Thứ Sáu, 11/10/2024 15:26 CH
Bước tiến mới trong đào tạo giáo viên
Chủ Nhật, 06/11/2011 07:30 SA

Nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non và phổ thông của Trường đại học Phú Yên đã, đang và sẽ tiếp tục chiếm tỉ trọng lớn trong khối lượng công việc đào tạo của nhà trường nhằm đáp ứng nhu cầu giáo viên của tỉnh Phú Yên và các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên từ nay đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020.

tot-nghiep2111106.gif

Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên Trần Văn Chương trao bằng tốt nghiệp đại học sư phạm cho sinh viên khóa 2007-2011- Ảnh: T.HẰNG

VỮNG VÀNG TRONG LĨNH VỰC ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN

Tuy là một trường đại học địa phương, đào tạo đa ngành, mới được thành lập tròn 5 năm, nhưng kinh nghiệm hoạt động quản lý giáo dục đại học đã được tích lũy trong 17 năm trước đó của Trường cao đẳng sư phạm Phú Yên, trước khi được nâng cấp, đã cung cấp cho Trường đại học Phú Yên những bài học quý báu, đủ làm cơ sở để tiếp tục phát triển sứ mệnh mới cao hơn ở bậc đại học. Chính nhờ vậy, Trường đại học Phú Yên đã nhanh chóng hội nhập vào nền giáo dục đại học Việt Nam một cách vững vàng, nhất là trong lĩnh vực đào tạo giáo viên.

Từ năm học 2007-2008 đến năm học 2010-2011, Trường đại học Phú Yên đào tạo 1.229 sinh viên đại học sư phạm, 2.275 sinh viên cao đẳng sư phạm hệ chính quy và 3.277 sinh viên hệ vừa làm vừa học các ngành sư phạm. Nhà trường đã hoàn thành việc công bố chuẩn đầu ra tất cả các chương trình đào tạo giáo viên từ hệ trung cấp, cao đẳng đến đại học sư phạm. Bên cạnh đào tạo, Trường đại học Phú Yên còn góp phần tích cực trong việc đào tạo liên thông nâng chuẩn hoặc bồi dưỡng chuẩn hóa trình độ giáo viên mầm non, tiểu học, THCS của Phú Yên. Đến nay, toàn ngành GD-ĐT Phú Yên có 96,72% giáo viên mầm non đạt chuẩn (trong đó trên chuẩn 41,95%), giáo viên tiểu học: 99,56% đạt chuẩn (trên chuẩn 79,66%), giáo viên THCS: 99,67% đạt chuẩn (trên chuẩn 42,35%). Cơ cấu chuyên ngành giáo viên được đào tạo hợp lý, bao phủ mọi lĩnh vực chuyên môn của giáo dục mầm non và phổ thông.

Theo thống kê về nhu cầu giáo viên của ngành GD-ĐT Phú Yên giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020, trong giai đoạn 2011-2015, nhu cầu giáo viên của ngành GD-ĐT tỉnh là 1.695 giáo viên (trong đó, mầm non: 454 giáo viên, tiểu học: 650 giáo viên, THCS: 377 giáo viên, THPT: 214 giáo viên). Giai đoạn 2016-2020, quy hoạch quy mô về số lượng giáo viên các bậc học sẽ đào tạo đáp ứng nhu cầu giáo dục của Phú Yên và góp phần phát triển nguồn nhân lực giáo viên của khu vực miền Trung – Tây Nguyên là 3.700 giáo viên (mầm non: 650 giáo viên, tiểu học: 700 giáo viên, THCS: 950 giáo viên, THPT: 1.400 giáo viên.

sinh-vien111106.gif

Sinh viên sư phạm Trường đại học Phú Yên trong ngày lễ tốt nghiệp - Ảnh: T.HẰNG

CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN

Tại hội nghị toàn quốc về chủ đề: Tình hình thực hiện Nghị quyết 08 của Ban Cán sự Đảng Bộ GD-ĐT về việc phát triển ngành sư phạm và các trường sư phạm từ năm 2007 đến 2015, đề ra định hướng và giải pháp phát triển ngành sư phạm đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020 do Bộ GD-ĐT tổ chức, ngoài những đánh giá về mặt tích cực và thành tựu trong việc phát triển ngành sư phạm nước ta nói chung, Bộ GD-ĐT cũng đã chỉ rõ những hạn chế tồn tại của hoạt động đào tạo, bồi dưỡng ở các trường sư phạm và các trường cao đẳng, đại học có thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng giáo viên hiện nay. Theo đó, các định hướng lớn của Bộ GD-ĐT về phát triển ngành sư phạm giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến 2020 tập trung vào những mục tiêu: cơ bản ổn định và củng cố hệ thống, mô hình cơ sở đào tạo giáo viên hiện nay, phát triển quy mô các trường, khoa sư phạm một cách hợp lý, đáp ứng yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa giáo viên các cấp; đến năm 2020, giáo viên mầm non, tiểu học có trình độ cao đẳng trở lên, giáo viên trung học có trình độ đại học, trong đó có ít nhất 30% có trình độ thạc sĩ trở lên; đến năm 2015, 100% giảng viên đại học sư phạm đạt trình độ thạc sĩ và đến năm 2020, 50% giảng viên đạt trình độ tiến sĩ; đến năm 2015, các cơ sở đào tạo giáo viên hoàn thành việc đổi mới chương trình, có đủ giáo trình có chất lượng cho tất cả các môn học; đến năm 2020, các trường sư phạm có thư viện điện tử…

Để cụ thể hóa các định hướng và mục tiêu nêu trên, Bộ GD-ĐT đề ra các nhiệm vụ trọng tâm phải làm của ngành sư phạm nước ta từ nay đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020 gồm: củng cố mạng lưới, phát triển quy mô, hoàn thiện phương thức đào tạo của các cơ sở đào tạo giáo viên; phát triển đội ngũ giảng viên và đổi mới công tác quản lý các cơ sở đào tạo giáo viên; mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học, làm cho nhiệm vụ này trở thành nhiệm vụ chính của các cơ sở đào tạo giáo viên và của giảng viên sư phạm; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên các cấp; tăng cường cơ sở vật chất các trường sư phạm; kiểm định chất lượng các trường sư phạm.

Đối với Trường đại học Phú Yên, để phát triển đào tạo giáo viên trong giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020, Trường đại học Phú Yên tập trung vào các giải pháp lớn, như tổ chức điều tra, khảo sát nhu cầu nhân lực giáo viên các bậc học mầm non, phổ thông của tỉnh Phú Yên và khu vực miền Trung – Tây Nguyên; xây dựng khu nhà học theo dự án xây dựng của Trường đại học Phú Yên, đồng thời nâng cấp và trang bị mới theo hướng đồng bộ, hiện đại các phòng thí nghiệm Vật lý, Hóa học, Sinh học, Điện - Điện tử, Tin học, phòng học tiếng nước ngoài, vườn thực hành địa lý, thư viện điện tử hiện đại…; xây dựng mạng lưới trường thực hành sư phạm cho việc đào tạo giáo viên; đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy của giảng viên sư phạm theo hướng tích cực, lấy học sinh, sinh viên làm trung tâm, nâng cao tần suất và trình độ sử dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Để đáp ứng nhu cầu đào tạo giáo viên, Trường đại học Phú Yên sẽ quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng giảng viên để xây dựng đội ngũ nhà giáo của trường đạt tiêu chuẩn trình độ chuyên môn theo yêu cầu của Chương trình phát triển ngành sư phạm của Bộ GD-ĐT, đó là đến năm 2015, 100% giảng viên trường đại học sư phạm và các khoa đào tạo đại học sư phạm đạt trình độ thạc sĩ trở lên, trong đó có ít nhất 25% đạt trình độ tiến sĩ; và đến năm 2020 sẽ có ít nhất 50% đạt trình độ tiến sĩ. Phát triển chương trình và mở đầy đủ các mã ngành đào tạo đại học sư phạm truyền thống mà trường chưa có mã ngành (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Kỹ thuật, Quản lý giáo dục). Tiếp tục mở rộng không gian đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ra các tỉnh ngoài Phú Yên…

Sự nghiệp phát triển đào tạo của Trường đại học Phú Yên đang đứng trước một vận hội mới để tiếp tục tiến lên với tốc độ ngày càng nhanh hơn nhờ vào chương trình phát triển ngành sư phạm và các trường sư phạm của Bộ GD-ĐT.

TS.NGUYỄN HUY VỊ

Phó hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek