Thứ Bảy, 12/10/2024 09:30 SA
Khuyến học, khuyến tài ở Phú Yên:
Ngày càng đi vào chiều sâu
Chủ Nhật, 02/10/2011 15:00 CH

Thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, 10 năm qua, công tác khuyến học trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã có những hoạt động hiệu quả, nhận được sự quan tâm của mọi người, tiếp sức cho nhiều học sinh, sinh viên đến trường.

 

em-be111002.jpg

Công tác khuyến học, khuyến tài phát triển góp phần giúp nhiều học sinh đến trường. – Ảnh: T.HẰNG

PHÁT TRIỂN HỘI ĐẾN TẬN ĐỊA BÀN DÂN CƯ

 

Sau 15 năm thành lập, Hội Khuyến học Việt Nam đạtđược nhiều thành tích đáng kể. Tổ chức Hội được xây dựng trên 100% tỉnh, thành phố; 100% quận, huyện, thị xã; gần 100% xã, phường, thị trấn. Hội đã có trên 7,5 triệu hội viên, sinh hoạt trong gần 200.000 các chi hội Khuyến học. Hơn 10.000 trung tâm học tập cộng đồng được tổ chức, thu hút mỗi năm khoảng dưới 10 triệu lượt người tới học. Cả nước đã có trên 3,5 triệu gia đình và 40.000 dòng họ đạt danh hiệu Gia đình hiếu học, Dòng họ khuyến học. Quỹ Khuyến học trong toàn quốc, mỗi năm huy động được trên 700 tỉ đồng. Hàng năm có tới trên 3 triệu học sinh, sinh viên được nhận học bổng hoặc tiền thưởng từ các loại hình quỹ khuyến học. Quỹ Khuyến học trong toàn quốc đã xuất trên 10.000 tỉ đồng tặng hơn 10 triệu suất học bổng và phần thưởng cho học sinh, sinh viên, giáo viên. (Hội Khuyến học Việt Nam)

Một trong những hoạt động nổi bật của hội Khuyến học tỉnh trong 10 năm qua là việc phát triển Quỹ học bổng khuyến học - khuyến tài. Hàng năm, hội đều lấy ngày 2/10 là ngày Hội khuyến học - khuyến tài của tỉnh để trao tặng học bổng, xe đạp, tập sách cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, đã có hàng ngàn học sinh, sinh viên được tiếp sức đến trường từ nguồn quỹ này với tổng số tiền gần 4 tỉ đồng. “Nguồn quỹ khuyến học, khuyến tài càng nhiều, đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều con em chúng ta được giúp đỡ, con đường đến trường của các em sẽ dễ dàng hơn” Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Phú Yên Lê Văn Hữu nói.

Ông Lê Văn Hữu cho biết, sau 10 năm thành lập, toàn tỉnh hiện có 67.015 hội viên, chiếm 7,7% dân số trên địa bàn tỉnh; 1.152 chi hội Khuyến học, trong đó có 440 chi hội Khuyến học thuộc khối cơ quan, trường học. Chi hội Khuyến học phát triển đến tận địa bàn dân cư nên các cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học được đông đảo người dân tích cực hưởng ứng. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 7.800 gia đình hiếu học, 125 dòng họ khuyến học. Sự đóng góp của các gia đình, dòng họ vào công tác khuyến học không chỉ mang ý nghĩa vật chất, đóng góp tiền bạc mà còn được cụ thể hóa bằng những việc làm khích lệ con em học tập, tạo điều kiện cho con tiếp cận tri thức.

 

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Tá, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, trong thời gian qua, từ tỉnh hội đến các hội Khuyến học huyện, xã, công tác xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học đã nhận được sự quan tâm của chính quyền các cấp và đông đảo nhân dân, bởi đó chính là nhân tố quan trọng để con cháu trong họ nâng cao hơn nữa truyền thống hiếu học, tạo ra môi trường học tập trong toàn xã hội.

 

Trong những năm qua, đồng hành với ngành GD-ĐT, hội Khuyến học các cấp trong tỉnh đã có nhiều hoạt động như tham gia vận động, hỗ trợ xây dựng trường học, thư viện, tủ sách, máy vi tính, giúp đỡ xe đạp, sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh; tôn vinh nhà giáo, động viên tinh thần yêu nghề mến trẻ... phấn đấu cho sự công bằng xã hội về GD-ĐT. Công tác khuyến học, khuyến tài đã góp phần xây dựng xã hội học tập, đây là một công việc có ý nghĩa đặc biệt.

 

TẠO ĐIỀU KIỆN CHO MỌI NGƯỜI HỌC TẬP

 

hoc-bong-111002.jpg

Phó chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Phú Yên Phạm Hữu Sen trao học bổng cho học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) - Ảnh: M.THÚY

 

Thực hiện một trong những chức năng quan trọng là xây dựng xã hội học tập, trong 10 năm qua, các cấp hội Khuyến học trong tỉnh đã làm tốt công tác tư vấn, thành lập và tổ chức hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng. Hiện 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thành lập trung tâm học tập cộng đồng và đã mở hàng trăm lớp tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật, bồi dưỡng ngành nghề truyền thống ở địa phương, học nghề mới, học chính trị, bổ túc văn hóa, phổ biến pháp luật, thời sự chính sách... cho hàng ngàn lượt người. Ông Trần Phú Sơn, Chủ tịch UBND xã, Giám đốc Trung tâm học tập cộng đồng xã Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) - một trong những trung tâm học tập cộng đồng hoạt động khá hiệu quả cho biết: “Mô hình học tập cộng đồng được trung tâm đặc biệt chú trọng. Thông qua mô hình học tập cộng đồng, nhiều người dân trong xã tham gia học tập các lớp sơ cấp thú y, lâm sinh, kỹ thuật nuôi trồng và đánh bắt hải sản, kỹ thuật thâm canh cây lúa, kỹ thuật điện dân dụng; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao ngày càng sinh động, đời sống tinh thần của nhân dân ngày càng phong phú. Mọi người đã biết khắc phục khó khăn để tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ kiến thức, nâng cao sự hiểu biết, đáp ứng được yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế xã hội ở địa phương”. Ông Trần Phú Sơn khẳng định: Từ khi mô hình học tập cộng đồng đi vào hoạt động đã làm cho công tác khuyến học, khuyến tài, xã hội hóa giáo dục trên địa bàn xã chuyển biến nhanh, có tác động tích cực đến toàn xã hội.

 

Sau 10 năm thành lập Hội Khuyến học, phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã phát triển rộng khắp, ngày càng đi vào chiều sâu và bền vững. Kết quả hoạt động khuyến học đã mang lại hiệu quả to lớn và thiết thực, giúp người dân trong tỉnh nâng cao ý thức học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Lê Văn Hữu khẳng định: “Những thành công của Hội Khuyến học trong 10 năm đã có tác dụng gắn kết giáo dục gia đình với giáo dục nhà trường và xã hội, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao dân trí, hỗ trợ và khuyến khích tài năng, đào tạo nguồn nhân lực và cũng đồng thời góp phần vào công tác xóa đói, giảm nghèo, giúp trẻ em nghèo được đến trường nhiều hơn”.

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek