Chủ Nhật, 13/10/2024 23:25 CH
Lớp chọn trong trường THPT:
“Cú hích” nâng chất giáo dục mũi nhọn
Thứ Ba, 02/08/2011 14:00 CH

Năm học 2010-2011 khép lại với khá nhiều thành quả trên sân chơi chất lượng cao của học sinh Phú Yên. Và ngôi sao sáng của năm nay là Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa), trong đó Võ Văn Huy, học sinh vừa đoạt huy chương đồng Olympic Toán quốc tế lần thứ 52 diễn ra tại Hà Lan là điểm nhấn đáng tự hào.

 

lop-huy110802.jpg

Thầy trò Trường THPT Lê Hồng Phong đón Võn Văn Huy trở về từ cuộc thi Olympic Toán quốc tế lần thứ 52 - Ảnh: M.THÚY

PHÂN LOẠI HỌC SINH ĐỂ ĐÀO TẠO

 

Nhằm nâng cao chất lượng mũi nhọn, nhất là đối với bậc THPT, nhiều trường dù công khai hay không công khai đều có các lớp chọn theo khối với các ban: khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Trong các lớp chọn, nhà trường thường bố trí những giáo viên có năng lực, kinh nghiệm trực tiếp giảng dạy. Sự cạnh tranh trong môi trường lớp chọn ở một chừng mực nào đó là động lực để học sinh có thêm ý chí phấn đấu trong học tập, rèn luyện, tu dưỡng. Thầy Lê Xuân Quang, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa) cho biết: “Để được vào học các lớp chọn, học sinh thường phải có kết quả học tập cao, lấy từ trên xuống trong kỳ thi chuyển cấp hoặc khảo sát chất lượng đầu năm”.

 

Mấy năm gần đây, năm nào Trường THPT Lê Hồng Phong cũng duy trì mỗi khối 3 lớp chọn. Đây là những học sinh “trên sàn” được nhà trường tuyển chọn vào học các lớp này. Do đó, khách quan mà nói, học sinh của các lớp chọn có năng lực học tập tương đối đồng đều. “Lớp chọn chỉ phát huy hiệu quả khi trình độ học sinh đồng đều để giáo viên áp dụng cách dạy với yêu cầu cao hơn các lớp bình thường. Học lớp chọn đòi hỏi học sinh phải tiếp thu những kiến thức mở rộng và sâu hơn, đồng thời biết vận dụng sáng tạo những kiến thức đó, do đó phải làm nhiều bài tập hơn và phải dành thời gian tự học, tự đào sâu suy nghĩ trên nền kiến thức được học ở lớp”, thầy Huỳnh Ngọc Thoại, giáo viên chủ nhiệm lớp chọn 12A1 Trường THPT Lê Hồng Phong nói.

 

Đối với các trường THPT, do tỉ lệ học sinh tốt nghiệp không hơn kém nhau bao nhiêu, nên thứ hạng của các trường phụ thuộc chủ yếu vào kết quả thi học sinh giỏi và tỉ lệ học sinh đỗ đại học. Để có thứ hạng cao, các trường THPT tiến hành lập ra các lớp chọn theo khối thi đại học tương ứng A, B, C… Nhiệm vụ chính của các lớp này là đào tạo học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi và nâng cao tỉ lệ đỗ đại học. Để đạt được mục đích, các trường ưu tiên tối đa về điều kiện vật chất và tập trung toàn bộ giáo viên có tâm huyết, có kinh nghiệm để luyện thi cho các lớp chọn. Tất cả những điều này không có trong bất kỳ văn bản nào của ngành GD-ĐT, nhưng là một thực tế rõ ràng.

 

GIÚP HỌC SINH TỎA SÁNG

 

Thống kê những năm gần đây cho thấy, kết quả dạy đại trà cũng như bồi dưỡng học sinh giỏi của Trường THPT Lê Hồng Phong luôn đạt thành thích cao, không chỉ được ghi nhận là trường thuộc tốp dẫn đầu các trường THPT trong tỉnh về chất lượng đào tạo mà còn gây được sự chú ý trên phạm vi toàn quốc. Đó là lần đầu tiên một học sinh không học trường chuyên được tham gia đội tuyển quốc gia dự thi quốc tế và đoạt giải như Võ Văn Huy. Theo thầy Lê Xuân Quang, vinh quang mà Võ Văn Huy đạt được trong kỳ thi Olym­pic Toán quốc tế không chỉ là vinh dự của trường mà là của tỉnh. Đây là động lực để đội ngũ giáo viên và các thế hệ học sinh của trường tiếp tục nỗ lực phấn đấu về sau.

 

Và mới đây, học sinh Trường THPT Lê Hồng Phong liên tục được xướng tên trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng với 3 học sinh đỗ thủ khoa vào Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Phú Yên và Trường Cao đẳng Xây dựng số 3. Điều đáng nói là tất cả các học sinh này đều là thành viên của lớp chọn 12A1. Thầy Huỳnh Ngọc Thoại, chủ nhiệm lớp, cho biết: “Lớp chọn 12A1 năm nay có 50 học sinh, đến thời điểm này có hơn 95% học sinh chắc chắn đỗ đại học nguyện vọng 1”.

Thầy Lê Xuân Quang cho biết, có được những kết quả này là nhờ những năm qua trong kế hoạch hoạt động hàng năm của nhà trường, chỉ tiêu về kết quả học sinh giỏi của các môn luôn được các tổ chuyên môn phân tích kỹ càng để đưa ra những chỉ tiêu mang tính phấn đấu cao, từ đó có những giải pháp phù hợp, quyết tâm phấn đấu cho mục tiêu đã đề ra. Nhờ đó hàng năm, các đội tuyển luôn nằm trong tốp 3 trường dẫn đầu toàn tỉnh. Thành tích đó làm tăng thêm niềm tin của các bậc phụ huynh, khích lệ tinh thần thầy trò trong giảng dạy và học tập.

 

Theo các giáo viên, một học sinh khi đến trường rất cần hai yếu tố, một là sự quan tâm của gia đình, nhà trường, xã hội, hai là sự quyết tâm của chính học sinh. Được học lớp chọn, bên cạnh học lực khá giỏi, học sinh đương nhiên nhận được sự quan tâm khá đầy đủ của xã hội, nhà trường và gia đình. Chính vì thế, hầu hết học sinh lớp chọn là những học sinh chăm chỉ, học tập có hệ thống, khoa học và hiệu quả.

 

Khẳng định về tính hiệu quả của mô hình phân loại học sinh để đào tạo trong trường phổ thông, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá cho biết: “Với nhiệm vụ nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, song song với việc bảo đảm những tiêu chí của giáo dục phổ thông, phổ cập giáo dục, công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi luôn được ngành GD-ĐT quan tâm. Những năm gần đây, ngành GD-ĐT đang có nhiều cải cách nhằm lựa chọn những học sinh có kiến thức toàn diện, giỏi về chất nhằm đào tạo theo từng đối tượng. Chính cách làm này đã tạo ra sự công bằng giữa học sinh thành thị và nông thôn, học sinh gia đình khá giả và gia đình khó khăn. Ngày càng có nhiều thủ khoa là học sinh con nhà nghèo, học ở các trường nông thôn, chắc hẳn cũng bởi cách dạy, cách học mới này”.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek