Thứ Hai, 07/10/2024 15:15 CH
Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2012-2013:
Học sinh chỉ được dự tuyển một trường
Chủ Nhật, 22/04/2012 11:00 SA

Chỉ tiêu tuyển sinh, phương thức tuyển sinh, khu vực tuyển sinh, đề thi… Đó là những nội dung Báo Phú Yên phỏng vấn Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá về công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2012-2013.

* Thưa ông, công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2012-2013 được thực hiện như thế nào?

lanh-dao120422.jpg

Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá - Ảnh: M.THÚY

- Năm học 2012-2013, các trường THPT công lập trên địa bàn Phú Yên tuyển 83,2% số học sinh lớp 9 của năm học 2011-2012 vào lớp 10. Sở GD-ĐT Phú Yên chỉ tổ chức thi tuyển đối với các trường thuộc địa bàn TP Tuy Hòa và các huyện Phú Hòa, Đông Hòa, Tây Hòa. Các trường còn lại thực hiện theo phương thức xét tuyển.

Học sinh chỉ được chọn một trường THPT thuộc địa bàn để nộp đơn dự tuyển. Học sinh khác tuyến ở các xã, thôn giáp ranh với huyện, thành phố nếu có nguyện vọng được nộp đơn dự tuyển vào các trường như: Trường THPT Ngô Gia Tự và THPT Nguyễn Trường Tộ (TP Tuy Hòa) được tuyển học sinh xã Hòa Hiệp Bắc, xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa), xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa); Trường THPT Phạm Văn Đồng (huyện Tây Hòa) được tuyển học sinh xã Sơn Giang (huyện Sông Hinh); Trường THPT Lê Thành Phương (huyện Tuy An) được tuyển học sinh xã An Phú (TP Tuy Hòa); Trường THPT Trần Suyền (huyện Phú Hòa) được tuyển học sinh xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa); học sinh ở thôn Đông Bình, Đông Phước, xã Hòa An và thôn Phước Khánh, xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) được nộp đơn dự tuyển vào các trường THPT thuộc TP Tuy Hòa; học sinh ở thôn Tân Hòa, xã Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân) được nộp đơn dự tuyển vào Trường THCS và THPT Nguyễn Viết Xuân (huyện Tuy An).

Học sinh phải tự lượng sức học tập của mình để chọn trường đăng ký dự tuyển vì nếu không trúng tuyển học sinh phải học hệ giáo dục thường xuyên hoặc tư thục, chứ không được chuyển sang các trường THPT công lập khác có điểm trúng tuyển thấp hơn.

* Tỉ lệ tuyển sinh vào lớp 10 đối với các trường tổ chức thi tuyển chiếm khoảng 70% số học sinh lớp 9 trên địa bàn. Vậy làm thế nào để phân loại học sinh?

- Coi thi, đề thi là những khâu quan trọng nhất trong quá trình phân loại học sinh. Đối với các trường tổ chức thi tuyển: học sinh thi ba môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Nội dung đề thi nằm trong phạm vi chương trình THCS hiện hành do Bộ GD-ĐT ban hành, chủ yếu ở lớp 9. Nét mới của đề thi năm nay, là tập trung vào mức độ kiểm tra được kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, sự hiểu biết về thực hành của người học; phân hóa được trình độ học sinh và phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi. Đề thi các môn Toán, Ngữ văn theo hình thức tự luận, môn Ngoại ngữ theo hình thức tự luận kết hợp với trắc nghiệm. Với cách ra đề này sẽ hạn chế được tình trạng học vẹt, học tủ trong học sinh. Điểm bài thi môn Toán, Ngữ văn tính hệ số 2, môn Ngoại ngữ tính hệ số 1.

Đối với trường tổ chức xét tuyển, điểm tính theo kết quả rèn luyện và học tập mỗi năm học của người học ở THCS.

hung-vuong-3120422.jpg

Thực hành môn Hóa học của học sinh lớp 9 tại Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa) - Ảnh: M.THÚY

* Thưa ông, năm học 2012-2013, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh được tuyển sinh 2 lớp chuyên Toán và 2 lớp chuyên Ngoại ngữ. Vì sao lại có sự thay đổi này?

- Căn cứ vào Quy chế tổ chức và hoạt động trường THPT chuyên và xét thấy trong các năm học qua, nhu cầu học Toán và Ngoại ngữ của học sinh Phú Yên khá lớn, đặc biệt là với môn Toán – đây là môn có thế mạnh của học sinh Phú Yên nên năm học mới 2012-2013 Sở GD-ĐT quyết định tăng số lượng học sinh vào học hai môn chuyên này. Trong khi do nhu cầu học sinh theo học hai môn Lịch sử, Địa lý ít nên năm học 2012-2013, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh tiếp tục không mở lớp chuyên đối với hai môn học này.

Học sinh thi vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh thi tuyển 4 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn chuyên. Đề thi theo hình thức tự luận. Riêng môn Ngoại ngữ được áp dụng các hình thức phù hợp để đánh giá cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết Học sinh trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh không được chuyển nguyện vọng xét tuyển vào các trường THPT không chuyên. Học sinh không trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh được chuyển kết quả điểm thi về trường THPT thuộc địa bàn cư trú để xét tuyển

* Nhiều người cho rằng, tỉ lệ tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập trên địa bàn tỉnh quá nhiều sẽ “phá sản” chủ trương phân luồng học sinh sau THCS, ông nghĩ sao?

- Thật ra lâu nay việc phân luồng học sinh sau THCS vào học các trường nghề không hiệu quả, vì hầu hết học sinh, phụ huynh học sinh không ai muốn con em mình vào học nghề ngay sau khi tốt nghiệp THCS. Vả lại, học sinh THCS học nghề sau khi ra trường gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tìm việc làm. Để học sinh chọn đúng trường, đúng với khả năng của mình, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, đặc biệt động viên những học sinh có học lực yếu đi học nghề.

Một áp lực khác buộc ngành GD-ĐT Phú Yên phải tăng tỉ lệ tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập đó là theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đến năm 2015, toàn tỉnh đạt 70% thanh thiếu niên trong độ tuổi tốt nghiệp THPT. Nếu không được vào học THPT hệ công lập, nguy cơ học sinh bỏ học sẽ rất cao làm ảnh hưởng đến công tác phổ cập THPT trong thời gian tới.

* Xin cám ơn ông!

THÚY HẰNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek