Thứ Hai, 07/10/2024 17:28 CH
Vượt khó, nuôi con thành tài
Thứ Ba, 28/12/2010 18:00 CH

Ở thôn Phước Bình Nam, xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) ai cũng biết gia đình ông Dương Văn Nên, bà Nguyễn Thị Xít. Nhà nghèo, con đông nhưng bằng nghị lực vượt khó, họ đã cho 7 người con ăn học thành tài.

 

nha-ngheo101228.jpg

Những thành tích học tập của con là hạnh phúc của bà Nguyễn Thị Xít. - Ảnh: H.NHƯ

 

Gia đình ông Nên, bà Xít có tới 10 người con, cuộc sống rất thiếu thốn, lo chuyện ăn uống hàng ngày đã khó huống gì tới việc cho các con ăn học. Ba người con đầu của vợ chồng ông Nên cũng vì thế mà phải bỏ học giữa chừng để phụ cha mẹ nuôi em. Nhờ thế, 7 người con còn lại có điều kiện đi học.

 

Với nền tảng học giỏi từ nhỏ, Dương Thị Bích Hạnh đăng ký và thi đậu vào Trường Trung cấp Y tế Phú Yên. Hạnh vừa đi học, vừa làm thêm như bán hàng, rửa chén cho các quán cơm để có tiền trang trải học phí. Ngày tháng vất vả rồi cũng qua đi, Hạnh tốt nghiệp với tấm bằng khá và tìm được cho mình một công việc ổn định.

 

Noi theo tấm gương hiếu học của chị Hạnh, cô em Dương Thị Ánh Ngọc nhiều năm liền là học sinh khá, giỏi và đã thi đậu vào Trường Cao đẳng Sư phạm Phú Yên. Ngoài giờ học, Ngọc còn dạy thêm, phụ giúp việc đồng áng của gia đình. Ngọc giờ đây đã là một cô giáo, lập gia đình và sinh sống tại huyện Sông Hinh.

 

Không thua kém hai chị, Dương Đức Mót liên tục là học sinh giỏi của huyện, tỉnh. Người dân xã Hòa Thành vẫn còn nhớ hình ảnh cậu bé Mót nhỏ nhắn, người ngăm đen, hàng ngày chở xe kem đi rao bán giữa trưa nắng gắt để kiếm tiền phụ giúp cha mẹ. Chăm chỉ trong học tập, Mót thi đậu vào Trường Đại học Tây Nguyên, ngành sư phạm Địa lý. Tranh thủ thời gian nghỉ hè, cậu sinh viên Dương Đức Mót đạp xe đi bán kem dạo. Ngoài bán kem, Mót còn làm phụ hồ ở các công trường, phụ cha đi cưa gỗ thuê. Dương Đức Mót giờ đây đã là thầy giáo dạy cấp ba ở Đắk Lắk.

 

Truyền thống hiếu học đã thấm vào trong tâm trí của những người con còn lại của ông Nên, bà Xít. Các anh chị vẫn chưa ra trường, mẹ ốm phải nằm viện cũng là lúc Dương Đức Hái thi tốt nghiệp 12, chuẩn bị thi đại học. Hái đắn đo suy nghĩ về tương lai, có lúc muốn từ bỏ, đi làm thuê để kiếm tiền nhưng cha mẹ nhất quyết không cho, thầy cô, bạn bè cũng an ủi, động viên Hái tiếp tục ôn thi. Trong lúc bạn bè tìm chọn lớp ôn thi đại học thì Hái ban ngày phải đi phụ hồ, bán kem dạo, ai kêu gì làm nấy; ban đêm vào bệnh viện chăm sóc mẹ, tiện thể học bài ôn thi. Thương con, vợ chồng bà Xít cho mướn hết số ruộng còn lại của gia đình, tiếp tục vay mượn để cho con tiếp tục học. Không phụ lòng mẹ, Hái thi đậu Trường Đại học Quy Nhơn ngành sư phạm Địa lý. Hiện Hái đang công tác tại một trường THPT ở Khánh Hòa.

 

Hai người con còn lại của vợ chồng ông Nên là Dương Phi Học đang học năm 2 Trường Đại học Quy Nhơn và Dương Thị Mỹ Dung học sinh lớp 12 Trường THPT Ngô Gia Tự. Mỹ Dung chia sẻ: “Nhìn tấm gương của các anh chị, em cố gắng noi theo. Ngoài việc học, em ở nhà phụ giúp mẹ việc nhà, nhận hạt điều về làm thêm. Ước mơ của em là thi đậu vào Trường Đại học Phú Yên để giảm bớt chi phí học tập cho cha mẹ”.

 

Gia đình ông Nên, bà Xít được công nhận là gia đình văn hóa, là tấm gương cho nhiều gia đình noi theo. Ông Trần Vinh Trạng, Phó Trưởng thôn Phước Bình Nam cho biết: “Hoàn cảnh gia đình ông Nên, bà Xít rất khó khăn, nhưng con cái của họ đều học giỏi và thành đạt.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek