Thứ Hai, 07/10/2024 23:27 CH
Kiểm định tại các trường dạy nghề:
Yếu tố quyết định chất lượng đào tạo
Chủ Nhật, 19/12/2010 16:00 CH

Căn cứ vào hệ thống tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng do Tổng cục Dạy nghề ban hành năm 2007, các trường trung cấp nghề, cao đẳng nghề đã tự kiểm định, đánh giá và hoàn thiện các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo của trường mình, đồng thời công bố với người học và xã hội biết được thực trạng chất lượng của nhà trường.

 

dien101219.jpg

Sinh viên ngành Điện Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên thực hành. – Ảnh: M.THÚY

 

Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên Phan An Định cho biết, lâu nay, tồn tại lớn nhất trong đào tạo nghề là chất lượng lao động thấp, không tương xứng với bằng cấp. Tuy nhiên, việc này không phải lỗi hoàn toàn do cơ sở đào tạo mà do chưa có “chuẩn” chung về chất lượng đào tạo. Hậu quả là bản thân người học gặp nhiều khó khăn trong quá trình xin việc làm, còn doanh nghiệp không tuyển được lao động. Từ năm 2007, căn cứ vào hệ thống tiêu chí, tiêu chuẩn kiểm định chất lượng, các trường nghề thực hiện việc tự kiểm định, đánh giá và hoàn thiện các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo của trường mình, sau đó cơ quan quản lý nhà nước về dạy nghề thực hiện việc kiểm định, công nhận hoặc không công nhận các trường nghề đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định, công bố với người học và xã hội về thực trạng chất lượng của nhà trường.

 

Năm 2008, Tổng cục Dạy nghề đã tiến hành thí điểm kiểm định chất lượng 15 trường trung cấp nghề, cao đẳng nghề. Kết quả cho thấy chỉ có 9 trường đạt chuẩn quốc gia. Đến năm 2009, kiểm định thêm 21 trường và chỉ có 14 trường đạt chuẩn. Năm 2010, Tổng cục Dạy nghề đang tổ chức kiểm định chất lượng dạy nghề ở 21 trường cao đẳng nghề (trong đó có Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên), 9 trường trung cấp nghề và 12 trung tâm dạy nghề. Theo kế hoạch, đến năm 2020, tổng cục sẽ kiểm định chất lượng dạy nghề cho 90% trường cao đẳng nghề, trung cấp nghề; 70% trung tâm dạy nghề và 70% chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp nghề được kiểm định chất lượng.

Năm 2009, Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên triển khai kiểm định chất lượng nghề. Theo thầy Định, cái được lớn nhất trong việc triển khai kiểm định chất lượng nghề đó là giúp nhà trường nhìn nhận lại những việc làm được và chưa làm được trong quá trình đào tạo. Căn cứ vào bộ tiêu chí kiểm định chất lượng, giáo viên rà soát lại hoạt động dạy học của chính mình, không ngừng hoàn thiện và nâng cao trình độ. Ngoài ra, việc kiểm định chất lượng các trường đào tạo nghề còn góp phần tạo nên một “sân chơi” bình đẳng giữa các trường dạy nghề, đó là mỗi trường đưa ra được chuẩn đào tạo và chuẩn đầu ra sau đào tạo của người học. Đây là yếu tố quyết định chất lượng lao động.

 

Với yêu cầu về nguồn nhân lực hiện nay, nguồn lao động từ các trường nghề đào tạo là rất lớn và cần thiết. Tuy nhiên, để khi học xong nghề, học sinh có cơ hội tìm được việc làm là không hề dễ. Do đó, một nội dung hết sức quan trọng được bộ tiêu chí kiểm định chất lượng quy định đó là việc gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường và các doanh nghiệp. Bám vào các tiêu chí kiểm định chất lượng của Tổng cục Dạy nghề, trong những năm qua, Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên không ngừng hoàn thiện hoạt động dạy và học. Thầy Định cho biết: “Ngoài việc củng cố cơ sở vật chất, nâng cao trình độ giáo viên, một nội dung quan trọng luôn được Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên quan tâm đó là chất lượng đào tạo. Trước khi tuyển sinh, Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên khảo sát nhu cầu, phối hợp với các doanh nghiệp để đào tạo, nắm chắc định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, từ đó đề xuất những ngành học phù hợp, thực hiện mục tiêu đào tạo theo địa chỉ, nhu cầu của xã hội. Nhà trường còn có một bộ phận liên hệ với các nhà tuyển dụng tìm việc làm cho học sinh”.

 

Năm 2010, Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên là một trong 21 trường được Tổng cục Dạy nghề chọn tiến hành thí điểm kiểm định chất lượng dạy nghề.

 

Sau khi hoàn thành công tác tự đánh giá, mới đây Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên được Vụ Kiểm định chất lượng dạy nghề thuộc Tổng cục Dạy nghề tiến hành đánh giá ngoài. Theo đánh giá của Vụ Kiểm định chất lượng dạy nghề, Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên cơ bản hội đủ các điều kiện quy định của bộ tiêu chí kiểm định chất lượng. Tuy nhiên, nhà trường vẫn còn một số hạn chế như chưa thực hiện định kỳ việc thu thập ý kiến của cán bộ giáo viên, học sinh, sinh viên nhằm tổng kết, đánh giá, phổ biến kinh nghiệm phương pháp đổi mới dạy và học; chưa biên soạn đủ giáo trình cho các mô đun, môn học trong chương trình dạy nghề; đầu sách và diện tích thư viện chưa đảm bảo tỉ lệ theo quy định; ký túc xá mới đáp ứng được 39,1% người học, trong khi theo quy định phải đáp ứng ít nhất 50% người học.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek