Thứ Bảy, 12/10/2024 07:22 SA
Để “hút” học sinh nông thôn học ngoại ngữ
Thứ Ba, 11/10/2011 15:00 CH

Tiếng Anh là ngôn ngữ cần thiết cho mọi người trong thời kỳ hội nhập. Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó, ngành GD-ĐT huyện Tây Hòa đặc biệt chú ý đến việc đổi mới phương pháp dạy - học tiếng Anh ở các trường phổ thông để “hút” học sinh học tập môn học này.

anh-van111011.jpg

Học sinh Trường THCS Nguyễn Tất Thành (huyện Tây Hòa) trong tiết học tiếng Anh - Ảnh: T.HỘI

HỌC SINH “CHÁN” MÔN TIẾNG ANH

Tây Hòa là huyện thuần nông, phần lớn gia đình học sinh còn nhiều khó khăn, không đủ điều kiện để đầu tư cho việc học của con em. Một bộ phận cha mẹ học sinh thiếu quan tâm hoặc quan tâm không đúng mức đến học tập của con em, còn khoán trắng cho nhà trường làm ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng dạy học. Đối với việc học ngoại ngữ, hoạt động dạy và học môn tiếng Anh ở các trường THCS hiện nay vẫn còn nặng lý thuyết, giáo viên chưa chú trọng nhiều đến các kỹ năng thực hành cho học sinh. Phần lớn học sinh học để lấy điểm, một số học sinh học yếu môn tiếng Anh, dẫn đến chán học. Các kỹ năng thực hành như nghe - nói còn nhiều hạn chế. Biểu hiện của học sinh yếu kém về môn tiếng Anh phổ biến nhất là vốn từ nghèo nàn, không nắm được ngữ pháp, phát âm không chuẩn, kỹ năng tạo lập văn bản (nói, viết) chưa đạt yêu cầu, trong đó yếu nhất là kỹ năng nghe. Chất lượng đại trà môn tiếng Anh còn thấp, học sinh giỏi các cấp còn ít, tỉ lệ học sinh yếu, kém môn tiếng Anh cuối năm còn cao, kết quả thi tuyển vào lớp 10 THPT trong những năm gần đây, tỉ lệ học sinh đạt điểm trung bình trở lên còn thấp.

Chương trình môn tiếng Anh cấp THCS còn nặng nề, nội dung còn nhiều trong một tiết học, nhiều học sinh không theo kịp. Các trang thiết bị, đồ dùng dạy học tuy có bổ sung nhưng chưa đồng bộ, đặc biệt là tài liệu tham khảo, tài liệu phục vụ bồi dưỡng học sinh giỏi các khối lớp về bộ môn tiếng Anh còn quá thiếu. Mặt khác, một bộ phận lớn giáo viên phát âm chưa chuẩn, thiết kế bài giảng dàn trải, phương pháp dạy học chưa thực sự đổi mới, đơn điệu nên dễ gây chán nản, mệt mỏi trong học sinh, làm cho các em cảm thấy môn tiếng Anh quá khó dẫn đến không muốn học.

GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY - HỌC MÔN TIẾNG ANH

Để nâng cao chất lượng dạy - học môn tiếng Anh, trong các năm học gần đây, Phòng GD-ĐT huyện Tây Hòa yêu cầu các trường triển khai các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong giờ học ngoại ngữ, coi trọng rèn luyện bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết ngay trong từng tiết dạy học môn tiếng Anh; giáo viên tạo môi trường giao tiếp cho học sinh, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo hướng phổ thông của môn Ngoại ngữ. Có thể sử dụng tài liệu tham khảo để bổ sung các bài thực hành và cập nhật nội dung kiến thức cũng như phương pháp dạy học, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy và học ngoại ngữ. Giáo viên soạn giảng, xác định đúng nội dung trọng tâm của bài dạy, thiết kế bài giảng đơn giản, rõ ràng, dễ hiểu và phù hợp với từng đối tượng học sinh, tăng cường câu hỏi chỉ định, dành nhiều thời gian cho phần thực hành, luyện tập các kỹ năng.

Trưởng phòng GD-ĐT huyện Tây Hòa Nguyễn Văn Hồng cho biết: “Để tổ chức một giờ học tiếng Anh, các giáo viên có thể lựa chọn những trò chơi ngôn ngữ cho phù hợp, chia lớp ra thành nhiều nhóm nhỏ để có thể rèn luyện các kỹ năng cho học sinh. Đối với những nội dung trong SGK có trong băng đĩa yêu cầu bắt buộc đối với giáo viên phải sử dụng các thiết bị nghe nhìn để giảng dạy. Khuyến khích các giáo viên tự làm đồ dùng dạy học, mua sắm các thiết bị máy móc để phục vụ tốt cho việc dạy tiếng Anh. Phòng GD-ĐT huyện cũng chỉ đạo các trường thành lập câu lạc bộ tiếng Anh, tổ chức đố vui để học bằng tiếng Anh cho học sinh các khối lớp ít nhất 1 lần/học kỳ, tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt tập thể để học sinh có thêm nhiều cơ hội sử dụng tiếng Anh. Hướng dẫn cho học sinh phương pháp học tiếng Anh và các nguồn tư liệu tham khảo để giúp học sinh phát triển các kỹ năng giao tiếp”.

Bên cạnh tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, tổ tiếng Anh của các trường còn đề ra kế hoạch và biện pháp cụ thể phân công dạy phụ đạo học sinh yếu. Đây là một trong các chỉ tiêu thi đua quan trọng của từng trường, từng giáo viên. Trên cơ sở đó mỗi giáo viên xây dựng kế hoạch, biện pháp cụ thể theo từng thời điểm của năm học, soạn giảng theo chuyên đề để bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu, kém đạt hiệu quả. Theo Phòng GD-ĐT huyện Tây Hòa, đến nay 100% giáo viên dạy tiếng Anh trên địa bàn huyện đạt chuẩn và trên chuẩn. Hàng năm Phòng GD-ĐT huyện bổ sung các trang thiết bị, đồ dùng dạy học môn tiếng Anh như: tranh ảnh, máy cassette, bộ phon Akon không giây… đáp ứng tốt nhu cầu dạy - học ngoại ngữ của các trường.

Nhờ sự chủ động tích cực đổi mới phương pháp dạy - học ngoại ngữ nên trong năm học 2010-2011, tỉ lệ học sinh huyện Tây Hòa đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi Olympic Tiếng Anh trên internet cấp huyện đạt trên 98%, cấp tỉnh đạt 47,5%.

THẢO NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek