Thứ Năm, 10/10/2024 03:25 SA
Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2010:
Nhiều ngành ngưng đào tạo vì thiếu sinh viên
Thứ Ba, 05/10/2010 13:30 CH

Sau ba đợt xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2010, bức tranh phân hóa ngành nghề khá rõ nét, đa phần thí sinh tập trung vào các nhóm ngành kinh tế, trong khi một số ngành khác được dự báo sẽ cần nhiều lao động trong tương lai lại không có người học, các trường đành phải ngưng mở lớp.

 

khoan101005.jpg

Ngành Công nghệ kỹ thuật địa chất luôn thiếu nhân lực nhưng người học rất ít. Trong ảnh: Sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật địa chất Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa thực hành - Ảnh: M.THÚY

 

Dù được áp dụng Điều 33 Quy chế tuyển sinh để thu hút thí sinh, nhưng nhiều trường đại học địa phương vẫn tuyển không đủ chỉ tiêu vì hồ sơ dự thi quá ít. Sau ba lần xét tuyển, Trường Đại học Phú Yên vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu ở cả hai hệ đại học, cao đẳng. Trưởng Phòng Đào tạo Trường Đại học Phú Yên Trần Lăng cho biết: “Kết thúc ba đợt xét tuyển, ở hệ đại học, nhà trường chỉ tuyển được 50% so với chỉ tiêu đề ra. Đối với hệ cao đẳng, tình hình tuyển sinh thuận lợi hơn nhưng một số ngành như Lâm nghiệp, Chăn nuôi vẫn không có người học”. Do ít người học nên trong năm 2010, Trường Đại học Phú Yên tạm ngưng mở lớp một số ngành ở hệ đại học, cao đẳng.

 

Giữa các ngành đào tạo có sự chênh lệch quá lớn là thực trạng chung của ngành GD-ĐT hiện nay. Vì vậy, qua các đợt tuyển sinh hàng năm, nhóm ngành “hot” luôn trong tình trạng căng thẳng với tỉ lệ chọi, điểm chuẩn khá cao, còn một số ngành thuộc “top” dưới thì lại không đủ chỉ tiêu để tuyển. Ông Trần Lăng nói: “Nhu cầu nhân lực cho tỉnh nhà và các tỉnh lân cận về các ngành nông - lâm - ngư nghiệp khá lớn nhưng lại quá ít thí sinh theo học nên nhà trường không thể mở lớp. Với thực tế này, thời gian tới không chỉ Phú Yên mà một số tỉnh lân cận sẽ kiếm không ra nhân lực đáp ứng cho nhu cầu phát triển, hiện đại hóa nông nghiệp”.

 

Trong năm 2010, qua các đợt xét tuyển cho thấy, số lượng thí sinh đăng ký, chọn ngành học không đồng đều giữa các ngành, đa phần các thí sinh tập trung học các nhóm ngành kinh tế, trong đó chủ yếu là những ngành như: Kinh tế, Tài chính, Ngân hàng, Kế toán… Trong khi đó, các nhóm ngành kỹ thuật và xã hội “dài cổ” chờ thí sinh thì bị “chê”, ít người chọn học. Là một trong những trường có chỉ tiêu tuyển sinh khá nhiều, hơn 1.200 sinh viên với 17 ngành đào tạo, nhưng năm 2010, Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa cũng gặp khó khăn trong việc tuyển sinh vào các ngành kỹ thuật. Phải xét tuyển đến nguyện vọng 3, nhưng một số ngành kỹ thuật của trường này vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu.

 

Việc thí sinh đổ xô vào khối ngành kinh tế, tài chính mà bỏ quên nhiều khối ngành khác có thể đến một thời điểm sẽ xảy ra việc lệch cung - cầu nghiêm trọng. Sinh viên ngành kinh tế, tài chính ra trường khi ấy sẽ bị bão hòa, khó tìm việc, trong khi nhiều ngành khác lại đỏ mắt tìm không ra nhân lực. Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, những khối ngành nông-lâm-thủy sản, các ngành thuộc lĩnh vực kỹ thuật, công nghệ thông tin… trong những năm tới sẽ cần nguồn nhân lực rất lớn, trong khi số lượng sinh viên theo học các ngành này không nhiều.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek