Chủ Nhật, 06/10/2024 00:44 SA
Xã hội hoá dạy tin học
Thứ Hai, 08/01/2007 10:39 SA

Môn Tin học được Bộ GD - ĐT đưa vào giảng dạy trong các trường THCS từ khá lâu, nhưng đây chỉ là môn học khuyến khích, trường nào có điều kiện thì dạy. Với tỉnh nghèo như Phú Yên, việc đầu tư thiết bị máy móc để giảng dạy tin học quả là rất khó khăn do các trường không đủ kinh phí. Song một số địa phương đã làm được chuyện này, nhiều nhất là năm học 2006 - 2007, nhờ vào công tác xã hội hóa.

 

Năm học 2006 – 2007, thực hiện công văn số 1086 của Bộ GD – ĐT và hướng dẫn của công văn 1126 Sở GD – ĐT, chậm nhất từ học kỳ hai năm học này, các trường nằm trong dự án phát triển THCS được Bộ GD – ĐT hỗ trợ máy móc phải dạy môn Tin học tự chọn cho học sinh lớp 6. Các trường còn lại nếu có điều kiện thì khuyến khích dạy.

 

070108-co-giao.jpg

Học sinh lớp 6 trường THCS Nguyễn Tất Thành được học vi tính – Ảnh: THÚY HẰNG

 

Trong khi các trường nằm trong dự án chưa rục rịch gì thì tại các trường THCS nằm ngoài dự án trên địa bàn huyện Phú Hoà, Tây Hoà đã dạy tin học cho học sinh lớp 6 ngay từ học kỳ 1 này. Tại trường THCS Nguyễn Tất Thành (huyện Tây Hoà), 245 học sinh lớp 6 đã được học môn Tin học với thời lượng 2 tiết/tuần đúng với chương trình Bộ GD – ĐT yêu cầu. Tuy gọi là môn tự chọn, nhưng gần như 100% học sinh lớp 6 đều chọn môn học này. Vì đây là môn học các em yêu thích nên tinh thần tự giác học tập rất cao. Em Nguyễn Thị Thanh Duyên, học sinh trường THCS Nguyễn Tất Thành cho biết: “Lâu nay môn Tin học chỉ dạy cho các anh chị lớp 8, lớp 9 nên tụi em có muốn cũng không học được. Nay tới lượt chúng em được nhấp chuột, đánh văn bản trên máy vi tính, thích lắm”. Hiện trên địa bàn huyện Tây Hoà đã có 5/10 trường THCS đã tổ chức dạy tin học cho lớp 6. Ông Trần Văn Thành, Phó Trưởng phòng Giáo dục huyện cho biết: “Bình quân mỗi trường trang bị 20 máy vi tính, kinh phí đầu tư theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Chúng tôi đang tiếp tục huy động trang bị cho các trường còn lại để tất cả học sinh được tiếp cận tin học”.

 

Không thuộc diện được dự án hỗ trợ, nhưng 6/8 trường THCS trên địa bàn huyện Phú Hoà cũng đã tổ chức cho học sinh lớp 6 được học tin học ngay từ khi năm học 2006 – 2007 khai giảng. Bình quân mỗi trường 25 máy, học sinh học 2 tiết lý thuyết thì được thực hành 1 tiết. Kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm và thực hành trên máy để đánh giá xếp loại như một môn học bắt buộc. Ông Nguyễn Văn Học, Trưởng phòng Giáo dục huyện Tây Hoà nói: “Đây là môn học rất cần đối với học sinh, vì vậy khi chúng tôi kêu gọi xã hội hoá tin học, các địa phương ủng hộ cho việc dạy – học này ngay. Xã hội hoá giáo dục mà đúng mục đích thì mọi việc rất suôn sẻ”.

 

Hiện việc đưa tin học vào giảng dạy trong các trường học ở bất cứ địa phương nào cũng gặp phải tình trạng thiếu máy móc, thiếu phòng học, thiếu giáo viên có trình độ chuyên môn. Chẳng hạn như một số trường trọng điểm ở khu vực thành phố như THCS Hùng Vương, THCS Trần Quốc Toản cho đến nay vẫn chưa thể triển khai dạy môn này cho học sinh lớp 6 vì thiếu giáo viên và thiết bị. Khó khăn chung là như thế nhưng thực tế cho thấy nếu các trường biết chủ động, sáng tạo trong cách làm thì cũng sẽ khắc phục được. Sự vượt khó đưa tin học vào giảng dạy của các trường nông thôn như 2 huyện Phú Hoà, Tây Hoà là những ví dụ. Môn học xuất hiện trong nhà trường không chỉ đáp ứng được nguyện vọng của học sinh mà còn khẳng định sự linh hoạt trong quá trình dạy – học theo hướng đổi mới, kích thích khả năng tư duy, tự học, tự nghiên cứu trong học sinh.

 

Điều làm các trường lo lắng nhất hiện nay, đó là các năm học tới nếu không được trang bị thêm về máy móc và giáo viên có trình độ chuyên môn thì việc dạy tin học của các trường sẽ quá tải, vì khi đó, không chỉ học sinh lớp 6 được học mà các khối lớp khác cũng tiếp tục học dần lên.

 

MẠNH THUÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek