Thứ Tư, 09/10/2024 23:28 CH
Dạy học phù hợp với đối tượng học sinh:
Giúp học sinh tự tin học tập
Chủ Nhật, 05/02/2012 14:00 CH

Những năm gần đây, ngành GD-ĐT đã có nhiều chủ trương đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy bằng nhiều hình thức với nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Dạy học phù hợp với đối tượng học sinh là một giải pháp giúp học sinh tự tin học tập.

trai120205.jpg

Dạy học đúng đối tượng học sinh sẽ giúp học sinh phát huy được năng lực học tập. Trong ảnh: Một giờ học của học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi

Theo các giáo viên, hiện tượng chán học, lười học của một số học sinh là điều đáng lo ngại. Một trong những nguyên nhân sư phạm của hiện tượng này là do sự “cào bằng” trong cách đối xử với học sinh, không tính đến sự khác nhau của học sinh về tư chất, thiên hướng, năng lực học tập và điều kiện tự nhiên, kinh kế - xã hội… của môi trường giáo dục. Thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, việc dạy học phù hợp với đối tượng học sinh là tiêu chí bắt buộc giáo viên phải thực hiện.

Thầy Đinh Văn Thanh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân Phước số 1 (huyện Đồng Xuân) cho biết: “Để thực hiện dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, về phía nhà trường, Ban giám hiệu thường xuyên tổ chức thao giảng dự giờ rút kinh nghiệm, sinh hoạt chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo điều kiện cho giáo viên trao đổi, học tập lẫn nhau; nhà trường ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đồ dùng dạy học phục vụ tốt cho công tác dạy và học. Về phía giáo viên, ngoài việc thực hiện đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình, giáo viên còn thực hiện cân đối giữa truyền thụ kiến thức với rèn luyện kỹ năng cho học sinh trong quá trình dạy học. Giáo viên thuyết trình hợp lý, không lạm dụng đọc – chép; hướng dẫn học sinh tự học, học tập theo nhóm một số chuyên đề phù hợp rồi thực hành thuyết trình trên lớp. Đối với học sinh học lực yếu, kém, giáo viên giúp đỡ để học tập tiến bộ. Còn đối với học sinh giỏi thì được bồi dưỡng để nâng cao hơn nữa kết quả học tập”. Thầy Thanh khẳng định, với cách dạy và học này, chất lượng giáo dục của nhà trường trong ba năm qua phát triển toàn diện, đặc biệt là tỉ lệ học sinh khá, giỏi tăng, không còn tình trạng học sinh lưu ban, học sinh bỏ học.

Phân loại từng đối tượng học sinh, rồi dựa vào kết quả phân loại để áp dụng chương trình, phương pháp giảng dạy phù hợp là một trong những “bí quyết” tạo nên hiệu quả giáo dục cao tại hầu hết các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh. Thầy Lê Xuân Quang, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa) thổ lộ: “Căn cứ vào khung chương trình của Bộ GD-ĐT, các giáo viên tự xây dựng chương trình của riêng mình với nội dung, phương pháp, hình thức phù hợp, sát với đối tượng học sinh của mình. Tổ bộ môn sẽ là đơn vị có trách nhiệm kiểm tra, góp ý cho từng chương trình, sau đó, các giáo viên sẽ có sự điều chỉnh trong quá trình giảng dạy. Cách làm này cho phép giáo viên phát huy tính sáng tạo trong dạy học. Vậy nên, ngay từ đầu năm học, giáo viên phải tìm hiểu trình độ, năng lực của từng học sinh, phân loại nhóm đối tượng và có kế hoạch giáo dục, bồi dưỡng cho phù hợp”. Thầy Quang nhấn mạnh, năm học 2010-2011, tỉ lệ học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong đỗ tốt nghiệp THPT, trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng cao, đặc biệt là học sinh Võ Văn Huy (đoạt Huy chương đồng Olympic Toán quốc tế tại Hà Lan) là minh chứng cho kết quả dạy học phù hợp với đối tượng học sinh của nhà trường.

Năm học 2011-2012, ngành GD-ĐT đẩy mạnh thực hiện chủ trương điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm ở các cấp học phổ thông. Việc tinh giảm nội dung chương trình nhằm mục đích giúp cho giáo viên có điều kiện chủ động dạy học sát với từng nhóm đối tượng, vùng miền, có thêm thời gian cho việc dạy và học tốt hơn các yêu cầu kiến thức phổ thông cần thiết và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá, để việc dạy học sát đối tượng học sinh đi vào thực chất, các giáo viên cần phải đặt hiệu quả giáo dục lên hàng đầu. Do vậy, các trường không được nề hà chuyện phụ đạo học sinh yếu, kém. Tuy nhiên, không phải vì thế mà giáo viên được phép bỏ quên đối tượng học sinh khá, giỏi, những em đã nắm chắc kiến thức và sẵn sàng đón nhận những kiến thức cao hơn. Một khi giáo viên biết cách sắp xếp, tổ chức lớp học hợp lý, áp dụng phương pháp giảng dạy linh hoạt… thì hiệu quả giáo dục của các trường không những được nâng lên rõ rệt mà còn đưa việc “dạy thật - học thật” trở thành một nề nếp trong dạy và học.

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek