Chủ Nhật, 13/10/2024 23:26 CH
Thủ khoa Trường Cao đẳng Xây dựng số 3:
Nguyễn Văn Luật, con nhà nghèo giỏi giang
Chủ Nhật, 31/07/2011 07:30 SA

Vượt lên hoàn cảnh gia đình khó khăn, Nguyễn Văn Luật, học sinh lớp 12A1 Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Tây Hòa) thi đỗ thủ khoa Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 với 29,5 điểm (Toán 10 điểm, Vật lý 10 điểm, Hóa học 9,5 điểm) và hai trường đại học khác với điểm thi khá cao.

 

luat110731.jpg

Thủ khoa Nguyễn Văn Luật làm công việc nhà giúp gia đình. - Ảnh: M.THÚY

THI BA TRƯỜNG ĐỖ CẢ BA

 

Ngôi nhà cấp bốn cũ kỹ của gia đình em Nguyễn Văn Luật nằm cuối con đường nhỏ thuộc thôn Phú Thứ, xã Hòa Bình 2 (huyện Tây Hòa) nhìn tuềnh toàng, hoang sơ. Đang lọ mọ nấu cháo heo dưới góc vườn, Luật cho biết: “Kỳ thi tuyển sinh đại học này em thi ba trường và đậu cả ba. Trong đó, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP Hồ Chí Minh em thi khối B được 23,5 điểm (xếp thứ tư toàn trường); Khoa Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) em thi khối A được 26,5 điểm (xếp thứ tư toàn trường). Đối với Trường Cao đẳng Xây dựng số 3 em chỉ thi mang tính thử sức, ai ngờ lại đỗ thủ khoa nên cả nhà rất vui”.

 

Luật thích học các môn tự nhiên, nhất là với môn Hóa học và Vật lý nên ngay từ năm học lớp 9, Luật đã đạt học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lý. Luật tâm sự: “Nhà nghèo nhưng cha mẹ em rất coi trọng việc học nên em chỉ biết cố gắng học tốt. Không có điều kiện đi học thêm, em chủ yếu học phụ đạo do trường tổ chức, tự học và lên lịch học khoa học cho các môn”.

 

Con nhà nông nên thời gian học tập của Luật cũng hạn hẹp, nhất là vào những ngày mùa vụ. Việc học vì thế trở thành vừa học vừa làm, nhẩm bài ở mọi lúc mọi nơi. Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh - mẹ Luật, cho biết: “Ngoài làm ruộng, ba Luật còn đi làm phụ hồ nên thường xuyên vắng nhà. Tôi ở nhà lo việc nhà và nuôi heo nên công việc lúc nào cũng bận bịu. Ngoài thời gian đến trường, Luật là lao động chính trong việc nấu cháo heo”. Nếu ai được sinh ra ở những làng quê thuần nông sẽ thấu hiểu được sự vất vả của việc nấu cháo heo bằng rơm. “Mỗi lần nhìn con trai vừa nấu cháo heo vừa học bài trong khói bếp mịt mùng tôi thật sự rất thương con nhưng không còn cách nào khác” bà Hạnh nghẹn lòng nói.

 

Gia đình khó khăn nhưng 12 năm đến trường Luật luôn đạt học sinh giỏi. Trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, Luật đỗ cả ba trường nhưng chàng thủ khoa Nguyễn Văn Luật xác định theo học ngành Tài chính - Ngân hàng thuộc Khoa Kinh tế - Luật (Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh).

 

CON NHÀ NGHÈO HỌC GIỎI

 

Lớp 12A1 của Luật có 50 học sinh. Đến nay đã có 90% chắc chắn đỗ đại học vào nguyện vọng 1. Luật là thủ khoa thứ ba của lớp 12A1. Nói về bí quyết học giỏi, Luật thổ lộ: “Đối với em, phương pháp học tập rất đơn giản nhưng lại là tuyệt chiêu, đó là chú ý nghe thầy cô giáo giảng bài để nắm chắc kiến thức sách giáo khoa ở trường, về nhà làm bài tập thật nhiều để khám phá năng lực bản thân; làm từ bài dễ đến bài khó để ghi nhớ và nâng cao kiến thức”.

 

Thành công của các thủ khoa nghèo sẽ là niềm động viên rất tích cực để các học sinh cùng cảnh ngộ có sự tự tin để học tập. Đừng mặc cảm với cái nghèo và đừng buông xuôi hay đổ lỗi cho hoàn cảnh mà phải có nghị lực vượt khó, nuôi dưỡng lòng đam mê học tập và quyết tâm thực hiện ước mơ của mình. Nhiều thủ khoa, á khoa con nhà nghèo vùng nông thôn cũng khơi gợi lên suy nghĩ về việc dạy và học. Học sinh gia đình khá giả, có đầy đủ các điều kiện học tập, còn học sinh nghèo vùng nông thôn, thiếu thốn nhiều mặt, nhưng kết quả thi đại học lại nổi bật bằng nhiều thí sinh xuất sắc. Thầy Huỳnh Ngọc Thoại, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 Trường THPT Lê Hồng Phong cho biết: “Học sinh nông thôn hầu hết đều không có điều kiện học thêm. Các em chủ yếu học phụ đạo do nhà trường tổ chức. Điều tôi quý nhất ở Luật đó là sự chịu khó, ham học. “Cần cù bù thông minh” tôi thường hay nhắc học trò của mình như vậy”.

 

Thông tin con của vợ chồng ông bà Nguyễn Văn Duyệt, Nguyễn Thị Hồng Hạnh đỗ thủ khoa cao đẳng và đạt điểm cao trong kỳ thi đại học làm nhiều hàng xóm nể phục, song họ cũng lo không biết ông Duyệt, bà Hạnh liệu có lo nổi cho chàng thủ khoa học đại học trên mảnh đất Sài Gòn. “Dù có phải theo con vào Sài Gòn bán vé số nuôi con ăn học tôi cũng đi” ông Duyệt khẳng định. Dù nói chắc nịch là vậy, song trong đôi mắt thẳm sâu của đôi vợ chồng nghèo này vẫn mong đợi có sự tiếp sức của các cấp, các ngành, đặc biệt là chính sách cho học sinh, sinh viên vay vốn trang trải việc học tập và sinh hoạt với mục tiêu không để học sinh, sinh viên nào vì hoàn cảnh khó khăn mà phải nghỉ học.

 

Dù chặng đường học vấn phía trước còn lắm gian nan, vất vả nhưng cùng với sự nỗ lực của bản thân, sự quan tâm của gia đình và sự tiếp sức của chính sách cho học sinh, sinh viên vay vốn trang trải việc học tập và sinh hoạt, cánh cổng trường đại học vẫn luôn rộng mở với những tân sinh viên con nhà nghèo mà giàu nghị lực, ý chí như Nguyễn Văn Luật.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek