Chủ Nhật, 13/10/2024 17:25 CH
Tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập năm học 2011-2012:
Học sinh tự làm khó mình
Thứ Ba, 09/08/2011 11:00 SA

Năm học 2011-2012 cận kề, nhưng đến thời điểm này, học sinh trên địa bàn tỉnh Phú Yên vẫn còn loay hoay không biết học trường nào. Báo Phú Yên phỏng vấn Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá xung quanh tình trạng này.

 

giam-doc-ta110809.jpg

Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá - Ảnh: M.THÚY

* Đến thời điểm này, công tác tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập vẫn chưa ổn định, trường thì thừa học sinh tuyển không hết, trường lại thiếu học sinh. Vì sao lại xảy ra tình trạng này, thưa ông?

 

- Để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2011-2012, Sở GD-ĐT Phú Yên đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh trình UBND tỉnh phê duyệt. UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh do Sở GD-ĐT đề xuất, đó là chỉ tổ chức thi tuyển kết hợp xét tuyển đối với các trường THPT thuộc địa bàn TP Tuy Hòa, các trường còn lại thực hiện theo phương án xét tuyển. Trong kế hoạch này, Sở GD-ĐT cũng nêu rõ: mỗi học sinh chỉ đăng ký dự tuyển vào một trường THPT, không có nguyện vọng 2; chỉ có học sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh mới đăng ký nguyện vọng 2 tại một trường THPT nơi cư trú. Đồng thời, sở cũng đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp tổ chức sinh hoạt hướng nghiệp, định hướng cho từng học sinh chọn trường, chọn ban trong địa bàn tuyển sinh phù hợp với kết quả học tập của bốn năm học THCS và cự ly đi lại để nộp đơn dự tuyển. Vì nếu không trúng tuyển vào trường đã đăng ký dự thi hoặc trường xét tuyển thì học sinh không được chuyển sang trường khác có điểm chuẩn thấp hơn để xét tuyển.

 

Đến thời điểm này, công tác tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập cơ bản hoàn tất. Chỉ có một số trường tuyển chưa đủ chỉ tiêu đã giao do học sinh nộp hồ sơ dự tuyển ít, trong lúc đó một số trường tuyển đủ chỉ tiêu đã giao nhưng vẫn còn một số học sinh chưa trúng tuyển nên Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường tuyển sinh chưa đủ tiếp tục được xét tuyển.

 

* Công tác xét tuyển bổ sung vào lớp 10 được thực hiện như thế nào?

 

- Trong công tác tuyển sinh, hiện tượng trường có điểm chuẩn trúng tuyển cao, hoặc thấp hơn là có thể xảy ra. Sở GD-ĐT nhận định trước điều đó, nên đã chỉ đạo học sinh chọn trường, chọn ban trong địa bàn tuyển sinh phù hợp với kết quả học tập trong bốn năm học THCS và cự ly đi lại để nộp đơn dự tuyển. Chủ trương của sở là chỉ cho phép một số trường tuyển sinh chưa đủ chỉ tiêu được tiếp tục nhận hồ sơ của học sinh chưa trúng tuyển trong cùng một địa bàn (huyện, thị xã, thành phố) nhằm tạo điều kiện cho các em được vào học trường công lập cho đỡ tốn kém phần học phí.

 

xem-diem110809.jpg

Xem kết quả tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Nguyễn Huệ. - Ảnh: M.THÚY

Cụ thể, Trường THPT Ngô Gia Tự (TP Tuy Hòa) xét bổ sung những thí sinh dự thi vào trường có điểm từ 17,5 đến 18 điểm, không có điểm liệt. Sau khi xét bổ sung xong, trường tiếp tục nhận hồ sơ của những thí sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT Nguyễn Huệ, THPT chuyên Lương Văn Chánh nhưng không đủ điểm xét tuyển vào các trường này, nếu có nguyện vọng vào học trường công lập, nhà trường lập danh sách từ cao đến thấp và tiến hành xét tuyển cho đủ chỉ tiêu còn lại. Số học sinh không trúng tuyển vào Trường THPT Ngô Gia Tự được chuyển danh sách và hồ sơ cho Trường THPT Nguyễn Trường Tộ tiếp tục xét tuyển. Trường THPT Nguyễn Trường Tộ tiếp tục xét theo danh sách học sinh đăng ký từ Trường Ngô Gia Tự chuyển sang cho đủ chỉ tiêu.

 

Đối với Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (huyện Tây Hòa), Sở GD-ĐT cho xét tuyển thêm một lớp 44 học sinh, lấy từ số học sinh dự tuyển vào Trường THPT Lê Hồng Phong và Nguyễn Thị Minh Khai chưa trúng tuyển để xét. Còn Trường phổ thông cấp 2-3 Sơn Thành được tiếp tục nhận hồ sơ của học sinh ở huyện Tây Hòa để xét tuyển cho đủ chỉ tiêu.

 

Trường THPT Phan Đình Phùng (TX Sông Cầu) xét tuyển thêm một lớp 44 học sinh; số học sinh không trúng tuyển còn lại nếu có nhu cầu vào học trường công lập thì nộp đơn xét tuyển vào Trường THPT Phan Chu Trinh. Trường THPT Lê Lợi, tiếp tục xét tuyển những học sinh không trúng tuyển vào Trường THCS và THPT Chu Văn An có nguyện vọng vào học trường công lập và những học sinh còn lại trên địa bàn cho đủ chỉ tiêu.

 

* Xét tuyển “vớt” nêu trên sẽ gây khó khăn trong việc đi lại của học sinh. Sở GD-ĐT còn có giải pháp nào khác?

 

- Nếu vào học lớp 10 công lập theo như chủ trương “vớt” mà Sở GD-ĐT đang triển khai thì học sinh phải chấp nhận đi xa. Khó khăn này là do các em tự gây khó cho mình, vì không lượng được sức mình trong quá trình chọn trường tham gia thi tuyển, xét tuyển. Sự lựa chọn sai trường này của học sinh còn do sự thiếu quan tâm của các bậc phụ huynh, nhất là khi con em mình chuyển cấp học. Nếu không đồng ý đi học xa thì chỉ còn cách đăng ký vào học hệ giáo dục thường xuyên.

 

* Xin cám ơn ông!

 

THÚY HẰNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek