Thứ Hai, 07/10/2024 23:33 CH
Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh:
Nhiều câu lạc bộ học mà chơi, chơi mà học
Thứ Năm, 16/12/2010 11:00 SA

Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (TP Tuy Hòa) hiện có 6 câu lạc bộ (CLB) Anh văn, Hóa học, Vật lý, Sinh học, Văn học và CLB Sáng tác nhằm giúp các bạn học sinh không chỉ học tập tốt hơn mà còn phát huy tính sáng tạo, làm chủ sân chơi và có kinh nghiệm tổ chức các hoạt động có quy mô lớn.

 

bieu-dien-101216.jpg

Một tiết mục biểu diễn của các bạn trong Câu lạc bộ hóa học. - Ảnh: CTV

 

Xuất phát từ nhu cầu học tập, đồng thời tạo sân chơi lành mạnh giúp các bạn học sinh “làm mềm” đi các môn học, từ năm 1992, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh thành lập CLB Văn, đến năm 1995, thành lập CLB Anh văn. Ban đầu, CLB Văn chỉ toàn là giáo viên trong trường xây dựng chương trình rồi tổ chức. Còn hiện nay, trường có 6 CLB nhưng học sinh là người chủ động tổ chức, còn các thầy, cô là người kiến tạo chương trình, cố vấn chuyên môn các câu hỏi.

 

Bạn Phan Lê Quỳnh Như, lớp 12 chuyên Hóa học, thành viên CLB Hóa học, nói: “Vừa qua tụi em đã tổ chức thành công CLB, thu hút hàng trăm bạn đến xem. Tụi em xây dựng chương trình trên các tiết mục hát, múa, kịch, trò chơi, câu đố, các thí nghiệm… nhưng lại liên quan đến môn học. Nhiều bạn sau khi xem chương trình cho biết thích học môn Hóa hơn”. Bạn Ngô Thị Tuyết Hiền, Trường THPT Nguyễn Trãi nói: “Sau khi xem chương trình CLB Hóa học của trường chuyên Lương Văn Chánh, em rút ra được cách học mới. Bây giờ em không còn “ghét” học môn này nữa”.

 

Nhiều bạn học môn Anh văn cho rằng cái khó nhất là học từ vựng nên rất chán, đồng thời “nhác” nói bởi sợ mình nói sai. CLB ngoại ngữ đã giúp cho nhiều bạn thoát khỏi cái khó này. Vừa qua, CLB ngoại ngữ tổ chức sinh hoạt đã thu hút trên 1.000 học sinh trong trường, các trường THCS và THPT trong thành phố đến xem. Bạn Nguyễn Viết Trung, Trường THCS Hùng Vương, nói: “Ngoài các tiết mục biểu diễn, CLB còn cho chúng em xem qua một đoạn nhạc hay cho chạy chữ bằng tiếng Anh trên màn hình để các bạn cùng hát lại, nhờ vậy mà em không sợ nói tiếng Anh. Bây giờ em mới nhận ra học ngoại ngữ phải nói nhiều để khi sai thì mình mới biết chỗ sửa”.

 

Bạn Nguyễn Nhật Linh, lớp 12 chuyên ngoại ngữ, cho biết: “CLB vừa tạo được sự năng động sáng tạo cho mỗi bạn, vừa nâng cao trình độ tiếng Anh của mình, đồng thời truyền đạt kiến thức một cách rất thú vị và không khô khan. Chính vì thế, CLB tổ chức thu được từ tiền bán vé trên 15 triệu đồng. Nhờ đó mà có tiền trang trải cho việc may đồng phục, thuê âm thanh, sân khấu…”.

 

Không chỉ các CLB Ngoại ngữ, Hóa học tạo được sự kích thích cho học sinh mà các CLB Vật lý, Văn học, Sinh học… cũng vậy. Các CLB này còn tạo được kỹ năng cho các bạn trẻ có kinh nghiệm tổ chức một chương trình lớn và biết cách xây dựng nguồn vốn. Chính vì vậy đến nay các CLB đã đi vào chiều sâu và ngày càng thu hút rất đông học sinh quan tâm. 

 

Bí thư Đoàn Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh Vũ Mai Vy nói: “Hàng năm các CLB đều tổ chức một chương trình lớn. Vì vậy, các em phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng, tập luyện các tiết mục văn nghệ, các trò chơi và xây dựng nội dung chương trình thật sát sao với tên của CLB. Như CLB Hóa, tất cả nội dung các em xây dựng phải liên quan đến môn Hóa hay CLB Văn, Anh văn cũng vậy. Đặc biệt, các em đều tham gia tổ chức nhưng chủ công là học sinh lớp 12, bởi các em đã có độ “chín” về chuyên môn, chương trình chia nhỏ nội dung ra để chi đoàn từng khối cùng nhau phụ trách. Sắp tới, CLB Ngoại ngữ tiến tới sinh hoạt thường kỳ một tháng một lần. Còn môn Toán cũng sẽ sinh hoạt theo hướng như vậy. Các bạn sẽ làm theo kiểu trao đổi kinh nghiệm học tập, dự kiến thực hiện vào đầu học kỳ 2 năm nay”.

 

Cô Nguyễn Thị Hồng, Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, nói: “Khi CLB do các em đã chủ động tổ chức sẽ tạo được những tình huống hay, sáng tạo và thiết thực. Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức, tạo cho các em yêu môn học mình hơn. Đồng thời, qua hình thức sinh hoạt CLB, Đoàn trường góp phần rèn cho các em kỹ năng sống, trong đó, kỹ năng sinh hoạt cộng đồng là rất cần thiết”.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek