Thứ Bảy, 12/10/2024 17:20 CH
Học sinh nông thôn mê game, bỏ học
Thứ Ba, 20/09/2011 09:00 SA

Dạo một vòng quanh các tiệm internet ở hai huyện Đông Hòa, Tây Hòa, thấy đông nghịt học sinh, từ tiểu học đến THPT; nghe tiếng gõ phím “nhanh như cắt”, thêm các từ: “ộc”, “sặc”, “vãi” chiếm đa số lời nói nơi đây. Hóa ra đấy là hình thức giao tiếp của các game thủ.

 

choidientu110920.jpg

Một học sinh đang say sưa chơi game. - Ảnh: T.DIỆU

Em T.P.Đ, học sinh lớp 6, Trường THCS Nguyễn Anh Hào (xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa) nói: “Em thích chơi game đột kích vì cảm giác bắn súng rất kích thích. Chơi game em kết được nhiều bạn online để nói chuyện và cũng có nhiều kẻ thù để bắn giết. Em chơi trò này đã khá lâu, giờ không bỏ được”. Một game thủ trong server gà đô của trò chơi Gunny tên hiệu là Hecto (xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa) đã được thăng cấp thành phó hội trưởng, phân tích: “Để lên được chức này phải đổ tiền bạc, thời gian và sức lực trực chiến từ 18g-24g. Khi nhận nhiệm vụ bắn kẻ thù thì phải thực hiện nghiêm lệnh của bang chủ. Một phó hội trưởng có thể nhận thêm hoặc loại thành viên ra khỏi room chơi. Mà muốn được thăng cấp phải mua card để nâng cấp trang phục và vũ khí hiện đại. Một cái card ít nhất là 50.000 đồng. Khi thăng cấp, mình sẽ được anh em trong hội chơi game nể phục”.

 

Tại một tiệm internet thuộc thôn Xuân Thạnh 1, xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa), tôi thấy có khá đông học sinh ở độ tuổi tiểu học, THCS. Trong đó, có rất ít học sinh vào internet tìm tài liệu để học tập, phần lớn chủ yếu tham gia chơi các trò chơi bạo lực. Một học sinh cho biết: “Mỗi sáng, mẹ cho em tiền để ăn sáng nhưng em không ăn mà để dành chơi trò chơi điện tử. Chỉ cần 2.000 đồng, em có thể chơi một tiếng đồng hồ. Lúc đầu, em tính chơi thử cho biết nhưng sau đó mê luôn lúc nào không hay. Bây giờ, mỗi ngày em phải chơi trò chơi bắn súng vài tiếng đồng hồ mới đã, thường thì khi nào hết tiền em mới nghỉ”.

Ông N.V.B (thôn Xuân Thạnh, xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa), một phụ huynh có con nghiện game đến mức bỏ học cả tháng mà gia đình không hay biết, bức xúc nói: “Tôi không biết game có ích lợi gì mà con tôi mê mải? Hằng ngày, thấy cháu đi học tôi cứ ngỡ cháu đến trường, ai ngờ cháu đi chơi game đến bỏ học cả tháng. Vì cháu tự viết giấy xin phép nên cô giáo chủ nhiệm cũng không hề hay biết. Đến khi tôi phát hiện thì mới biết cháu nhiều lần nghỉ học. Sau nhiều lần ngăn cản không được, hè qua tôi quyết định “giam lỏng” cháu ở nhà bằng cách mua máy tính về nối mạng để còn biết đường mà quản. Nếu ghét mà bỏ lơ thì cháu sẽ nghỉ học thật, lúc đấy biết tính sao”. Mặc dù bị “giam lỏng” nhưng N.V.T, con trai ông vẫn trốn cha mẹ đi chơi game bên ngoài vì em chưa thể “dứt” các trò chơi bạo lực đã tiêm nhiễm.

 

Thiếu tá Trần Xuân Thủy, Phó đội trưởng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, ma túy và trật tự quản lý kinh tế - chức vụ huyện Tây Hòa, cho biết, gần đây nhất trên địa bàn huyện Tây Hòa đã có đối tượng học sinh kề dao vào cổ bạn để uy hiếp lấy tiền. Học sinh trộm xe đạp, trộm gà, thậm chí trộm tiền với số lượng lên tới 18 triệu đồng mà nguyên nhân cũng vì nghiện game mà ra. Nhưng những đối tượng này, hầu hết chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên chỉ xử phạt cảnh cáo hoặc kiểm điểm trước dân.

Nghiện game là vấn đề được nói nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng, song nếu như trước đây tình trạng này chỉ xuất hiện chủ yếu ở thành thị thì nay đã xuất hiện phổ biến ở các vùng nông thôn. Để khắc phục tình trạng này, Bộ GD-ĐT đã có văn bản chỉ đạo gia tăng công tác quản lý đối với vấn đề nghiện game trong nhà trường. Về phía Sở GD-ĐT, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Trần Khắc Lễ cho biết: “Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường học đẩy mạnh các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh mang tính tập thể cao trong nhà trường để “hút” học sinh đến trường. Các trường cần có biện pháp phòng ngừa từ xa và ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau, hành vi bạo lực trong trường học; phòng ngừa tác động xấu của trò chơi điện tử trực tuyến và đẩy mạnh giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Các cơ sở giáo dục cũng cần chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tăng cường các biện pháp giáo dục, tuyên truyền để học sinh hiểu rõ những tác động xấu và hại của trò chơi điện tử, trò chơi trực tuyến khi chơi quá nhiều, chơi các trò chơi có nội dung bạo lực, đồi trụy…

 

TUYẾT DIỆU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek