Thứ Hai, 07/10/2024 07:20 SA
Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2011:
Giải “cơn khát” chọn ngành, chọn trường cho học sinh
Chủ Nhật, 16/01/2011 11:00 SA

Chọn trường nào, nghề nào phù hợp với năng lực bản thân; ngành nào “hot”, ngành nào dễ xin việc làm; trường nào dễ đậu? Đây là những vấn đề được nhiều học sinh trên địa bàn Phú Yên đặt ra cho các thành viên ban tư vấn tuyển sinh tại Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2011 được Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh Đoàn và Trường Đại học Phú Yên tổ chức vào chiều 15/1.

 

tu-van110116.jpg

Học sinh đặt câu hỏi cho các thành viên ban tư vấn. - Ảnh: M.THÚY

 

Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2011 do Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh Đoàn Phú Yên, Trường Đại học Phú Yên tổ chức có sự tham gia của nhiều đại diện các trường đại học tên tuổi trên cả nước, nên mặc dù trời mưa nhưng học sinh trên địa bàn tỉnh tham gia rất đông. Nhiều học sinh ở các huyện Tuy An, Đông Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa đón xe buýt đến Trường Đại học Phú Yên để tham gia chương trình tư vấn.

 

Hội trường nhà thi đấu đa năng Trường Đại học Phú Yên thực sự “nóng” lên bằng câu hỏi “Làm thế nào để chọn được trường vừa sức?”. Trả lời thắc mắc này, tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai (Phó Ban đại học và sau đại học Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) thẳng thắn nói: “Lâu nay, nhận thức của học sinh và cha mẹ học sinh về việc chọn nghề còn rất phiến diện. Tâm lý chọn nghề nói chung của học sinh mang tính may rủi, thiếu thông tin chọn nghề, theo sự áp đặt của người lớn, theo thời thượng, chọn nghề ở bậc đại học, chọn các nghề “hot”, nghề dễ kiếm tiền... mà quên mất một điều: không biết các ngành nghề đã chọn có phù hợp với năng lực, hứng thú, điều kiện bản thân hay không. Theo tôi, để chọn trường vừa sức, học sinh phải biết năng lực học tập của bản thân đến đâu, có thích ngành học mà mình chọn hay không. Ví dụ, nếu học sinh chọn ngành sư phạm thì ít nhất phải biết mình có dám đứng trên bục giảng hay không, có bị lúng túng trước đám đông hay không…”. Với cách ví dụ cụ thể theo tâm lý như thế, tiến sĩ Lê Thị Thanh Mai khẳng định, một học sinh không chỉ phù hợp với một nghề mà phù hợp với một nhóm nghề. Để làm được điều này, mỗi học sinh phải xác định được khả năng, sở thích của bản thân trước khi quyết định chọn ngành, chọn trường. Còn tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh cho biết: “5 năm trở lại đây, nhóm ngành Kinh tế - Tài chính luôn được phần lớn thí sinh đăng ký dự thi. Hệ quả của thực trạng đáng lo ngại trên là nguồn nhân lực nhóm ngành kinh tế đang dần bão hòa, sinh viên ngành này khi ra trường để tìm được việc đúng với ngành học càng khó khăn hơn. Vì vậy, học sinh cần phải cân nhắc kỹ lưỡng trong việc chọn ngành, chọn trường để đăng ký dự thi”.

 

tu-van-110116.jpg

Đại diện Trường Đại học Tài chính - Marketing TP Hồ Chí Minh tư vấn cho nhóm học sinh quan tâm đến các ngành học của trường. - Ảnh: M.THÚY

 

Học sinh tham gia chương trình vừa được tư vấn chung vừa được tư vấn theo ba nhóm ngành. Nhóm thứ nhất là các ngành Khoa học - Kỹ thuật – Công nghệ Y dược – Nông lâm. Nhóm thứ hai gồm các ngành Kinh tế. Nhóm thứ ba gồm các ngành Sư phạm – Báo chí, Luật – Xã hội nhân văn – Quân đội – Công an. Với cách tư vấn theo từng nhóm ngành, các thành viên ban tư vấn có điều kiện trả lời chuyên sâu theo lĩnh vực mà học sinh quan tâm. Trần Quang Bách, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) cho biết: “Quan tâm lớn nhất của em trước ngưỡng cửa đại học là chọn ngành, chọn trường và đầu vào của các trường. Chương trình tư vấn lần này giúp em thỏa mãn được những băn khoăn lo lắng trước khi đăng ký dự thi đại học”.

 

Sự mất cân đối trong lựa chọn ngành nghề của thí sinh càng được thể hiện một cách rõ nét trong những năm trở lại đây. Trong khi công tác hướng nghiệp tại các trường phổ thông còn yếu thì những chương trình tư vấn tuyển sinh có sự tham gia của đại diện các trường đại học luôn được đánh giá cao vì tính thiết thực và sát với nhu cầu cần tìm hiểu thông tin của học sinh, phụ huynh.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek