Thứ Ba, 15/10/2024 09:20 SA
Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2011-2012:
“Hẹp cửa” vào trường tốp đầu
Thứ Ba, 14/06/2011 14:00 CH

Năm học 2011-2012, các trường THPT công lập trên địa bàn Phú Yên tuyển 85% tổng số học sinh lớp 9 vào lớp 10. Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập tăng, học sinh sẽ có nhiều cơ hội vào trường công lập. Nhưng thực tế, “cuộc đua” vào lớp 10 năm học này dự báo sẽ khá gay cấn. Vì sao?

 

on110614.jpg

Học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (TP Tuy Hòa) ôn tập chuẩn bị thi tuyển vào lớp 10 - Ảnh: M.THÚY

 

“TĂNG TỐC” ÔN TẬP

 

Với tỉ lệ tuyển sinh vào lớp 10 công lập chiếm 65% tổng số học sinh lớp 9 nên các trường trên địa bàn TP Tuy Hòa gồm: THPT Nguyễn Huệ, THPT Nguyễn Trãi, THPT Ngô Gia Tự, THPT Nguyễn Trường Tộ tổ chức thi tuyển kết hợp xét tuyển, trong khi các trường còn lại chỉ tổ chức xét tuyển. Điều đáng nói là trong bốn trường này, thì hai trường THPT Nguyễn Huệ và THPT Nguyễn Trãi có tỉ lệ cạnh tranh vào lớp 10 khá cao, với 52,2% học sinh lớp 9 được tuyển.

 

Ngoài học sinh thuộc khu vực thành phố, Trường THPT Ngô Gia Tự, THPT Nguyễn Trường Tộ còn được tuyển học sinh các xã Hòa Hiệp Bắc, Hòa Thành (huyện Đông Hòa) và học sinh xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa). Hai trường THPT Nguyễn Huệ, THPT Nguyễn Trãi cũng có thể tuyển học sinh ở các thôn Đông Bình, Đông Phước (xã Hòa An) và thôn Phước Khánh (xã Hòa Trị) thuộc huyện Phú Hòa. Khu vực tuyển sinh được mở rộng làm cho cuộc đua vào lớp 10 đối với các trường thuộc TP Tuy Hòa càng trở nên gay cấn.

 

Để giúp học sinh vững vàng với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, ngay sau khi kết thúc năm học 2010-2011, các trường THCS trên địa bàn TP Tuy Hòa tổ chức ôn luyện cho học sinh. Nhà giáo ưu tú Dương Văn Sáng, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản cho biết: “Năm nay, Trường THCS Trần Quốc Toản có gần 400 học sinh dự tuyển vào lớp 10. Để giúp học sinh chọn trường đúng với năng lực học tập, nhà trường đã tổ chức tư vấn cho học sinh, đồng thời phân loại học sinh trong quá trình ôn tập. Cụ thể, đối với những học sinh có nguyện vọng thi vào trường chuyên, ngoài hai môn Toán, Ngữ văn, các thầy cô giáo tập trung luyện các kỹ năng về làm bài môn chuyên cho học sinh. Còn đối với học sinh thi vào Trường THPT Nguyễn Huệ, THPT Nguyễn Trãi, nhà trường giúp học sinh ôn luyện thật kỹ hai môn Toán, Ngữ văn”. Đối với Trường THCS Hùng Vương, bên cạnh tư vấn chọn trường, tổ chức ôn tập cho học sinh, nhà trường còn tổ chức cho học sinh thi thử để giúp học sinh xác định rõ hơn năng lực học tập, đồng thời hạn chế rủi ro “trượt” công lập. Thầy Nguyễn Khoa Việt, Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương nói: “Năm nay, trường chúng tôi có hơn 300 học sinh dự tuyển vào lớp 10. Trong đó, khoảng 70% học sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh và Trường THPT Nguyễn Huệ. Căn cứ vào học lực của học sinh, nhà trường tư vấn cho các em chọn trường phù hợp. Tuy nhiên, để cho “chắc ăn”, ngay sau khi kết thúc năm học, nhà trường đã tổ chức ôn tập cho học sinh”.

 

Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi cũng tổ chức ôn tập cho học sinh ngay từ khi kết thúc năm học 2010-2011. Cô Lê Thị Tánh, giáo viên dạy Toán của trường cho biết: “Chúng tôi phân loại trình độ học sinh rồi tiến hành ôn tập theo khả năng của từng đối tượng học sinh. Đến thời điểm, các học sinh cơ bản đã nắm vững kiến thức, kỹ năng để vượt qua kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10”.

 

LƯỢNG SỨC CHỌN TRƯỜNG

 

Lượng sức chọn trường, đó là điều được nhiều học sinh quan tâm trong “cuộc đua” vào lớp 10. Vì theo quy định, học sinh chỉ được chọn một trường trên địa bàn để nộp đơn dự tuyển, nếu không trúng tuyển thì phải học hệ tư thục. Nguyễn Thị Tường Vy, học sinh Trường THCS Trần Quốc Toản cho hay: “Với học lực giỏi, em đăng ký dự thi vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Nếu không trúng tuyển vào trường này, em còn nguyện vọng về Trường THPT Nguyễn Huệ. Vì vậy, em phải cố gắng ôn luyện để trúng tuyển ngay ở nguyện vọng 1”. Còn Nguyễn Thị Kim Hồng, học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, dù xếp loại học lực khá nhưng chỉ đăng ký dự thi vào Trường THPT Nguyễn Trãi. Hồng tâm sự: “Em thi vào trường Nguyễn Trãi để giảm áp lực, vì em nghĩ học ở đâu cũng là trường công lập và học giỏi hay không là do mình quyết định”.

 

Tuy là trường tư thục, song Trường THPT Duy Tân cũng là tâm điểm được nhiều học sinh, phụ huynh học sinh quan tâm, vì tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp, đỗ đại học, cao đẳng của trường này trong hai năm gần đây rất cao. Đặng Thị Thu Hiển, học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi cho biết: “Mục tiêu của em là thi vào lớp chất lượng cao Trường THPT Duy Tân. Vì lẽ đó, những ngày này em phải vất vả văn ôn võ luyện”.

 

Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập tăng, song nếu học sinh không biết lượng sức mình thì khả năng phải học tư thục cũng không nhỏ. Nhiều thầy cô giáo khuyên rằng, để chọn trường tương ứng với thực lực của học sinh, phụ huynh học sinh có thể dựa vào kết quả kiểm tra học kỳ 2 năm học lớp 9 của ba môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Ngoài ra, phụ huynh học sinh nên tham khảo điểm chuẩn tuyển sinh năm trước và chỉ tiêu tuyển sinh năm nay của các trường để đăng ký.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek