phí nhiều”. Do có đến 80% sinh viên theo học lớp đào tạo liên thông này đã đi làm, nên trường linh động bố trí thời gian học tập  từ 17 giờ đến 21 giờ. Vậy là họ có điều kiện vừa học vừa làm. Một sinh viên khác bộc bạch: “Chương trình đào tạo liên thông từ công nhân kỹ thuật nghề lên đại học thực sự là cơ hội để những người học nghề nâng cao trình độ lẫn năng lực chuyên môn”.

 

 NHƯNG KHÔNG ÍT BẤT CẬP

 

Tuy nhiên, để trúng tuyển vào lớp đào tạo liên thông này không phải là dễ dàng. Ông Lâm Đạo Hải, phụ trách công tác đào tạo Trường Trung cấp nghề Kỹ nghệ – Nghiệp vụ Phú Yên, cho biết: “Từ khi Bộ Giáo dục – Đào tạo cho phép đào tạo liên thông nghề lên đại học, số thí sinh đăng ký vào học nghề mỗi năm một đông. Tuy nhiên, trình độ của nhiều người học chưa thể đáp ứng đầy đủ những tiêu chí ở bậc học này”. Liên tục trong hai năm 2005-2006, mặc dù loại hình đào tạo liên thông vẫn được Trường Trung cấp nghề Kỹ nghệ – Nghiệp vụ Phú Yên tiếp tục mở nhưng lượng thí sinh trúng tuyển không đủ để mở lớp.

 

Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên mới chỉ thực hiện liên thông từ trung cấp lên CĐ. Theo quy định, thí sinh dự thi vào lớp đào tạo  liên thông phải có bằng tốt nghiệp trung cấp loại khá trở lên, và số này cũng không nhiều. Những thí sinh có bằng thấp hơn phải qua 2 năm công tác mới có thể dự thi. Trong khoảng thời gian đó, nhiều người đã bằng lòng với công việc ổn định nên chỉ lác đác một vài người quay lại thi. Chính vì thế, sau 2 khóa đào tạo liên thông, Phân viện Ngân hàng Phú Yên mới chỉ tuyển được 62 thí sinh  hội đủ tiêu chuẩn theo học.

 

Trường Cao đẳng Sư phạm Phú Yên đã đào tạo liên thông Trung học sư phạm lên Cao đẳng sư phạm từ khá lâu, nhưng sinh viên tốt nghiệp lại không được cấp bằng chính quy nên họ không mấy mặn mà với chương trình. Mặt khác, những ngành học có nhu cầu liên thông thì còn gặp nhiều vướng mắc như cơ sở vật chất chưa đầy đủ, trường phải liên kết với các trường khác. Tuy nhiên, không phải đơn vị liên kết nào cũng đáp ứng được những yêu cầu của môi trường sư phạm.

 

Trong xu thế phát triển, xã hội ngày càng đòi hỏi chất lượng cao hơn đối với nguồn nhân lực; loại hình đào tạo tại chức, chuyên tu chưa đáp ứng được những yêu cầu của nhà tuyển dụng; đào tạo liên thông chính quy sẽ giúp học sinh, đặc biệt là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có điều kiện vừa học vừa làm mà vẫn đảm bảo được kiến thức, tay nghề; đồng thời, góp phần khắc phục được tình trạng học để chuẩn hóa bằng cấp theo loại hình tại chức, chuyên tu như hiện nay. Bộ GD – ĐT đã cho cơ chế đào tạo thì cũng nên “cởi trói” bớt những quy định mang tính ràng buộc để tạo cơ hội cho học sinh, sinh viên củng cố năng lực theo mô hình này.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek