Thứ Ba, 15/10/2024 07:21 SA
Cô thủ khoa với ước mơ trở thành bác sĩ
Thứ Bảy, 18/06/2011 08:05 SA

Với 56 điểm, trong đó Ngữ văn: 8,5 điểm, Ðịa lý: 8 điểm, Tiếng Anh: 9,5 điểm, các môn Toán, Vật lý, Sinh học đều 10 điểm/môn, Nguyễn Thị Thanh Tâm, học sinh Trường THPT Ngô Gia Tự (TP Tuy Hòa) đã đỗ thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011.

 

tam110618.jpg

Nguyễn Thị Thanh Tâm và mẹ - Ảnh: M.THÚY

 

Gặp Nguyễn Thị Thanh Tâm, ấn tượng đầu tiên trong tôi đó là một cô gái rất dễ thương với cặp kính cận tinh nghịch, lém lỉnh nhưng khi nói chuyện, Tâm lại tỏ ra rất chững chạc. Rất tự tin và cởi mở với mọi người, Tâm chia sẻ kinh nghiệm học tập cũng như cảm xúc khi biết tin mình đỗ thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011.

 

Lợi thế lớn nhất của Nguyễn Thị Thanh Tâm đó là có mẹ làm giáo viên nên ngay từ nhỏ cô thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 được mẹ hướng dẫn khá kỹ về phương pháp học tập cũng như cách tự học. Nhờ vậy, trong suốt 12 năm đến trường, Tâm luôn đạt học sinh giỏi. “Dù biết Tâm học giỏi nhưng tôi không dám nghĩ cháu sẽ đỗ thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT” bà Nguyễn Thị Thanh Tân - mẹ Tâm và cũng là Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Gia Tự (TP Tuy Hòa) nơi Tâm đang học, cho biết. Còn Tâm thì thổ lộ: “Khi biết mình đỗ thủ khoa em rất vui và bất ngờ. Trước đó, ba mẹ em không đặt áp lực quá lớn lên con gái, chỉ động viên em cố gắng đi thi. Không ngờ kết quả em đạt được lại hơn cả sự trông đợi của gia đình”.

 

Theo Tâm, đối với tất cả các môn học chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản, tập trung lắng nghe thầy, cô giáo giảng bài, về nhà ôn lại bài thật kỹ, sau đó kết hợp làm thêm các bài tập nâng cao. Với cách học tập này, Tâm đã giành được nhiều thành tích như: giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán lớp 12, giải nhì trong kỳ thi giải Toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh…

 

Trong các môn học, Tâm thích nhất môn Toán nên cô thủ khoa này dành khá nhiều thời gian đầu tư vào môn học này. Tâm cho biết: Với môn Toán, bí quyết của em là nắm chắc kiến thức cơ bản và làm các bài tập nhanh và đúng. Khi về nhà, em dành thời gian ôn lại bài đã học trên lớp, hoàn thành bài tập về nhà, sau đó kết hợp ôn luyện trong các sách nâng cao. Và cách ôn luyện em thấy tối ưu nhất là chọn làm bài dễ trước, bài khó sau (khi làm bài thi cũng vậy). Nếu bài nào đơn giản, bản thân làm được rồi thì có thể bỏ qua để dành thời gian thử sức với những bài tập khó hơn.

 

Bên cạnh đó, để làm được các bài toán hóc búa, không phải chỉ dùng một thuật toán mà phải biết vận dụng tất cả các kiến thức đã học để giải quyết. Nếu bài toán quá khó, không giải được thì em hỏi mẹ, bạn bè và thầy cô.

 

Xác định thi đại học khối A và khối B nên ngay từ khi vào cấp ba Tâm chú trọng học tốt các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học. Mỗi môn Tâm chọn một giáo viên để học thêm. Một trong những kinh nghiệm ôn tập quý báu của Nguyễn Thị Thanh Tâm là bám sát sách giáo khoa và cấu trúc đề thi của Bộ GD-ĐT vì nội dung đề thi xoay quanh những vấn đề nêu trong cấu trúc này. Với các môn học có trong cả hai kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng thì khi ôn luyện, chỉ cần tổng hợp lại phần lý thuyết và các dạng bài tập cơ bản nhất trong sách giáo khoa là có thể nắm chắc kiến thức.

 

Mặc dù gia đình định hướng Tâm đi theo nghề giáo của mẹ nhưng ước mơ lớn nhất của Tâm đó là được làm một nhà kinh tế hoặc bác sĩ nên cô thủ khoa đã chọn ngành Bác sĩ đa khoa Trường Đại học Y Huế (khối B) và ngành Kinh tế của Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh để tham gia dự thi trong kỳ thi tuyển sinh đại học sắp tới. “Danh hiệu thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ là động lực để em tiếp tục cố gắng trong kỳ thi tuyển sinh đại học sắp diễn ra” Tâm nói.

 

Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Gia Tự Lê Đăng Xuân cho biết: “Đã lâu lắm rồi Trường THPT Ngô Gia Tự mới có được học sinh đỗ thủ khoa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Không chỉ đem vinh dự về cho trường, Nguyễn Thị Thanh Tâm còn là tấm gương để các thế hệ học sinh sau này noi theo”.

 

THÚY HẰNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek