Thứ Bảy, 12/10/2024 11:27 SA
Đào tạo liên thông:
Cầu nối dễ đi
Thứ Ba, 06/09/2011 14:00 CH

Vào trung cấp, cao đẳng, học liên thông lên đại học đang được coi là con đường vòng an toàn, bằng phẳng và khôn khéo của nhiều thí sinh biết lượng sức mình.

dien-3110906.jpg

Sinh viên ngành Điện công nghiệp - dân dụng Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa thực hành - Ảnh: T.HẰNG

Việc học liên thông từ bậc trung cấp lên cao đẳng, đại học đang có nhiều ưu thế vượt trội so với việc chạy đua trực tiếp vào đại học. Bởi không chỉ học sinh tốt nghiệp THPT mới được phép học lên cao mà ngay cả những học sinh mới tốt nghiệp THCS hoặc bỏ dở chương trình THPT cũng được phép học chương trình trung cấp chính quy với các khung thời gian đào tạo khác nhau. Và chỉ cần có bằng trung cấp chính quy sẽ được quyền thi tuyển liên thông lên cao đẳng, đại học đúng khối ngành.

Theo quy chế của Bộ GD-ĐT, quy trình học liên thông từ trung cấp lên cao đẳng, đại học khá dễ dàng. Đối với học sinh tốt nghiệp THPT chỉ cần nộp đơn xét tuyển vào trường trung cấp mình thích, nếu có đủ điều kiện sẽ được xét vào hệ trung cấp chính quy của trường. Sau khi tốt nghiệp hệ trung cấp chính quy, nếu học lực đạt loại khá, giỏi sẽ được dự thi ngay vào hệ cao đẳng và đại học cùng khối ngành với trường liên thông và tiếp tục hoàn thiện các học phần để lấy bằng đại học. Còn nếu trường hợp không đạt học lực khá, giỏi, người học có thể lấy bằng trung cấp đi làm thực tế một năm và sau đó tiếp tục thi liên thông. Đối với trung cấp nghề, Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội và Bộ GD-ĐT cũng đã ký kết thông tư liên tịch hướng dẫn đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp nghề, cao đẳng nghề lên trình độ cao đẳng và đại học.

Thời gian đào tạo liên thông từ bậc trung cấp chuyên nghiệp lên đại học khoảng 3 năm, trung cấp chuyên nghiệp lên cao đẳng 1,5 năm; cao đẳng lên đại học 1,5 năm. Thực tế nhu cầu học liên thông ở các bậc học ngày càng tăng. Chỉ tính riêng ở Phú Yên, hầu hết các trường đại học, cao đẳng, Học viện Ngân hàng – Phân viện Phú Yên đều có tổ chức đào tạo liên thông với quy mô khá lớn với những ngành nghề rất đa dạng. Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa Trần Đắc Lạc cho biết: “Hiện nay, nhà trường có đào tạo liên thông từ trung cấp chuyên nghiệp lên cao đẳng, từ cao đẳng lên đại học. Ở hệ đào tạo nghề cũng vậy, đều có tổ chức đào tạo liên kết từ bậc học thấp lên bậc học cao hơn”. Các trường còn lại trên địa bàn tỉnh cũng thực hiện đào tạo liên kết từ bậc học thấp lên bậc cao hơn nên các thí sinh có nhiều cơ hội lựa chọn ngành học mà mình yêu thích.

Thuận lợi lớn nhất đối với các thí sinh yêu thích chuyên ngành thuộc lĩnh vực xây dựng, đó là từ năm 2011 Trường đại học Xây dựng Miền Trung tổ chức đào tạo liên thông ở cả ba hệ đào tạo: từ trung cấp chuyên nghiệp lên cao đẳng, từ cao đẳng lên đại học và từ trung cấp nghề lên các bậc học cao hơn thuộc các ngành mà trường đào tạo. Theo lãnh đạo Trường đại học Xây dựng Miền Trung, những thí sinh sở hữu trong tay tấm bằng trung cấp chuyên nghiệp hoặc cao đẳng cùng với những kiến thức nền tảng và kinh nghiệm thâm niên công tác một năm trở lên thì cánh cửa liên thông của nhà trường đang thực sự rộng mở và chào đón các thí sinh.

Chương trình đào tạo liên thông của các trường đại học, cao đẳng hiện nay đều được xây dựng trên cơ sở chương trình khung của hệ chính quy và được thiết kế phù hợp với các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo. Việc tổ chức giảng dạy hệ liên thông cũng như hệ chính quy. Hiện nay, học liên thông đang được coi là sự lựa chọn khôn khéo với những thí sinh không đủ sức chiến thắng trong cuộc đua vào trường đại học. Vì vậy mà nhu cầu học liên thông đang ngày càng tăng. Ông Phan Văn Kích, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên nói: “Với cách học liên thông, cũng chỉ sau khoảng 5 năm là người học đã có cơ hội lấy bằng đại học chính quy đúng chuyên ngành mà mình yêu thích”.

Vào trung cấp, cao đẳng, học liên thông lên đại học đang được coi là con đường vòng an toàn, bằng phẳng và khôn khéo của nhiều thí sinh biết lượng sức mình.

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek