Thứ Tư, 09/10/2024 09:25 SA
Ba nữ sinh xuất sắc
Chủ Nhật, 31/10/2010 11:00 SA

Công ty Kimberly Clark Việt Nam và Bộ GD-ĐT vừa tổ chức trao học bổng “Kotex -–Vì nữ sinh tài năng Việt Nam” cho 15 nữ sinh bậc THPT đạt thành tích xuất sắc trong học tập, các hoạt động phong trào, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Phú Yên. Báo Phú Yên xin giới thiệu ba nữ sinh xuất sắc tiêu biểu được nhận học bổng này.

 

Hà Thị Kiều, học sinh lớp 12 Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh: Nữ lớp trưởng năng động

 

nu-sinh-2101030.jpgHà Thị Kiều là một trong hai nữ sinh người dân tộc thiểu số được nhận học bổng “Kotex – Vì nữ sinh tài năng Việt Nam” lần này. Kiều cho biết, học bổng này rất có ý nghĩa với em và các bạn nữ sinh của trường, vì nó góp phần khích lệ tinh thần cầu tiến, khao khát học tập, vươn lên mạnh mẽ và đặc biệt là giúp nữ sinh người dân tộc thiểu số vượt qua mặc cảm.

 

Năm học lớp 7, từ Bắc Kạn, Kiều theo cha mẹ đến buôn Bai, xã Ea Lâm (huyện Sông Hinh) sinh sống. Lạ trường, lớp, bạn bè nhưng nhờ biết chăm học, Kiều sớm hòa nhập với môi trường mới. Bao nhiêu năm đến trường là bấy nhiêu năm cô nữ sinh này đạt học sinh khá, giỏi. Tuy là học sinh giỏi toàn diện và có phần thiên về các môn tự nhiên nhưng cô nữ sinh người dân tộc thiểu số này lại thích đọc sách và nuôi dưỡng cảm xúc văn chương. Số tiền tiết kiệm được mỗi tháng, Kiều đều dành lại một ít để mua sách. Chính nhờ thói quen thích đọc sách báo, sưu tầm tài liệu nên năm học lớp 9, cô nữ sinh này đã đoạt giải khuyến khích môn Văn cấp huyện; năm học lớp 11, đoạt giải nhất môn Văn hội thi Văn hóa - văn nghệ - thể thao học sinh dân tộc thiểu số tỉnh Phú Yên lần thứ nhất.

 

Với thầy cô ở trường, Kiều là học sinh xuất sắc toàn diện từ việc tích cực tham gia phong trào Đoàn đến học tập và nghiêm túc trong vị trí lớp trưởng. Kiều thật thà thừa nhận em cũng mê chơi lắm, nhưng bù lại Kiều nắm bắt vấn đề khá nhanh nhạy.

 

Với áp lực học tập của năm cuối cấp, Kiều tự rèn luyện thói quen tập trung nghe giảng và nắm vững nội dung tiết học ngay trên lớp, về nhà chỉ làm bài tập. Do tính hiếu động, thích khám phá tìm hiểu nên ước mơ sau này của Kiều là trở thành một hướng dẫn viên du lịch giỏi hoặc một cô giáo dạy văn nên việc giỏi văn sẽ giúp ích cho giấc mơ này.

 

Lê Thị Hương, học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Suyền (huyện Phú Hòa): Con nhà nghèo học giỏi

 

nu-sinh-3101030.jpgTrong 15 nữ sinh nhận học bổng “Kotex – Vì nữ sinh tài năng Việt Nam” năm 2010, Lê Thị Hương, nhà ở xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa có hoàn cảnh khó khăn nhất. Ba mất, một mình mẹ nuôi 6 anh chị em nên cuộc sống gia đình Hương rất khó khăn. Biết được hoàn cảnh nghèo khó của gia đình nên ngay từ nhỏ Hương đã cố gắng rất nhiều trong học tập. Hương cho biết: “Nhà em nghèo nên không thể đi học thêm như các bạn, vì vậy em phải cố gắng nghe thầy cô giáo giảng để hiểu bài ngay trên lớp, về nhà tự học là có thể nắm chắc được bài”. Với cách học này, trong suốt thời gian học cấp 1, cấp 2 Hương đều đạt học sinh khá, giỏi. Đến năm học cấp 3, vì nội dung bài học rộng, trong đó có nhiều bài tập nâng cao nên cô nữ sinh này gặp nhiều khó khăn. “Những bài tập nào giải không được em tìm đến thầy cô giáo để được giảng giải thêm”, Hương bộc bạch. Biết Hương ham học và chịu khó tìm tòi, học hỏi, các giáo viên phụ trách ba môn Toán, Vật lý, Hóa học của Trường THPT Trần Suyền sẵn sàng dạy thêm cho Hương không thu tiền. Chính sự tiếp sức của các thầy cô giáo đã tạo điều kiện thuận lợi cho Hương vươn lên trong học tập. Hai năm lớp 10, lớp 11, Hương đều đạt học sinh giỏi. Đặc biệt, trong năm học 2009-2010, Hương còn đạt giải ba môn Toán kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh; điểm trung bình môn Toán cả năm học là 9,8.

 

Huỳnh Thị Dung, học sinh lớp 12 Trường phổ thông cấp 2-3 Xuân Phước (huyện Đồng Xuân): Niềm tự hào của trường

 

nu-sinh-1101031.jpg“Học bổng này không chỉ là sự hỗ trợ về mặt vật chất, mà còn có giá trị tinh thần rất lớn lao, giúp em tiếp tục phấn đấu cho một tương lai tươi sáng” Huỳnh Thị Dung thổ lộ ngay sau khi nhận được học bổng “Kotex – Vì nữ sinh tài năng Việt Nam” 1 triệu đồng. Cùng đi với Dung trong ngày nhận học bổng là thầy giáo chủ nhiệm Cao Thanh Quốc. Thầy Quốc cho biết: Dung là niềm tự hào của trường, nhiều năm liền là học sinh giỏi toàn diện. Năm học lớp 11 vừa rồi, Dung đoạt giải nhất môn Hóa học trong kỳ thi học sinh giỏi thí nghiệm thực hành cấp tỉnh khối 12 (vượt cấp), giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 (vượt cấp) môn Hóa học.

 

Hỏi về bí quyết học giỏi môn Hóa, Huỳnh Thị Dung tự tin nói: “Để có hiệu quả cao, cần phải có một chút yêu thích môn học. Em rất thích các môn khoa học tự nhiên, nhất là môn Hóa học. Cách học của em rất đơn giản, đó là học thuộc những ý chính, quan trọng nhất của bài, tránh học vẹt, máy móc. Riêng với môn Hóa học, cần biết quan sát, nhận xét, có hứng thú với thí nghiệm hóa học. Em thường kiếm thêm tư liệu và xem các phản ứng hóa học thông qua hình ảnh, cách học này vừa hay vừa “đã mắt!”.

 

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek