Thứ Bảy, 12/10/2024 05:19 SA
Kết thúc tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2011:
Nhiều ngành học bị “đóng cửa”
Chủ Nhật, 16/10/2011 13:50 CH

Hiện nay, nhiều trường đại học, cao đẳng trong cả nước đang công bố kết quả xét tuyển nguyện vọng 3 - nguyện vọng cuối cùng kết thúc kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2011. Do tuyển không đủ chỉ tiêu nên một số ngành học phải “đóng cửa”.

 

phu-yen111016.jpg

Kết thúc tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2011, nhiều ngành học bị “đóng cửa” do thiếu người học - Ảnh: M.THÚY

Theo kết quả công bố xét tuyển nguyện vọng 3 do các trường đại học, cao đẳng công bố, hầu hết điểm xét tuyển nguyện vọng 3 được các trường lấy bằng điểm sàn của Bộ GD-ĐT. Tuy nhiên, số lượng thí sinh mà các trường tuyển được lại rất ít.

 

Mở đầu là Đại học Đà Nẵng đã thông báo không mở lớp do không có thí sinh trúng tuyển hai ngành Kinh tế chính trị và Thống kê tin học; các trường đại học Đồng Tháp phải tạm đóng cửa bốn ngành gồm: Sư phạm kỹ thuật công nghiệp, Sư phạm kỹ thuật nông nghiệp, Khoa học thư viện và Công nghệ thiết bị trường học; Đại học Đà Lạt phải tạm ngưng tuyển sinh một số ngành như: Công nghệ sau thu hoạch (khối A/B), Văn hóa học (khối C/D1), Việt Nam học (khối C/D1), Công tác xã hội (khối D1), Đông phương học (khối D1); Đại học An Giang cho biết sẽ phải đóng cửa một số ngành như: Sư phạm Hóa, Sư phạm Địa lý, Sư phạm Lịch sử. Thí sinh trúng tuyển vào các ngành này sẽ được chuyển qua ngành khác cùng khối thi để học; Đại học Yersin Đà Lạt cho biết sẽ phải tạm đóng cửa các ngành: Tin học, Công nghệ sinh học, Du lịch. Tương tự ở phía Bắc, các thành viên của Đại học Thái Nguyên là: Khoa Ngoại ngữ, ĐH Công nghệ thông tin và Truyền thông, ĐH Khoa học, ĐH Y Dược, ĐH Kỹ thuật Công nghiệp đều xét tuyển NV3 với tổng chỉ tiêu gần 1.800 nhưng tổng số hồ sơ của các trường nhận chưa tới 200.

 

Tại Phú Yên, Trường đại học Phú Yên công bố kết quả xét tuyển nguyện vọng 3 kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2011. Theo đó, hệ đại học có 24 thí sinh trúng tuyển gồm các ngành: sư phạm Toán, sư phạm Lịch sử, Ngữ văn, Sinh học. Hệ cao đẳng có 39 thí sinh trúng tuyển gồm các ngành: sư phạm Âm nhạc – Công tác đội, sư phạm Mỹ thuật – Công tác đội, Giáo dục thể chất – Công tác đội, Quản trị kinh doanh, Chăn nuôi – Thú y. So với chỉ tiêu tuyển sinh năm 2011, ở hệ đại học Trường đại học Phú Yên còn thiếu 86 chỉ tiêu, hệ cao đẳng thiếu 16 chỉ tiêu. Hai ngành Việt Nam học (hệ đại học) và Kỹ thuật điện - điện tử (hệ cao đẳng) phải “đóng cửa” vì không tuyển đủ chỉ tiêu để mở lớp.

 

Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2011 có kết quả điểm thi thấp, điểm sàn không thay đổi nên hàng loạt trường, nhất là các trường đại học vùng, đại học địa phương phải “khóc ròng” vì thí sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 ít và trông chờ xét tuyển nguyện vọng 2, nguyện vọng 3. Tuy nhiên, rất ít trường tuyển sinh được ở nguyện vọng 3. Trường đại học Phú Yên, mặc dù được Bộ GD-ĐT cho áp dụng Điều 33 Quy chế tuyển sinh, song vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu.

 

Theo các chuyên gia tuyển sinh, việc không tuyển được thí sinh là hệ quả của việc cho phép thành lập quá nhiều trường đại học ngoài công lập cũng như xu hướng nâng cấp các trường cao đẳng lên đại học và đua nhau mở ngành đào tạo mới. Và nếu tiếp tục kéo dài tình trạng này, việc nhiều trường đại học từ ngưng đến khai tử ngành học là điều tất yếu. Tuy nhiên, nghiêm trọng hơn chính là cán cân nguồn nhân lực trong tương lai sẽ bị thiếu hụt nếu như không có phương án điều chỉnh kịp thời.

 

Học tập là một quá trình phấn đấu không ngừng, khởi nguồn từ thấp lên cao. Vì lẽ đó, năm học 2011-2012, không ít trường dành nhiều chỉ tiêu cho đào tạo hệ liên thông từ bậc cao đẳng lên đại học chính quy. Đây là cơ hội tuyệt vời cho những thí sinh có niềm say mê học tập, mở rộng kiến thức để gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong tương lai. Lập thân, lập nghiệp vốn là con đường rất rộng lớn và có nhiều ngã rẽ, nhiều lối đi mà đại học không phải là con đường duy nhất để chúng ta đi đến cái đích thành công. Thực tế trong cuộc sống cho thấy rằng, không phải tất cả những người thành công trong xã hội đều bước ra từ cánh cửa đại học. Hằng năm vẫn có rất nhiều sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học ra vẫn thất nghiệp, không tìm được việc làm ổn định trong khi vẫn không ít người học nghề hay trung cấp chuyên nghiệp ra lại có việc làm phù hợp với trình độ và năng lực của bản thân. Vì vậy, nếu không trúng tuyển đại học, các thí sinh đừng thất vọng bởi cái đích thành công vẫn ở phía trước. Điều quan trọng ở đây là các thí sinh phải có niềm tin và ước mơ để đến với thành công bằng chính năng lực và sự nỗ lực của bản thân khi ta vẫn còn hoài bão và sức trẻ.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek