Thứ Hai, 07/10/2024 17:31 CH
Giải nhất Kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc lần thứ XX Nguyễn Bá Thành:
“Thích Toán học như một lẽ tự nhiên”
Thứ Tư, 18/04/2012 08:20 SA

Kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc lần thứ XX vừa được diễn ra tại Trường đại học Phú Yên với hai môn thi Giải tích và Đại số. Tại kỳ thi này, Trường đại học Phú Yên có bảy sinh viên dự thi và có bốn sinh viên đạt giải. Trong đó, Nguyễn Bá Thành xuất sắc giành giải nhất môn Giải tích và giải nhì môn Đại số. Đây là lần đầu tiên Trường đại học Phú Yên có sinh viên đoạt giải nhất sau ba lần tham gia sân chơi trí tuệ này.

 

nguyen-ba-thanh120418.jpg

Ảnh: M.THÚY

Trong Kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc lần thứ XIX, Nguyễn Bá Thành tham dự và đoạt giải ba. Nhận thấy đây là sân chơi trí tuệ dành cho những sinh viên có năng khiếu về Toán, Thành chăm chỉ học tập và đầu tư rất nhiều cho môn học này để nuôi hy vọng giành giải cao hơn khi kỳ thi tổ chức tại “sân nhà”. Thành cho biết: “Em đang là sinh viên năm thứ hai ngành Quản trị kinh doanh nên thời gian học tập không quá căng thẳng. Hàng ngày, ngoài những bài vở thuộc ngành đang học, em dành khoảng 2 giờ để nghiên cứu về Toán. Em xem việc học Toán như để thể dục về trí tuệ, phát triển tư duy”. Với tình yêu dành cho Toán học, Nguyễn Bá Thành chịu khó sưu tầm, nghiên cứu môn Toán với một niềm hứng khởi. Chính điều này đã giúp Thành giành giải nhất môn Giải tích và giải nhì môn Đại số tại Kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc lần thứ XX tổ chức tại ngôi trường mà em đang theo học.

 

Thành cho biết, ngay từ thời học cấp THCS, Thành đã học tốt môn Toán. Và tình yêu dành cho Toán học đã theo Thành cho đến hôm nay. Với Thành, Toán học đã trở thành niềm đam mê, là niềm vui và một phần không thể thiếu trong cuộc sống thường nhật của mình. Giá sách nhỏ của Thành có khá nhiều sách Toán, và mỗi ngày Thành có thể dành nhiều thời gian cho Toán bởi đó là một thế giới đầy ắp những điều lý thú mà một người thích học toán như Thành mới cảm nhận được.

 

Hai năm làm sinh viên Trường đại học Phú Yên, Thành vẫn giữ được sức học tốt. Và thành tích mà Thành đạt được trong Kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc lần thứ XX khiến nhiều bạn bè khâm phục và các thầy cô giáo tự hào. Tiến sĩ Lê Đức Thoang, giảng viên Trường đại học Phú Yên - một trong những người hướng dẫn, ôn tập để Thành tham dự Kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc lần thứ XX đánh giá cao khả năng học tập và tinh thần tự học, tự nghiên cứu của Thành. Tiến sĩ Lê Đức Thoang nói: “Thành không phải sinh viên chuyên ngành sư phạm Toán học nhưng kiến thức về Toán của Thành khá chắc. Điều đặc biệt để nhà trường đặt kỳ vọng vào Thành đó là chúng tôi thấy ở em sự đam mê Toán học thực sự”.

 

Sinh ra trong một gia đình đông con ở phường 2, TP Tuy Hòa, ba mất sớm, một mình mẹ tảo tần nuôi dạy 5 anh chị em Thành ăn học. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình nên dù thừa khả năng để thi đậu vào đại học các trường ở các thành phố lớn nhưng Thành quyết định thi vào trường đại học ngay tại địa phương. Bà Ngô Thị Ngọc Hòa - mẹ Thành cho biết: “Kinh tế gia đình khó khăn nên tôi khó có thể lo cho con đi học xa nhà. Thành học tại Trường đại học Phú Yên nên chi phí học tập đỡ tốn kém. Tôi càng mừng hơn khi biết con trai mình học giỏi và giành giải cao tại Kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc vừa diễn ra tại tỉnh mình”.

 

Những gì đã đạt được trong cuộc đời sinh viên với Nguyễn Bá Thành chỉ là những bước đi ban đầu. Thành cho rằng, một người trẻ tuổi cần phải nỗ lực nhiều hơn, học tập nhiều hơn, nghiên cứu, tìm tòi nhiều hơn để khẳng định bản thân và theo đuổi con đường dài phía trước. Không theo chuyên ngành Toán, nhưng với Thành chuyên ngành Quản trị kinh doanh mà em đang theo học sẽ rất cần đến toán học trong vận dụng thực tiễn. Thành tâm niệm: Hãy cứ bước tới, đây là điều em đang đặt ra cho mình trong hành trang thực hiện các ước mơ và dự định sắp tới.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek