Thứ Tư, 02/10/2024 23:31 CH
Kết thúc tháng việc làm:
Việc vẫn còn chờ người
Thứ Sáu, 01/09/2006 07:28 SA

UBND tỉnh Phú Yên lấy tháng tám hàng năm tổ chức “Tháng việc làm” (TVL) là thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến vấn đề giải quyết việc làm cho lao động thiếu việc, thất nghiệp, là một trong những hoạt động mang tính chiến lược. TVL năm nay đã được triển khai ở 8/9 huyện, TP với 21 cụm điểm nhằm giới thiệu, tư vấn việc làm cho người lao động, thu hút hàng ngàn người đến tìm hiểu thông tin việc làm và đã có gần 1000 lao động đăng ký tìm việc. Đây là kết quả nỗ lực của các ngành, các cấp. Tuy nhiên, mức độ thành công của TVL năm nay cũng chỉ “thường thường bậc trung”!

 

060901-xem.jpg

Rất ít người lao động tìm đến các điểm tư vấn lao động trong Tháng việc làm - Ảnh: T.Q

 

Những năm gần đây, mô hình hội chợ việc làm đã thu hút sự quan tâm của khá đông người lao động. Việc thay đổi cách thức tổ chức TVL như năm nay (tư vấn, giới thiệu việc làm ở từng cụm điểm nhỏ tại các huyện, TP) là một cải tiến đáng kể nhằm đưa thông tin đến sát hơn với người dân, đối tượng cần việc làm ở những vùng nông thôn, miền núi, vùng xa. Ông Trịnh Anh Văn, Trưởng phòng Lao động tiền lương Sở Lao động – Thương binh & Xã hội (LĐ-TB & XH) Phú Yên, thành viên Ban chỉ đạo TVL, cho hay: “9/9 huyện, TP được hướng dẫn, hỗ trợ kinh phí để tổ chức TVL tại địa phương mình. 4 Trung tâm dịch vụ việc làm, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đều được phân bổ địa bàn phụ trách, cung cấp đầy đủ thông tin về các vị trí tuyển dụng cho người lao động”.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, Trưởng ban chỉ đạo vấn đề việc làm Lê Kim Anh: “Tạo việc làm cho người thất nghiệp là con đường nhanh nhất và bền vững nhất để xoá đói giảm nghèo, ổn định và phát triển xã hội”. 

Trong ngày đầu triển khai TVL tại trung tâm các huyện, đông đủ lãnh đạo của địa phương và nhân dân đến dự. Nhưng sau đó chẳng có bao nhiêu người đến tìm hiểu tình hình việc làm hay để được tư vấn chọn nghề, tìm việc. Có cảm giác như họ đi dự một buổi lễ phát động rồi… thôi! Các nhân viên tư vấn mong chờ, mà “người tìm việc” chẳng thấy đâu. Điều này được lý giải bởi hai nguyên nhân. Một là, “tư tưởng nông dân” còn nặng nề trong suy nghĩ của người lao động. Hai là, công tác tuyên truyền của địa phương chưa tới nơi tới chốn.

 

Ít người đến với TVL không phải vì họ đã có việc làm (theo thống kê thì hiện cả tỉnh có đến hơn 2 vạn lao động thất nghiệp hoặc thiếu việc làm). Về chủ quan, đó là tâm lý “ngại” lao động xa, lao động giản đơn, mặc dù đa số người lao động của ta không có nghề hay chuyên môn kỹ thuật cao. Bên cạnh đó, họ đưa ra yêu cầu về việc làm cao so với khả năng của mình. Nhiều thanh niên còn có tư tưởng ỷ lại. Trong buổi đối thoại với lãnh đạo, một thanh niên hỏi rất vô tư: “Em đang thất nghiệp, Nhà nước có chính sách gì hỗ trợ cho em không?”. Không ít người sau khi tìm hiểu về công việc, thu nhập, quyền lợi rồi lắc đầu, mặc dù việc làm ấy, mức lương ấy tốt hơn nhiều lần so với tình trạng thất nghiệp hiện tại của họ.

 

Những con số trong TVL:

 

* 8/8 huyện, tổ chức TVL     

 

* Số đầu việc cần tuyển dụng: 28.600 vị trí, trong đó: 21.000 chỗ làm ngoài tỉnh, 1.700 chỗ làm trong tỉnh, 5.900 suất lao động nước ngoài.

 

* Số người đăng ký tìm việc, học nghề: 795, trong đó làm việc trong tỉnh: 135 lao động, ngoài tỉnh: 227, học nghề: 191, lao động xuất khẩu: 242.

Mặt khác, rất nhiều lao động tại các buổi tiếp xúc cho biết không hề nghe thông tin về TVL từ chính quyền, đoàn thể. Họ biết được là nhờ tivi, bạn bè. Điều này cho thấy công tác tuyên truyền ở cơ sở chưa đạt yêu cầu đặt ra. Một buổi tư vấn tại cụm xã đã được chuẩn bị, thông báo trước nhưng chẳng hiểu thế nào mà chỉ có hơn chục người lao động tìm đến! Hay có những buổi tiếp xúc giữa người tuyển dụng và lao động mà Ban chỉ đạo TVL ở huyện không “nắm” kịp. Riêng TP Tuy Hoà thậm chí không tổ chức TVL theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh, mà chỉ thông báo xuống cơ sở!

 

Bên cạch một số địa phương triển khai TVL chưa đến nơi đến chốn thì các huyện Đông Hoà, Đồng Xuân, Sơn Hoà có sự đầu tư chuẩn bị kỹ, tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân nên đạt được kết quả khá tốt. Sơn Hoà có đến 238 người đăng ký tìm việc (đông nhất); huyện Đông Hoà đã xúc tiến mở được một lớp học tiếng Anh cho 30 lao động chuẩn bị làm thủ tục xuất khẩu… Sau khi nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, các Trung tâm dịch vụ việc làm sẽ tổ chức đưa những người đã đăng ký tìm việc vào làm tại các nhà máy, xí nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.

 

Ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Phú Yên, cho biết: “Chúng tôi sẽ tổ chức tổng kết, nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm TVL năm nay, ứng dụng những cách làm hay của các địa phương để làm tốt hơn, với mục tiêu ai cũng có việc làm, giảm nhẹ gánh nặng cho xã hội”.

 

TRẦN QUỚI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek