Chủ Nhật, 06/10/2024 23:22 CH
Hòa Thịnh xây dựng xã hội học tập
Thứ Ba, 08/02/2011 10:04 SA

Hướng tới mục tiêu tạo điều kiện cho nhân dân học tập, trong những năm qua, Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) đã có nhiều nỗ lực trong việc phát huy vai trò các lớp học cộng đồng, góp phần tích cực trong xây dựng xã hội học tập ở địa phương.

 

hoa-thinh110208.gif

Giờ học của học sinh Trường tiểu học số 1 Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) - Ảnh: M.THÚY

 

Trong 5 năm qua, TTHTCĐ xã Hòa Thịnh đã mở được 9 lớp Tin học chứng chỉ A, B với số lượng hơn 200 học viên; 2 lớp Anh văn trình độ A với 79 học viên; tổ chức trên 50 buổi tuyên truyền pháp luật, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước với trên 4.000 lượt người tham gia; tổ chức gần 60 lớp tập huấn về các chuyên đề trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất...

Tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện đề án xây dựng xã hội học tập vừa được Sở GD-ĐT Phú Yên tổ chức, ông Nguyễn Thành Nhi, Phó Giám đốc TTHTCĐ xã Hòa Thịnh cho biết: TTHTCĐ xã Hòa Thịnh đi vào hoạt động từ năm 2006. Khi mới thành lập, mặc dù chưa có quy chế cụ thể về tổ chức hoạt động nhưng với vai trò xây dựng xã hội học tập, TTHTCĐ của xã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các đoàn thể, chính quyền địa phương và đông đảo nhân dân. Ở một xã thuần nông, TTHTCĐ xã rất chú trọng đến việc phổ biến kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho nhân dân. TTHTCĐ xã chủ động phối hợp với Hợp tác xã Nông nghiệp và kinh doanh dịch vụ, Hội Nông dân, Trung tâm Dạy nghề huyện tổ chức nhiều lớp đào tạo nghề ngắn hạn, phổ biến các chuyên đề về phòng trừ sâu bệnh, kỹ thuật bón phân, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, các chuyên đề về thâm canh cây lúa, kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm... Qua tham gia học tập, bà con nâng cao được kiến thức và kỹ năng lao động, mạnh dạn áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập gia đình, thoát nghèo và góp phần phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội địa phương. Ngoài ra, với tư cách là “nhà trường nhân dân” TTHTCĐ xã còn tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về  chính sách pháp luật của Nhà nước, từng bước xây dựng lối sống có văn hóa trong cộng đồng, tăng cường sự đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau trong nhân dân.

 

Không chỉ đáp ứng nhu cầu “cần gì học nấy” của nhân dân, TTHTCĐ xã Hòa Thịnh còn tích cực huy động học sinh trong độ tuổi ra lớp, vận động học sinh bỏ học giữa chừng trở lại trường lớp. Thầy Tạ Ngọc Ẩn, Hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Hòa Thịnh cho biết: “Đặc thù của xã Hòa Thịnh là đường sá hay bị ngập lụt nên học sinh “lười” đến trường. Để đảm bảo chất lượng đào tạo, đảm bảo sĩ số học sinh, nhà trường phối hợp với các thành viên TTHTCĐ, các ban ngành, đoàn thể của xã đến từng nhà học sinh vận động các em đến trường. Nhờ đó, việc duy trì sĩ số học sinh trên địa bàn xã luôn đảm bảo 100%”.

 

Từ năm 2003 đến nay, xã Hòa Thịnh liên tục được công nhận là xã giữ vững chuẩn quốc gia về công tác phổ cập giáo dục tiểu học – xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học – đúng độ tuổi. Nhiều năm liền, trên địa bàn xã không còn học sinh bỏ học giữa chừng. Ông Nguyễn Thành Nhi nói: “Theo kinh nghiệm của TTHTCĐ xã Hòa Thịnh, để mô hình học tập này đem lại hiệu quả, rất cần có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương; sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể, các trường học; các thành viên TTHTCĐ cần tích cực, chủ động trong việc điều tra, nắm bắt kịp thời nhu cầu học tập của nhân dân để đưa việc học tập cộng đồng thành một phong trào tốt, thu hút nhân dân tham gia. Muốn TTHTCĐ hoạt động hiệu quả, phát triển bền vững, phải xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể từng tháng, từng quý và từng năm; phải thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, mở rộng nội dung, hình thức đào tạo phù hợp với từng giai đoạn”.

 

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên Nguyễn Văn Tá, hiện 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Phú Yên đều có TTHTCĐ nhưng do chưa có sự đầu tư, hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước nên hoạt động của mô hình đào tạo này gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, Sở GD-ĐT đánh giá rất cao hiệu quả hoạt động của TTHTCĐ xã Hòa Thịnh. Ngành GD-ĐT xem mô hình học tập cộng đồng là yếu tố then chốt để thực hiện đạt hiệu quả đề án xây dựng xã hội học tập ở Phú Yên trong thời gian đến.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek