Thứ Hai, 07/10/2024 19:25 CH
Xã hội hóa trường mầm non tư thục chất lượng cao:
Giảm tải cho trường công
Chủ Nhật, 26/12/2010 18:17 CH

Trường công không đủ chỗ cho trẻ học, vì thế hệ thống trường tư thục đã góp phần mở rộng quy mô phát triển giáo dục mầm non theo một cơ chế linh hoạt, đáp ứng nguyện vọng của nhiều phụ huynh.

 

ong-vang101226.jpg

Trẻ vui học ở Trường Mầm non Ong Vàng (TP Tuy Hòa) - Ảnh: M.THÚY

 

ĐÁP ỨNG NHU CẦU GỞI TRẺ

 

Nằm trên đường Nguyễn Thái Học, phường 5 ( TP Tuy Hòa), Trường Mầm non Ong Vàng được xây dựng khang trang, hiện đại gồm 11 phòng học, 1 phòng vi tính sử dụng phần mềm Kidsmart và thư viện, phòng âm nhạc, phòng y tế, khu vui chơi liên hoàn, nhà kể chuyện, bếp ăn một chiều. Các phòng học được trang bị hệ thống máy quạt, máy điều hòa nhiệt độ, có hệ thống camera, ti vi LCD, đàn organ và các thiết bị phục vụ công tác giảng dạy. Mỗi phòng học đều có khu vệ sinh được thiết kế có vách kính giúp cô luôn có sự quan sát trẻ, có nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời đến từng phòng học; học sinh được trang bị giường ngủ thoáng mát, mùng chống muỗi. Đặc biệt, hệ thống bếp được trang bị đúng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó có tủ sấy chén, máy hấp tiệt trùng khăn cho trẻ.

 

Bà Nguyễn Thị Tú Phi, chủ Trường Mầm non Ong Vàng cho biết, tổng kinh phí đầu tư xây nhà trường khoảng 11 tỉ đồng với quy mô nhận chăm sóc giáo dục cho 300 trẻ thuộc độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo.

 

Với 950.000 đồng/học sinh/tháng, trẻ học ở Trường Mầm non Ong Vàng được chăm sóc 5 bữa ăn/ngày, cô giáo nuôi dạy trẻ có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, nên dù chỉ mới 4 tháng đi vào hoạt động nhà trường đã thu hút 230 trẻ học tập, trong đó độ tuổi nhà trẻ 120 cháu, mẫu giáo 110 cháu. Bà Nguyễn Thị Lập, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ong Vàng cho biết: “Tuy mới thành lập nhưng nhà trường thực hiện ngay việc triển khai chương trình giáo dục mầm non mới kết hợp với thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực do ngành GD-ĐT phát động. Trong các giờ học, nhà trường còn yêu cầu giáo viên tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường cho các cháu”. Chị Nguyễn Thị Đào, một phụ huynh gởi con ở Trường Mầm non Ong Vàng, cho biết: “Nhà tôi ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa. Hai vợ chồng đều là viên chức nhà nước nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc chăm sóc con cái. Tôi chọn Trường Mầm non Ong Vàng để gởi con vì cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chế độ chăm sóc nuôi dạy trẻ ở đây làm tôi yên tâm”.

 

Theo bà Trần Thị Kim Tuyết, Trưởng Phòng Giáo dục mầm non Sở GD-ĐT Phú Yên, toàn tỉnh hiện có 132 trường mầm non, nhưng chỉ có 10 trường mầm non tư thục. So với các tỉnh lân cận thì loại hình trường mầm non tư thục của Phú Yên vẫn còn ít, nhưng có sự đầu tư lớn theo quy mô trường chất lượng cao. Trước sự gia tăng tỉ lệ trẻ ở lứa tuổi mầm non, trường công không đủ chỗ học cho trẻ, các trường tư thục đã góp phần mở rộng quy mô phát triển giáo dục theo một cơ chế linh hoạt đáp ứng yêu cầu học tập đa dạng của nhiều phụ huynh.

 

GIẢM TẢI CHO TRƯỜNG CÔNG

 

Trong những năm qua, quá trình xã hội hóa giáo dục mầm non ở Phú Yên đã đạt được một số thành tựu đáng kể với 100% xã, phường đều có trường mầm non. Tuy nhiên, có thể nói không quá rằng, trường lớp của giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh hiện nghèo nàn nhất so với các bậc học khác. Đó là một nghịch lý về đầu tư trong những năm qua. Bà Trần Thị Kim Tuyết, cho biết hiện cơ sở vật chất trường, lớp học ở bậc học mầm non của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Phần lớn trường, lớp học mầm non chưa phù hợp với đặc thù của cấp học như chưa có phòng ăn, ngủ, công trình vệ sinh khép kín… Nhiều nơi không đủ điều kiện để chia lớp học theo đúng độ tuổi, buộc phải thành lập lớp ghép các độ tuổi, chưa thể tổ chức dạy 2 buổi/ngày và bán trú. Do đó, toàn tỉnh chỉ có khoảng 7% trẻ trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp, 20% trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày.

 

Trong bối cảnh hệ thống trường công lập không đủ để đáp ứng chỗ học cho trẻ, nhà nước khuyến khích phát triển xã hội hóa giáo dục mầm non. Tuy nhiên, cho đến nay, việc xã hội hóa giáo dục của bậc học này ở Phú Yên chỉ mang tính dàn trải theo kiểu nhóm, lớp, rất ít cơ sở giáo dục mầm non được đầu tư bài bản. Đặc biệt là ở khu vực nông thôn và những vùng khó khăn, nhu cầu gởi trẻ trong độ tuổi nhà trẻ của nhân dân chưa được đáp ứng do thiếu cơ sở giáo dục mầm non phù hợp. Từ thực tế này cho thấy, giáo dục mầm non vẫn chưa đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của cộng đồng về chăm sóc nuôi dạy trẻ, chưa đảm bảo được sự công bằng trong việc thụ hưởng giáo dục của nhân dân.

 

Bà Trần Thị Kim Tuyết cho biết: “Do tình hình phát triển kinh tế - xã hội và điều kiện giáo dục của các địa phương có nhiều sự khác biệt nên việc xã hội hóa giáo dục mầm non bằng cách khuyến khích các đơn vị, cá nhân thành lập trường tư thục là một cách làm có hiệu quả. Thực tế cho thấy, các trường mầm non tư thục có chất lượng tốt và đạt yêu cầu chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Từ một góc độ khác, việc phát triển các trường mầm non tư thục sẽ giãn bớt được số học sinh đang quá đông ở các trường điểm (vốn chỉ có trong loại hình công lập), đáp ứng được nguyện vọng của phụ huynh là gởi được con mình vào nơi có điều kiện nuôi dạy tốt. Mỗi huyện chỉ cần có từ 1 đến 2 trường mầm non chất lượng cao sẽ góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của bậc học mầm non”.

 

Tuy nhiên, ở góc độ quản lý, bà Tuyết cũng lưu ý, đối với loại hình mầm non tư thục, Nhà nước cho phép đơn vị, cá nhân mở trường được quyền hoàn toàn chủ động về việc thu học phí. Do đó, nếu không có sự sát sao trong quản lý thì việc xã hội hóa giáo dục nói chung và bậc mầm non nói riêng sẽ bị đánh mất dần ý nghĩa khi các hoạt động của nó đang bị sự chi phối quá nặng của mục tiêu vì lợi nhuận.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek