Thứ Ba, 15/10/2024 15:17 CH
Chuẩn bị tâm lý khi đi thi
Thứ Ba, 26/04/2011 11:00 SA

Sắp tới, học sinh lớp 12 sẽ trải qua 2 kỳ thi quan trọng, có tính chất quyết định cho tương lai là thi tốt nghiệp và thi tuyển sinh đại học, cao đẳng. Bên cạnh việc chuẩn bị kiến thức, sức khỏe… học sinh còn phải quan tâm đến yếu tố tâm lý, bởi đây là yếu tố quyết định không nhỏ đến sự thành bại trong các kỳ thi. Bằng kinh nghiệm của người đi trước xin chia sẻ với các bạn vài “mẹo vặt” nhỏ sau đây:

 

hoc-nhom110426.jpg

Học sinh cần chuẩn bị tâm lý vững vàng trước khi thi. Trong ảnh: Học nhóm ở Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh - Ảnh: M.DUY

 

Thứ nhất, khi vào phòng thi học sinh nên giữ tâm lý thoải mái. Hầu hết học sinh, kể cả học sinh khá giỏi, đều có tâm lý lo lắng, hồi hộp, hoang mang, thậm chí rối loạn, nhất là khi sắp hết giờ mà chưa làm bài xong hoặc chưa tìm ra câu trả lời.

 

Thứ hai, khi có đề thi trong tay, học sinh phải hết sức bình tĩnh để không bị tình trạng quên cục bộ ngay lúc đó, sau đó xem xét đề thi. Câu hỏi nào dễ thì làm trước, khó làm sau, không nhất thiết phải làm trình tự theo cấu trúc đề. Cũng không nên để ý đến những bạn ngồi thi bên cạnh vì vừa mất thời gian làm bài, vừa dễ bị tác động tâm lý.

 

Thứ ba, nên đi thi đúng giờ, tốt nhất là đi sớm hơn so với quy định để ôn lại bài và chuẩn bị tinh thần bước vào phòng thi. Khi chờ vào phòng thi không nên đùa giỡn quá mức với bạn bè. Vì như thế sẽ không có lợi cho việc tập trung cao độ trí lực để làm bài thi.

 

Thứ tư, tâm lý sẽ tốt hơn nếu học sinh chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ, dụng cụ trước khi vào phòng thi như: thước kẻ, bút, giấy báo thi… Trước ngày thi khoảng 2 ngày, học sinh nên lấy các loại giấy tờ, dụng cụ cho vào ba lô (nếu ở xa) để khỏi bị quên. Cũng cần kiểm tra hết các thông tin trên giấy báo thi, nếu phát hiện sai sót hãy thông báo với hội đồng thi trong ngày học quy chế thi.

Trước những giờ thi quan trọng của cuộc đời, dù học thuộc bài, nắm vững kiến thức nhưng nếu thiếu tự tin, mất bình tĩnh rất dễ dẫn đến thất bại. Vì vậy, việc giữ vững sự bình tĩnh, ổn định tâm lý là một trong những yếu tố quan trọng nhất để đạt được thành công trong thi cử.

 


 

NGÔ MÃ THIÊN

(Trường THPT Lê Thành Phương)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek