Thứ Hai, 07/10/2024 05:43 SA
Ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học:
Giáo viên chia sẻ kinh nghiệm, học sinh nâng cao tính tự học
Thứ Hai, 17/01/2011 14:00 CH

Sở GD-ĐT Phú Yên đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý giáo dục và dạy học ở các đơn vị và cơ sở GD-ĐT. Hoạt động này đang tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, thu được những kết quả đáng khích lệ.

 

CNTT-Hoa-My-Tay110117.jpg

Ứng dụng CNTT trong dạy học ở Trường THCS Phạm Văn Đồng (xã Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa). - Ảnh: M.NGUYỆT

 

KHAI THÁC, ỨNG DỤNG CNTT

 

Hiện ngành GD-ĐT đã đưa vào sử dụng phần mềm soạn bài giảng điện tử e-Learning như: Adobe Presenter, Lecture Maker, Articulate, Captivate...; phần mềm soạn giảng cơ bản MS Powerpoint. Ngành cũng đã chỉ đạo ứng dụng CNTT trong học tập và giảng dạy theo hướng lấy người học làm trung tâm, tập trung hướng dẫn, định hướng cho người học biết tự khai thác và ứng dụng CNTT vào quá trình học tập của bản thân, thay vì chỉ tập trung vào việc chỉ đạo giáo viên ứng dụng CNTT trong tiết giảng. Cuộc thi “Thiết kế hồ sơ bài giảng e-Learning” do Bộ GD-ĐT và Quỹ Laurence S.Ting tổ chức được tiếp tục triển khai với khẩu hiệu chung “Mỗi giáo viên xây dựng ít nhất một bài giảng điện tử”. Theo đó, học sinh có thể khai thác thư viện bài giảng e-Learning để tự học. Sở GD-ĐT chỉ đạo các phòng GD-ĐT và các trường hưởng ứng cuộc thi, tổ chức tập huấn hướng dẫn, tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm đưa lên website của trường, của sở và mạng internet của ngành.

 

Sở GD - ĐT còn tạo thư viện học liệu mở, huy động giáo viên tham gia đóng góp các bài trình chiếu, bài giảng e-Learning về Sở. Sau đó, Sở đánh giá, tuyển chọn và gửi về Bộ GD-ĐT để tổ chức đánh giá, trao giải thưởng toàn quốc và đưa lên mạng internet chia sẻ. Bên cạnh triển khai một hệ thống thư viện điện tử dùng chung của ngành, sở còn xây dựng thư viện đề kiểm tra và thi. Các đơn vị gửi đề kiểm tra học kỳ, đề thi thử tốt nghiệp, tuyển sinh đại học của các bộ môn ở các cấp học về địa chỉ ktcntt@phuyen.edu.vn để tuyển chọn đưa vào mục thư viện đề trên trang web của Sở GD-ĐT dùng chung. Các hoạt động về ứng dụng CNTT trong dạy và học gồm: Soạn giáo án, bài trình chiếu và bài giảng điện tử; tích cực áp dụng các phần mềm hỗ trợ dạy học, phần mềm thí nghiệm ảo; hướng dẫn tổ chức cho học sinh khai thác thông tin, tự học, tự luyện thi trên các trang web chuyên ngành.

 

Đặc biệt, ngành GD-ĐT hướng dẫn và tổ chức cho học sinh thi giải toán qua mạng internet tại địa chỉ http://www.violympic.vn. Trong năm 2010-2011, Sở GD-ĐT Phú Yên đã phát động cuộc thi Olympic Tiếng Anh qua mạng internet tại địa chỉ http://ioe.goonline.vn. Ngành cũng đã tích cực triển khai soạn bài giảng điện tử bằng các phần mềm công cụ e-Learning, Activinprir; hướng dẫn giáo viên chuyển các bản trình chiếu soạn bằng MS powerpoint sang bài giảng điện tử e-Learning, tuân thủ chuẩn quốc tế SCORM để chia sẻ dùng chung; khai thác sử dụng phần mềm quản trị hệ thống học điện tử e-Learning bằng mã nguồn mở Moodle...

 

TĂNG CƯỜNG ĐẦU TƯ HẠ TẦNG

 

Sở GD-ĐT và các phòng GD-ĐT đã có kế hoạch mua sắm, từng bước trang bị hệ thống dạy học tương tác và kiểm tra đánh giá Avtivboard cho các trường học bằng nguồn kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia về tin học; triển khai mô hình bảng thông minh tương tác để triển khai đại trà. Để phục vụ công tác quản lý và điều hành giáo dục, mỗi trường ít nhất có 2 máy tính, có máy in, webcam và một điện thoại đàm thoại. Ở những nơi có điều kiện, khuyến khích mỗi tổ bộ môn trong trường có máy tính dùng riêng. Các phòng GD-ĐT cần tập trung kinh phí đầu tư trang thiết bị CNTT thiết yếu cho tất cả các trường, quan tâm đến các trường bị lũ lụt làm hư hỏng các thiết bị CNTT. Ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng tối thiểu 2 máy tính và thiết bị ngoại vi cho các trường ở vùng khó khăn, các trường mẫu giáo để giáo viên có điều kiện tiếp cận với CNTT.

 

Để phục vụ công tác dạy môn Tin học và ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học, các trường THPT trang bị máy tính nối mạng nội bộ và kết nối internet, đảm bảo tỉ lệ học sinh/máy tính nhỏ hơn hoặc bằng 20; khuyến khích đầu tư trang thiết bị CNTT cho các trường THCS, tiểu học để ứng dụng CNTT theo hướng tích hợp trực tiếp vào trong các môn học. Các cơ sở GD-ĐT và Sở GD - ĐT cần triển khai mô hình máy tính nhân bản (một CPU nối nhiều màn hình và bàn phím) nhằm tiết kiệm phí bản quyền, phí bảo dưỡng phòng máy và tiết kiệm điện, nghiên cứu sử dụng màn hình ti vi plasma, LCD cỡ lớn (50-85 inch) trong lớp học... Sở GD-ĐT và các phòng GD-ĐT trang bị hoàn chỉnh các thiết bị CNTT để phục vụ công tác chuyên môn và phòng họp ảo. Với giáo dục mầm non, nên tập trung đầu tư máy tính và kết nối internet với mục tiêu chính là phục vụ công tác quản lý, đảm bảo thông tin liên lạc và giúp giáo viên bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn; xây dựng mô hình thông tin giáo dục tập trung, trực tuyến để cung cấp cho các trường mầm non khai thác và sử dụng.

 

Trung tâm CNTT (Sở Thông tin - Truyền thông Phú Yên) cần lập đề án đầu tư xây dựng các phần mềm dạy học của các bộ môn theo chương trình hiện hành, phần mềm thí nghiệm ảo ở các bộ môn thực nghiệm, phần mềm sử dụng Atlat Địa lý; các bộ tư liệu trên đĩa CD cho các môn học; tiếp tục có kế hoạch đào tạo về ứng dụng CNTT cho ngành GD-ĐT. Trung tâm Tích hợp dữ liệu nên xây dựng và đưa vào sử dụng hệ thống máy Server phục vụ việc hosting website cho các đơn vị trong tỉnh. Hội Tin học Phú Yên cần phối hợp với Sở GD-ĐT phát động cuộc thi tìm hiểu về mã nguồn mở cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh; tổ chức hội thi về ứng dụng sản phẩm CNTT sẵn có vào công tác dạy học dành cho giáo viên; xây dựng nhiều sân chơi về ứng dụng CNTT cho từng cấp học.

 

LÊ AN PHA

Sở GD – ĐT Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek