Chủ Nhật, 13/10/2024 01:20 SA
“Cánh én” trong sự nghiệp “trồng người”
Thứ Năm, 15/09/2011 10:30 SA

Mặc dù mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, nhưng Nhà giáo ưu tú Đàm Thị Kim Hoa, giáo viên dạy môn Vật lý Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (TP Tuy Hòa) đã hoàn thành xuất sắc công tác chuyên môn, tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể và vun vén mái ấm gia đình hạnh phúc.

 

coHoa110915.jpg

Nhà giáo ưu tú Kim Hoa trao đổi bài với học sinh sau giờ học - Ảnh: KIỀU MY

HỌC SINH LÀ CHỖ DỰA TINH THẦN

 

Tốt nghiệp Trường đại học Sư phạm Quy Nhơn, năm 1994, cô Hoa về Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, giảng dạy môn Vật lý. Suốt ngần ấy năm gắn bó với trường, với nghề, cô luôn tâm huyết và cố gắng hoàn thành tốt các hoạt động. Với cô, được đứng trên bục giảng truyền đạt kiến thức cho các em học sinh là niềm hạnh phúc lớn lao. Năm 1998, sau khi sinh đứa con gái đầu lòng, cô phát hiện mình mang bệnh hiểm nghèo (Lupus đỏ biến chứng thận). Cứ đều đặn hàng tháng, cô lại vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tái khám, theo dõi điều trị thuốc. Thông cảm với hoàn cảnh của cô, đồng nghiệp trong trường gợi ý chuyển cô về công tác tại thư viện trường. Cô Hoa bộc bạch: “Mặc dù lúc đó, sức khỏe của tôi không tốt, con lại nhỏ, nhưng vì niềm đam mê nghề nghiệp và nguyện vọng được đứng trên bục giảng nên tôi đã cố gắng để thu xếp chu toàn việc cá nhân và việc trường”.

 

Hơn 13 năm chống chọi với bệnh tật để đứng trên bục giảng, cô Hoa có những kỷ niệm đáng nhớ với các thế hệ học trò của mình. Nghe tin cô vào TP Hồ Chí Minh khám bệnh, nhiều học sinh rủ nhau đến thăm. Những học sinh du học ở Nga, Mỹ cũng thường xuyên gọi điện về thăm hỏi cô. Hai cậu học trò Nguyễn Ngọc Sơn và Lê Nguyễn Xuân Sinh, sau khi biết tin mình đậu vào Trường đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh và Trường đại học Sư phạm Quy Nhơn cũng vội vã đến thăm và chắp bút làm một bài thơ tặng cô. Cô Hoa xúc động: “Lúc biết tin bị bệnh, tôi có cảm giác như mình đang rơi xuống vực thẳm. May mà gia đình, đồng nghiệp và các em học sinh đã luôn ở bên động viên tôi. Đó là liều thuốc quý giá và niềm may mắn nhất của tôi trong những năm bệnh tật”, cô Hoa chia sẻ.

 

CÔNG TÁC ĐOÀN THỂ LÀ NIỀM VUI

 

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh Nguyễn Tấn Hào nhận xét: “Nhà giáo ưu tú Đàm Thị Kim Hoa là một người sống tình cảm, được đồng nghiệp và bạn bè yêu quý. Mặc dù sức khỏe yếu, phải thường xuyên vào Sài Gòn tái khám, nhưng cô luôn hết lòng vì giáo dục của nhà trường, tận tụy vì chất lượng của học sinh”.

Vượt lên bệnh tật, cô Hoa đã cố gắng hoàn thành tốt công việc dạy học và tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể. Là ủy viên Ban chấp hành công đoàn cơ sở Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, cô Hoa luôn nhiệt tình cùng với công đoàn trường, tổ chức tốt các phong trào chung của nhà trường như: Hội giảng chào mừng 20/11, 26/3; vận động cán bộ giáo viên nhân viên và học sinh tích cực hưởng ứng các đợt vận động của Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn ngành, các tổ chức xã hội... Mặt khác, cô đã cùng với ban Nữ công nhà trường tổ chức giao lưu sinh hoạt tọa đàm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, tổ chức giao lưu sinh hoạt văn hóa văn nghệ thể dục thể thao với công đoàn bạn. Cô cũng đã tích cực tham gia các hội thi do Công đoàn ngành và Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức và nhiều lần đạt giải cao… Cô Hoa cho biết: “Một số người cho rằng, nữ nhà giáo thì ngoài giờ lên lớp về nhà chăm lo cho gia đình là tốt rồi. Song bản thân tôi muốn chứng minh rằng mình vẫn có khả năng vừa hoàn thành tốt công tác chuyên môn và tham gia vào công tác đoàn thể trong nhà trường, vừa thực hiện tốt thiên chức làm mẹ, làm vợ trong gia đình”.

 

Yêu nghề và tâm huyết với nghề, cô luôn tích cực, chủ động và sáng tạo trong việc soạn giáo án điện tử, tự làm đồ dùng dạy học, hướng dẫn học sinh kỹ năng thực hành; say mê tìm tòi, nghiên cứu các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh và quốc gia. Các lớp chuyên Lý do cô chủ nhiệm liên tục đạt vị thứ cao. Năm 2004-2005, các học sinh trong lớp do cô làm chủ nhiệm đạt được một giải nhất, một giải nhì, một giải ba và một giải khuyến khích cấp quốc gia môn Vật lý. Cô luôn duy trì tốt mối quan hệ với các bậc phụ huynh để tạo sự tin tưởng, trao đổi kinh nghiệm trong việc giảng dạy cũng như quản lý con cái. Ngoài ra, cô Hoa còn vận động các bậc phụ huynh, học sinh và bản thân quyên góp tiền, sách vở, quần áo… để giúp đỡ cho các em có hoàn cảnh khó khăn. Chuyên đề báo cáo kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm “Giáo viên chủ nhiệm lớp - chiếc cầu nối giữa gia đình và nhà trường, giữa giáo viên và học sinh” của cô đã được hội đồng sư phạm nhà trường triển khai, áp dụng và có hiệu quả. Năm 2009, cô đã được đi dự hội nghị sơ kết việc thực hiện cuộc vận động “Trường học thân thiện học sinh tích cực” và được Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo tặng bằng khen.

 

Nét nổi bật ở cô Hoa chính là nghị lực, nội lực và tinh thần phấn đấu bền bỉ vượt mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2007-2008, cô đã được UBND tỉnh tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh” và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn”. Năm 2009, cô được Liên đoàn Lao động Phú Yên tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào yêu nước 5 năm (2005-2009), vinh dự được Sở Giáo dục - Đào tạo Phú Yên chọn làm đại diện tham dự hội nghị tổng kết 5 năm phong trào “Vì tiến bộ phụ nữ” (2006-2010) và được Tỉnh ủy biểu dương vì thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Năm 2011, cô được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

  

KIỀU MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek