Hôm qua (14/9), Sở GD-ĐT Phú Yên ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2010-2011. Theo đó, trong năm học này, các trường tổ chức kiểm tra đánh giá học sinh đạt 4 yêu cầu “Chuẩn kiến thức - nghiêm túc - thực chất - công khai”.
Tùy theo đặc trưng bộ môn, cần phối hợp có hiệu quả giữa các hình thức kiểm tra vấn đáp, tự luận và trắc nghiệm khách quan, không xem nhẹ hình thức nào. Mỗi tổ, nhóm bộ môn của các trường phải dành một tiết học chính khóa để dạy học sinh cách học và tự học, hướng dẫn học sinh tự đánh giá kết quả học tập của mình để phản ánh đúng chất lượng dạy học của giáo viên và năng lực học tập của học sinh.
Hướng dẫn này cũng yêu cầu các trường cần đổi mới ra đề kiểm tra theo hướng kiểm tra kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng, hạn chế học tủ, học vẹt. Mỗi giáo viên bộ môn có trách nhiệm tham gia biên soạn thư viện đề kiểm tra và thi của bộ môn mình đang dạy. Phấn đấu từ năm học 2010-2011 trở đi, tất cả các trường tiểu học, THCS, THPT trong tỉnh triển khai tự đánh giá nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
MẠNH THÚY