Thứ Ba, 15/10/2024 11:36 SA
Nhóm, lớp trẻ mầm non tư thục:
Khó quản lý
Thứ Ba, 07/06/2011 11:00 SA

Dù biết chất lượng nuôi dạy trẻ ở các nhóm, lớp mầm non tư thục còn hạn chế nhưng không ít phụ huynh vẫn phải gửi con. Vấn đề của ngành GD-ÐT là làm thế nào để quản lý tốt loại hình này, đồng thời đảm bảo quyền của mọi trẻ em trong việc hưởng thụ dịch vụ chăm sóc, giáo dục một cách an toàn nhất.

 

tre110607.gif

Một giờ học của trẻ ở Nhóm trẻ và lớp mẫu giáo gia đình Hoàng Anh (TX Sông Cầu)  - Ảnh: M.THÚY

 

CÒN LỎNG LẺO TRONG QUẢN LÝ

 

Tại hội nghị giao ban lần thứ hai vùng thi đua số 4 năm học 2010-2011 với sự tham gia của 10 sở GD-ĐT gồm: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, bà Ngô Thị Hợp, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD-ĐT), cho biết, một nghịch lý đang tồn tại ngay từ quan niệm của đa số người dân đối với việc chăm sóc trẻ lứa tuổi mầm non, đó là công việc này ai cũng làm được vì phụ nữ nào cũng từng chăm sóc con cái mình. Trong khi đó, nhu cầu nuôi dạy trẻ lứa tuổi mầm non hiện rất căng thẳng do cơ sở trường lớp công lập không đáp ứng được lượng trẻ đến tuổi đi học. Điều này khiến cho các điểm trông trẻ tư nhân xuất hiện ngày càng nhiều, không kiểm soát và quản lý được. Bà Hợp khẳng định, chăm sóc trẻ mầm non không đơn giản chỉ là trông giữ trẻ mà còn cần rất nhiều kỹ năng về y tế, tâm lý, sư phạm, sức khỏe dinh dưỡng... Nhưng thực tế là đội ngũ giáo viên mầm non tư thục hiện rất thiếu và không đáp ứng được chất lượng. Chính những nguyên nhân này đã khiến cho nhóm, lớp trẻ mầm non tư thục phải chịu nhiều thiệt thòi khi phải đối mặt trước nguy cơ tổn hại về thể chất cũng như tâm lý do chăm sóc không đúng cách.

 

Tại Phú Yên, toàn tỉnh hiện có 107 nhóm, lớp trẻ tư thục. Đây là các nhóm, lớp hoạt động có phép, trong khi thực tế còn có rất nhiều nhóm, lớp hoạt động không phép theo nhu cầu của người dân. Bà Trần Thị Kim Tuyết, Trưởng phòng Giáo dục mầm non Sở GD-ĐT tỉnh nói: “Việc kiểm tra, ngành GD-ĐT chỉ tiến hành được đối với các nhóm, lớp trẻ có phép, không thể kiểm tra hết các nhóm trẻ gia đình, lớp mầm non tư thục không phép”.

 

Đối với bậc mầm non hiện nay đang tồn tại hai điều bất cập. Đó là nhu cầu gửi trẻ mầm non của người dân rất lớn, trong khi nguồn lực về cơ sở vật chất, giáo viên lại rất hạn chế. Cùng đó, đời sống giáo viên mầm non rất chật vật, lao động với cường độ rất cao trong khi lương chỉ trên dưới 1 triệu đồng/tháng. Chính vì thế, trình độ giáo viên để đáp ứng yêu cầu nuôi dạy trẻ cũng như tâm huyết của những giáo viên mầm non chưa đáp ứng được nhiệm vụ đặt ra. Đội ngũ giáo viên mầm non thiếu về số lượng, yếu về chất lượng và cơ cấu chưa phù hợp. Bà Nguyễn Thị Liên, chủ Nhóm trẻ và lớp mẫu giáo gia đình Hoàng Anh (thôn Long Hải Bắc, phường Xuân Yên, TX Sông Cầu) cho biết: “Đội ngũ giáo viên thiếu và không ổn định là vấn đề khiến các chủ cơ sở mầm non ngoài công lập đau đầu. Xảy ra tình trạng này cũng là lẽ đương nhiên, bởi ngay các trường mầm non công lập, trường mầm non chuẩn quốc gia cũng đang thiếu giáo viên trầm trọng huống hồ là nhóm, lớp trẻ. Đây cũng là lý do khiến đội ngũ giáo viên mầm non, đặc biệt tại các nhóm, lớp trẻ tư thục thường có tâm lý làm việc tạm bợ, sẵn sàng đổi chỗ làm hoặc bỏ việc khi tìm được việc khác có mức thu nhập cao hơn”.

 

TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ ÐỐI VỚI MẦM NON TƯ THỤC

 

Sự phát triển mạnh mẽ của loại hình mầm non ngoài công lập những năm gần đây đã tạo thêm cơ hội cho nhiều trẻ mầm non được đến trường. Với ưu điểm hơn hẳn so với các trường công lập, như có thể gửi trẻ sớm, đón muộn, nên mặc dù cơ sở vật chất ở nhiều nơi tuềnh toàng nhưng nhiều lớp, nhóm trẻ tư thục vẫn tồn tại. Do nhận thức hạn chế, suy nghĩ đơn giản, vừa do hoàn cảnh bí bách nên nhiều cha mẹ đã “tạo điều kiện” cho các nhóm, lớp như thế hình thành, tồn tại, len lỏi khắp các khu dân cư. Trưởng phòng GD-ĐT TX Sông Cầu Nguyễn Huệ cho biết: “TX Sông Cầu hiện có 15 trường mầm non, trong đó tư thục có 3 trường. Trong khi nhu cầu gởi trẻ của người dân lại rất lớn. Ngành GD-ĐT khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng trường đối với bậc học này, song do kinh phí đầu tư khá lớn nên đến nay việc xã hội hóa giáo dục mầm non vẫn còn hạn chế. Trước tình hình này, các bậc phụ huynh đành phải gởi con ở các nhóm, lớp tư thục. Vấn đề đặt ra ở đây là làm thế nào để quản lý tốt loại hình gởi trẻ này”.

 

Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Điều lệ trường mầm non của Bộ GD-ĐT đã phân cấp quản lý rất rõ ràng, sau khi được chính quyền sở tại cấp phép, phòng GD-ĐT phải có trách nhiệm thẩm định xong, cơ sở đó mới được hoạt động. Tuy nhiên thực tế cho thấy, tại nhiều nơi, việc cấp phép, thẩm định chỉ được thực hiện trên giấy tờ, còn các nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ chưa được quan tâm thường xuyên. Không hiếm tình trạng nhóm trẻ đã hoạt động khá lâu mà chính quyền địa phương không hề hay biết. Rõ ràng, chính quyền địa phương, cụ thể là UBND cấp xã, phường, thị trấn phải có vai trò quan trọng nhất trong việc quản lý sự ra đời, tồn tại của các nhóm, lớp trẻ tư thục này. Nếu chỉ trông chờ vào các đoàn kiểm tra cấp trên thì chắc chắn sẽ không thể khắc phục được tận gốc việc các cơ sở trông giữ trẻ tư nhân ngang nhiên hoạt động không phép.

 

Theo bà Ngô Thị Hợp, Bộ GD-ĐT đang tiến hành dự thảo sửa đổi, bổ sung hàng loạt quy định trong quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục. Theo đó sẽ tăng cường quản lý và xử lý nghiêm khắc đối với các cơ sở tư thục vi phạm trong việc nuôi dạy trẻ.

 

THÚY HẰNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đề thi môn Toán dễ, thí sinh phấn khởi
Thứ Bảy, 04/06/2011 12:00 CH
Thí sinh khó đạt điểm cao
Thứ Bảy, 04/06/2011 07:40 SA
Khó đạt điểm cao môn Địa lý
Thứ Sáu, 03/06/2011 11:01 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek