Thứ Tư, 09/10/2024 02:26 SA
Khổ vì chuẩn kiến thức
Thứ Ba, 16/11/2010 09:00 SA

Từ đầu học kỳ 2 năm học 2009-2010, các trường THCS, THPT trong cả nước phải thực hiện việc áp dụng dạy học theo sách Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng cho tất cả các môn học.

 

Mục đích của Bộ GD-ĐT là để đảm bảo việc dạy học, kiểm tra, đánh giá bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, phù hợp với năng lực nhận thức của học sinh; không làm quá tải nội dung dạy học; giúp học sinh thuận lợi trong việc tự học, tự kiểm tra, đánh giá để nắm vững kiến thức, kỹ năng. Tuy nhiên từ khi thực hiện, người dạy và người học tại các cơ sở giáo dục còn gặp nhiều bất cập.

 

Thứ nhất, người dạy và người học đã quen với bộ sách giáo khoa (SGK). Tâm lý coi đây là tài liệu “pháp lệnh” mà Bộ GD-ĐT đã quy định trước đây bây giờ còn in sâu, nên khó thay đổi.

 

Thứ hai, nội dung sách Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng xoay quanh những chương, bài học trong SGK. Có một số bài bị lược bỏ nhưng những chương bài này đã và sẽ có trong sách Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp từng năm của bộ phát hành đầu mỗi kỳ thi.

 

Thứ ba, sách Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng không phát hành rộng rãi. Các Sở GD-ĐT đã triển khai nhưng mỗi trường học chỉ có vài bộ cho một môn học để giáo viên tham khảo, giáo viên muốn có sách đầy đủ phải tự bỏ tiền mua. Riêng học sinh, hầu như không có bộ sách này, phần lớn học sinh phải bám sát SGK vì thầy cô giáo dạy trên lớp cũng dựa theo SGK.

 

Thứ tư, trong nhà trường, phân phối chương trình lại theo bài học SGK chứ không theo sách chuẩn kiến thức. Và các kỳ thi, Bộ GD-ĐT luôn quy định người ra đề thi phải bám sát SGK, bám sát chương trình học.

 

Thứ năm, nếu thực hiện sách Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng vào làm tài liệu giảng dạy thì giáo viên phải nghiên cứu cả hai bộ sách, trong khi kiến thức hai sách này như nhau. Đồng thời giáo viên cần soạn giáo án và đề kiểm tra bám sát sách nói trên từ năm học 2010 - 2011.

 

Biết rằng SGK là tài liệu chính thức để dạy và học, sách Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng là trọng tâm chương trình, song chúng ta thực hiện không đồng bộ, nhất quán, dẫn đến nhiều khó khăn. Từ những thực tế trong quá trình đi dạy đã nêu trên, người viết xin các đồng nghiệp thảo luận thêm về vấn đề này và đưa ra sự khác biệt giữa 3 sách: Chuẩn kiến thức; Hướng dẫn thực hiện chuẩn, kỹ năng và SGK để chúng ta sớm có một giải pháp thực hiện đồng bộ góp phần tạo điều kiện thuận lợi trong việc dạy và học.

 

TUY AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek