Thứ Ba, 01/10/2024 22:33 CH
Sông Hinh: Còn nhiều vướng mắc trong giải quyết việc làm cho sinh viên tốt nghiệp
Thứ Bảy, 28/10/2006 09:21 SA

Sông Hinh hiện có hơn 100 sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp chưa tìm được việc làm, trong đó có đến 80% là giáo sinh sư phạm. Trong khi người địa phương học ra không có chỗ để bố trí giảng dạy  nhưng một số người nơi khác đến thì lại có. Điều khập khiễng này đã làm người dân nơi này bức xúc.

 

NGHỊCH LÝ TRONG TUYỂN DỤNG

 

061028-cu-nhan.jpg
Ảnh minh họa
Hai chị em sinh đôi Nguyễn Ngọc Minh Giang, Nguyễn Ngọc Giang Thanh ở thôn Phước Giang, xã Sơn Giang, tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm chính quy chuyên ngành Toán – Lý và Hóa – Sinh (Trường Cao đẳng Sư phạm Phú Yên) từ năm 2004. Năm nào cả hai  cũng nộp đơn xin việc nhưng đều nhận được câu trả lời của Phòng Giáo dục huyện Sông Hinh là… chờ! 

 

Bà Phạm Thị Minh Liên, mẹ của hai cô giáo này, tâm sự: “Giang và Thanh là hai đứa lớn nên tôi cố gắng cho chúng học hành đến nơi đến chốn, mong đến ngày  ra trường có việc làm để cùng với gia đình lo cho 5 đứa em còn lại. Vậy mà đã gần 3 năm rồi vẫn chưa thấy đâu”. Trong khi chờ phân chỗ dạy, hai chị em hàng ngày phải làm mướn, làm thuê để kiếm tiền phụ cha mẹ.  Nhìn “tấm gương” hai chị em Giang và Thanh, nhiều người trong xã chẳng còn thiết tha cho con đi học.

 

Còn Trần Thanh Hải, tốt nghiệp ngành Toán – Lý của Trường Cao đẳng Sư phạm Phú Yên, nói: “Em tốt nghiệp năm 2004 nhưng cũng chưa tìm được chỗ dạy. Học sư phạm nên ngoài đi dạy ra, tụi em chẳng biết làm gì cho đúng chuyên ngành đào tạo”. Thanh Hải còn cho biết thêm là có một người bạn tên Thọ cũng là người ở địa phương, đã tốt nghiệp Đại học Sư phạm ngành Tiểu học đạt loại giỏi và được kết nạp Đảng ở Trường Đại học Quy Nhơn. Vậy mà sau nhiều lần nộp đơn xin việc, vẫn không được ngành giáo dục đoái hoài đến. Không chờ được nữa, Thọ đã nộp đơn xin việc ở tỉnh Đắc Nông và được tỉnh này phân bổ chỗ dạy ngay lập tức.

 

Trong khi phần lớn con em địa phương đào tạo theo chỉ tiêu mà  không có nhiệm sở  thì một số giáo viên từ vùng khác lại đến nhận công tác ngay tại huyện. Chẳng hạn như N.T.P, hiện là giáo viên dạy Địa lý tại Trường Dân tộc nội trú huyện. Không được đào tạo chính quy (chỉ là hệ vừa học vừa làm) sinh sống tại TP Tuy Hòa  nhưng gần đây, không biết bằng cách nào đó, P lại được lên Sông Hinh dạy mặc  dù giáo viên là người địa phương chuyên trách bộ môn này đang ngồi dài cổ chờ chỗ. Chưa bàn đến chất lượng giảng dạy giữa giáo viên được đào tạo chính quy và đào tạo theo hệ tại chức, chỉ việc con em tại địa phương không được xếp dạy, trong khi người từ nơi khác đến thì lại được đã khiến nhiều người dân của huyện miền núi này bức xúc…

 

THIẾU TỔNG THỂ, THỪA CỤC BỘ

 

Lâu nay, ngành GD – ĐT luôn kêu thiếu giáo viên giảng dạy một số môn như Nhạc, Họa, Thể dục… Nhiều người còn gọi đó là tình trạng thiếu giả tạo vì nếu tính tỷ lệ tổng giáo viên /số lớp thì con số này luôn thừa so với chỉ tiêu. Nhưng nếu tính tỷ lệ giáo viên từng bộ môn/lớp thì có những môn thừa và có những môn thiếu. Nghịch lý đó có phần đóng góp của việc tuyển dụng giáo viên bất hợp lý.

 

Ông Nguyễn Đắc Hùng, Quyền trưởng phòng Tổ chức lao động huyện cho biết: “Biên chế của ngành giáo dục huyện Sông Hinh là 750 người nhưng hiện nay con số này đã lên 860. Do đội ngũ giáo viên các bậc học chưa đồng bộ, chưa cân đối giữa các bộ môn trong mỗi đơn vị nên nhu cầu giáo viên từng bộ môn/lớp vẫn thiếu. Tuy nhiên, với số giáo viên vượt biên chế như hiện nay, huyện khó mà tiếp nhận thêm giáo viên mới”.

 

Số giáo viên vượt rất nhiều so với biên chế mà ngành giáo dục được phân bổ đáng lẽ phải đi đôi với việc “bố trí” lượng giáo viên mà địa phương được đào tạo ra thì mới thỏa đáng. Đằng này lại hoàn toàn ngược lại. Vì thế,  nhiều người tự hỏi vậy cách đào tạo giáo sinh theo “địa chỉ” mà mỗi năm Trường Cao đẳng Sư phạm Phú Yên vận dụng để tuyển sinh liệu có còn hợp lý và công bằng? Và nếu tình trạng “đào tạo một đằng, sử dụng một nẻo” như chuyện đang xảy ra ở huyện Sông Hinh thì con em miền núi mấy ai “chịu” đi học đây?

 

Đồng chí Nguyễn Thái Học, Bí thư Huyện ủy Sông Hinh cho biết: “Những bức xúc của những giáo sinh chờ việc là rất chính đáng. Hiện ngành giáo dục huyện còn nợ lương hợp đồng và tiền dạy thay, công tác phí cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên gần 700 triệu đồng. Do đó, vấn đề giải quyết việc làm cho giáo sinh sư phạm là rất khó khăn. Chúng tôi sẽ hết sức cố gắng trong thời gian đến từng bước phân công, bố trí công việc phù hợp đối với lực lượng này”.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek