Thứ Ba, 15/10/2024 17:22 CH
Ba học sinh giỏi toàn miền
Chủ Nhật, 24/04/2011 10:00 SA

Ðó là ba học sinh của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, vừa đoạt huy chương vàng, vừa giành giải cao tại kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh, thành phía Nam được tổ chức tại TP Cần Thơ.

 

NGUYỄN PHƯƠNG ANH, GIẢI NHẤT TOÀN MIỀN MÔN TIẾNG PHÁP: Học tốt ngoại ngữ vì muốn trở thành nhà ngoại giao

 

giai-nhat110423.jpg“Em biết tiếng Pháp không “thịnh” bằng tiếng Anh, nhưng ngay từ nhỏ em đã theo học tiếng Pháp nên nhất định theo đến cùng” - Phương Anh khẳng định. Phương Anh học tiếng Pháp ngay từ cấp tiểu học. Khi học cấp hai, trong khi nhiều bạn bè chuyển sang học tiếng Anh thì Phương Anh vẫn học tiếng Pháp. Phương Anh quan niệm: “Học tiếng Anh hay tiếng Pháp đều không quan trọng, vấn đề là mình yêu thích môn học nào thì hãy theo đến cùng”. Quyết tâm như vậy nên sau 10 năm theo học tiếng Pháp, Phương Anh đã xuất sắc đoạt huy chương vàng và giải nhất toàn miền trong kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh, thành phía Nam năm 2011. Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh Nguyễn Thị Hồng cho biết: “Học sinh học tiếng Pháp rất ít, học sinh học giỏi tiếng Pháp lại càng ít hơn. Lớp chuyên ngoại ngữ khối lớp 10 của trường có 26 học sinh thì chỉ có 7 học sinh học tiếng Pháp. Phương Anh là học sinh giỏi môn Tiếng Pháp nhưng nhà trường không kỳ vọng nhiều vì em mới học lớp 10. Thế nhưng Phương Anh không những đoạt huy chương vàng mà còn giành giải nhất toàn miền. Đây là “hạt giống” để nhà trường tiếp tục bồi đắp, để Phương Anh giành được giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia thời gian tới”.

 

Nói về bí quyết học tiếng Pháp, Phương Anh cho biết: “Ngoại ngữ nào cũng vậy, muốn học tốt thì phải cố gắng hiểu lý thuyết (ngữ pháp) ngay khi vừa học xong và tận dụng triệt để cơ hội để nói chuyện, giao tiếp bằng tiếng Pháp. Khi nghe một từ mới, ngay lập tức em tra từ điển và viết ra để nhớ lâu hơn. Học tiếng Pháp cũng như tiếng Anh, phải thuộc từ vựng và trau dồi từ vựng thường xuyên để không bị quên”.

 

Mỗi tuần, Phương Anh học 7 tiết tiếng Pháp và mỗi ngày cô học trò này dành một giờ rưỡi đến hai giờ để học tiếng Pháp. Phương Anh bộc bạch: “Thuận lợi của em là có gia sư đến nhà dạy tiếng Pháp. Em sẽ cố gắng học thật giỏi ngoại ngữ này cùng với tiếng Anh để đạt được ước mơ trở thành nhà ngoại giao trong tương lai”.

 

LÊ ÐỨC ÐÔN, GIẢI BA TOÀN MIỀN MÔN HÓA HỌC: Ðam mê Hóa học

 

don-1110423.jpgNăm học lớp 9, Đôn đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn Hóa học và sau đó trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Nhà ở xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa, ba làm nghề sửa xe, còn mẹ làm thợ may nên đời sống khá khó khăn, nhưng mỗi tháng họ phải chu cấp cho Đôn 400.000-500.000 đồng để em ra TP Tuy Hòa trọ học. Thấu hiểu điều đó, Đôn học tập rất chăm và điểm trung bình học kỳ 1 của Đôn là 9,0, riêng môn Hóa học đạt 9,8 điểm.

 

Lần đầu tiên tham gia kỳ thi Olympic truyền thống 30/4, Đôn không chỉ đoạt huy chương vàng mà còn giành giải ba toàn miền. Nói về Đôn, giáo viên Hóa học Đinh Thị Tuyết, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh khen ngợi: “Đôn rất nghiêm túc, chăm chỉ trong học tập. Em biết chịu khó nghiên cứu các chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi. Đoạt giải thưởng cao trong lần đầu thi Olympic miền Nam hy vọng sẽ là động lực để Đôn tiếp tục vươn lên”.

 

Theo Đôn, biết quan sát, nhận xét, có hứng thú với thí nghiệm hóa học giúp em có hứng thú học tập và đạt kết quả cao.

 

PHẠM TRẦN MINH QUANG, GIẢI BA TOÀN MIỀN MÔN VẬT LÝ:Không học thêm vẫn xuất sắc

 

quang110423.jpgCho đến nay, bộ sưu tập học sinh giỏi của cậu học sinh lớp 11 chuyên Vật lý Phạm Trần Minh Quang khá phong phú: ngoài các giải học sinh giỏi cấp tỉnh, giải khuyến khích học sinh giỏi quốc gia năm 2011, đây là lần thứ hai Quang đoạt huy chương vàng cùng với giải ba toàn miền môn Vật lý tại kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 các tỉnh, thành phía Nam. Quang nói: “Mỗi lần dự thi là mỗi lần em tích lũy thêm kinh nghiệm trong học tập và thi cử. Thuận lợi của em là có ba mẹ làm giáo viên THPT nên giúp em rất nhiều trong việc định hướng kỹ năng học tập”. Ba dạy tiếng Anh, mẹ dạy Hóa học nhưng Quang lại đam mê Vật lý. Quang kể: “Mẹ hướng em theo môn Hóa học nhưng em lại thích các hiện tượng xảy ra trong cuộc sống nên mê môn Vật lý hơn”.

 

Không đi học thêm, nhưng điểm trung bình trong học kỳ 1 năm học 2010-2011 của Quang là 9,1, riêng môn Vật lý 9,6 điểm. Quang bộc bạch: “Đối với nhiều bạn, môn Vật lý có lẽ rất khó để học tốt, nhưng với em thì rất thú vị. Môn học này chủ yếu là nghiên cứu những hiện tượng xảy ra trong cuộc sống nên chỉ cần hiểu rõ hiện tượng là có thể hiểu và tìm được hướng giải cho bài toán vật lý”. Để làm được điều này, trong những giờ lên lớp, Quang chăm chú nghe giảng, chỗ nào không hiểu thì hỏi thầy cô trên lớp. Ngoài giờ học, Quang còn lên mạng để tìm những minh họa mô phỏng các thí nghiệm đã được học.

 

Thích Vật lý nhưng Quang đang nuôi dưỡng ước mơ trở thành kỹ sư chuyên ngành Công nghệ thông tin nên bên cạnh đầu tư cho môn Vật lý, Quang còn là học sinh giỏi Toán, Hóa học.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek