Thứ Ba, 15/10/2024 15:19 CH
Học nghề để lên đại học
Thứ Ba, 26/04/2011 14:00 CH

Nếu không trúng tuyển cao đẳng, đại học thí sinh vẫn có thể bắt đầu tương lai từ học nghề rồi liên thông lên cao. Con đường học liên thông từ trung cấp nghề, cao đẳng nghề để có được bằng đại học chính quy đang mở ra nhiều cơ hội cho người học nghề.

 

dien110426.jpg

Thực hành nghề Điện Công nghiệp của sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên - Ảnh: M.THÚY

 

“CỞI TRÓI” CHO TRƯỜNG NGHỀ

 

Tại buổi lễ trao bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành Cơ khí động lực (đào tạo theo phương thức liên thông từ trung cấp nghề lên đại học) do Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh liên kết với Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên tổ chức, phó giáo sư, tiến sĩ Đỗ Văn Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, khẳng định ưu điểm lớn nhất khi học liên thông là người học có thể vừa đi học vừa đi làm nên khi ra trường, không chỉ nắm vững kiến thức chuyên môn mà còn vững cả tay nghề chứ không phải mất một thời gian học việc. Liên thông đã thật sự là cơ hội tốt để các bạn trẻ nâng cao trình độ của mình.

 

Để tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên có cơ hội học lên cao, thời gian qua, Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên liên kết với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh đào tào liên thông từ trung cấp nghề, công nhân kỹ thuật bậc 3/7 lên đại học (hệ vừa làm vừa học). Theo Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên Phan Văn Kích, những năm qua xảy ra tình trạng thí sinh “chê” các trường nghề bởi lẽ các em không có nhiều cơ hội để học lên các bậc cao hơn. Chỉ có một số ít trường có đào tạo liên thông lên bậc đại từ khối K nhưng cũng không hút được nhiều thí sinh do tấm bằng đó vẫn gắn mác của trường nghề. Để “cởi trói” cho các trường nghề, vừa qua Bộ GD-ĐT và Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội đã ban hành thông tư liên tịch hướng dẫn đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp nghề, cao đẳng nghề lên trình độ cao đẳng, đại học. Theo đó, những người có bằng tốt nghiệp trung cấp nghề và cao đẳng nghề cùng ngành nghề đào tạo được dự thi tuyển sinh đào tạo liên thông lên cao đẳng, đại học theo quy định về đào tạo liên thông của Bộ GD-ĐT. Người đã tốt nghiệp trung cấp nghề, nếu chỉ tốt nghiệp THCS phải học đủ khối lượng kiến thức và thi tốt nghiệp các môn văn hóa THPT đạt yêu cầu theo quy định của Bộ GD-ĐT. Thời gian đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp nghề lên cao đẳng và từ trình độ cao đẳng nghề lên trình độ đại học được thực hiện từ 1,5 năm đến 2 năm học. Thời gian đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp nghề lên trình độ đại học được thực hiện từ 3 đến 4 năm học. Với quy định đào tạo liên thông mới thì gần như khoảng cách giữa bằng cấp nghề và bằng chính quy sẽ bị “san lấp”. Chính điều này sẽ mở rộng cánh cửa cho sinh viên trường nghề.

 

MỞ RỘNG LIÊN KẾT ÐÀO TẠO ÐẠI HỌC CHÍNH QUY

 

Rõ ràng đầu vào của các trường nghề nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với các trường chính quy (các trường nghề chủ yếu là xét tuyển qua kết quả học tập - PV). Bên cạnh đó, chi phí học tập có thể sẽ ít tốn kém hơn. Phó giáo sư, tiến sĩ Đỗ Văn Dũng cho biết: “Năm 2011, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh nhận được đề nghị liên kết đào tạo của hơn 40 đơn vị với trên 7.500 chỉ tiêu tuyển sinh, trong khi Bộ GD-ĐT chỉ giao cho trường chúng tôi 1.500 chỉ tiêu đào tạo hệ vừa làm vừa học tại địa phương. Vì thế, năm 2011, trường chúng tôi liên kết với Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên đào tạo các ngành: Kinh tế gia đình (Kỹ thuật nữ công) theo phương thức chuyển tiếp từ cao đẳng nghề lên đại học; đào tạo liên thông từ trung cấp nghề, công nhân kỹ thuật bậc 3/7 lên đại học các ngành: Công nghệ kỹ thuật ô tô, Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Công nghệ may”.

 

Với quy định mới này, việc học liên thông từ bậc trung cấp nghề lên cao đẳng, đại học đang có nhiều ưu thế vượt trội so với việc “chạy đua” trực tiếp vào đại học. Vì với cách học liên thông, cũng chỉ sau khoảng 5 năm là người học đã có cơ hội lấy bằng đại học chính quy đúng chuyên ngành mà mình yêu thích. Nắm bắt được xu hướng này, hiện các trường đại học, cao đẳng chính quy mở rộng cửa bắt tay với các trường nghề để đào tạo liên thông là điều tất yếu. Tại Phú Yên, ngoài Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, trong năm 2011, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng cũng liên kết với Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên đào tạo liên thông từ cao đẳng, cao đẳng nghề lên đại học hệ chính quy các ngành: Điện kỹ thuật, Cơ khí động lực. Địa điểm học tập tại Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên.

 

Ông Phan Văn Kích cho biết: “Đây sẽ là cơ sở pháp lý để trường xây dựng, tổ chức chương trình đào tạo cũng như công nhận giá trị chuyển đổi kết quả học tập của người học trong từng trường hợp cụ thể. Với quy định mới này, có thể nói đây là tin vui đối với hàng nghìn học sinh, sinh viên nghề khi các em có cơ hội được nhận một tấm bằng đại học hệ chính quy”.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek