Chủ Nhật, 13/10/2024 19:14 CH
Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2011:
Học sinh trường chuyên khẳng định thương hiệu
Chủ Nhật, 07/08/2011 10:00 SA

Thi tuyển đại học, cao đẳng không những là bước ngoặt cuộc đời dành cho những thí sinh khát khao vươn đến tương lai, mà còn là cơ hội để thí sinh khẳng định năng lực bản thân cũng như hiệu quả đào tạo của nhà trường.

 

a-khoa110807.jpg

Từ trái sang phải là Vũ Lê Ngọc, Nguyễn Thái Học và Phạm Đức Hưng - những học sinh đạt điểm rất cao trong kỳ thi đại học năm 2011 - Ảnh: M.THÚY

29 ĐIỂM KHÔNG LÀ THỦ KHOA

 

Theo nhận định của các chuyên gia giáo dục, đề thi tuyển sinh đại học năm 2011 khó so với các năm trước, nhất là các môn thi thuộc khối A và B. Do đó, đến thời điểm này, hầu hết các đại học, học viện đã công bố điểm thi, song vẫn chưa có thủ khoa nào đạt điểm tuyệt đối 30/30 như các năm trước.

 

Tại Phú Yên, với điểm thi đại học đạt 29 điểm (khối B), thí sinh Vũ Lê Ngọc, học sinh chuyên Toán Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đang dẫn đầu toàn tỉnh, là thí sinh có điểm thi đại học cao nhất kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2011. Vũ Lê Ngọc cho biết: “Kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2011, em dự thi hai trường và đỗ cả hai. Trong đó, Trường đại học Ngoại thương em thi khối A và đạt 27 điểm; Trường đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh em thi khối B và đạt 29 điểm - Á khoa”. Một học sinh khác cũng của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh là Phạm Đức Hưng, thi vào Trường đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh khối A đạt 28 điểm, nhưng cũng chỉ đạt danh hiệu Á khoa (thủ khoa 28,5 điểm); thi vào Trường đai học Y Dược TP Hồ Chí Minh khối B đạt 27 điểm. “Hụt” danh hiệu thủ khoa các em có buồn không? Trả lời câu hỏi bất ngờ của tôi, Hưng cười hồn nhiên cho biết: “Nếu vì danh hiệu thủ khoa thì em sẽ chọn trường tầm thấp chứ không chọn trường “đỉnh” chị à!”. Còn Ngọc thì bảo: “Một khi chọn trường “đỉnh” là tụi em đã xác định được năng lực học tập của bản thân rồi mới chọn trường”.

 

Dù không có học sinh nào giành danh hiệu thủ khoa đại học, song nhìn vào kết quả điểm mà học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đạt được trong kỳ thi đại học năm nay thật không hổ danh học sinh trường chuyên. Theo danh sách thống kê thí sinh thi đại học đạt điểm từ 28 trở lên của Bộ GD-ĐT, Phú Yên có năm học sinh trong tổng số 327 thí sinh trong cả nước có điểm thi đại học đạt từ 28 điểm trở lên. Trong năm học sinh này có đến bốn học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Đó là các thí sinh Vũ Lê Ngọc, 29 điểm; Huỳnh Bảo Lưu, 28,5 điểm; Nguyễn Phú Quốc, 28 điểm và Phạm Đức Hưng, 28 điểm.

 

Thầy Huỳnh Tấn Châu, giáo viên dạy Toán Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, cho biết: “Lợi thế lớn nhất của học sinh trường chuyên là các em biết cách đánh giá năng lực học tập của mình trong quá trình chọn ngành, chọn trường. Học sinh có học lực giỏi thường chọn trường “đỉnh” để dự thi, học sinh khá thì chọn trường thấp hơn một chút. Với cách chọn trường theo năng lực này, năm nào tỉ lệ đỗ đại học của học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh cũng rất cao”. Thầy Châu cho biết thêm, riêng lớp chuyên Toán, các trường đại học thường được học sinh chọn thi là Đại học Bách khoa, Đại học Y Dược, Đại học Ngoại thương, Đại học Kiến trúc, Đại học Ngân hàng, Đại học Kinh tế (thuộc TP Hồ Chí Minh)… Dù chọn các trường “top trên”, nhưng nhờ học lực giỏi nên phần lớn các thí sinh đều vượt qua kỳ thi tuyển sinh đại học.

 

THÀNH CÔNG NHỜ BIẾT CÁCH CHỌN TRƯỜNG

 

Kỳ thi tuyển sinh vào đại học, cao đẳng hàng năm luôn là sự kiện quan trọng đối với mỗi học sinh. Thực tế các mùa tuyển sinh gần đây cho thấy, đề thi mỗi năm mỗi khó nên việc dành chiếc vé vào đại học trở nên khó khăn hơn đối với thí sinh. Thông tin tuyển sinh dù được đăng tải rất nhiều trên phương tiện truyền thông, nhưng vẫn chưa đủ để các thí sinh yên tâm lựa chọn. Tại hầu hết các trường THPT hiện nay, học sinh lớp 12 bao giờ cũng được nhà trường tạo mọi điều kiện để tốt nghiệp, còn khâu hướng nghiệp cho các em thì không phải trường nào cũng quan tâm đúng mức. Sẽ có nhiều con đường dẫn đến mục tiêu, nhưng con đường đúng đối với mỗi thí sinh là con đường phù hợp với năng lực thật sự của bản thân. Á khoa Phạm Đức Hưng cho biết: “Thật không đơn giản chút nào khi đối mặt với quyết định trọng đại của lứa tuổi trưởng thành, khi có quá nhiều yếu tố tác động đến tâm lý khi chọn trường, như gia đình, bạn bè, sách báo... Với em, yếu tố đầu tiên khi chọn ngành, chọn trường đó là lượng sức chọn trường. Một khi biết được năng lực của mình đến đâu thì “trèo” đến đó”. Vì biết được năng lực học tập của mình nên Hưng mạnh dạn thi vào hai trường có điểm chuẩn thuộc hàng “khủng” là Đại học Y Dược và Đại học Bách khoa.

 

Cùng suy nghĩ như Hưng, thí sinh Nguyễn Thái Học, thủ khoa Trường cao đẳng Xây dựng số 3 (này là Trường đại học Xây dựng Miền Trung) với 29,5 điểm nói: “Em cũng thích ngành Dược nhưng xét thấy năng lực của mình “chọi” không nổi nên em chọn thi Trường đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh (24 điểm); Trường đại học Nông Lâm (22,5 điểm). Với điểm thi này, em đậu chắc”.

 

Hiện nay, học sinh vẫn chưa nắm rõ cơ cấu ngành nghề trong xã hội. Chính vì vậy, các em cảm thấy “rối” trong việc lựa chọn ngành nghề. Theo kinh nghiệm của các thí sinh trường chuyên, để chọn đúng ngành, đúng trường và nhất là thi đâu đỗ đó, ngoài yếu tố gia đình và xã hội, thí sinh cần xác định được mình mong muốn trở thành người như thế nào trong tương lai (sở thích) và biết rõ điểm mạnh, điểm hạn chế của mình (sở trường). Chỉ có vậy mới mong sẽ tìm đúng hướng đi cho tương lai.

 

“Theo thống kê, hàng năm Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh có trên 85% học sinh đỗ đại học và các trường học sinh đỗ hầu hết là trường “đỉnh”. Kết quả này, ngoài sự nỗ lực của các thầy cô giáo trong quá trình đào tạo còn có sự khôn ngoan của học sinh trong quá trình chọn ngành, chọn trường”, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh Nguyễn Tấn Hào nói.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek