Thứ Sáu, 11/10/2024 05:31 SA
“Cơ hội 2” vào các trường đại học, cao đẳng:
Làm sao chọn đúng ngành, đúng trường và trúng tuyển?
Thứ Tư, 25/08/2010 14:00 CH

Năm nay, chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng 2 (NV2) tăng mạnh, đặc biệt là các trường công lập. “Cơ hội hai” vào đại học với các thí sinh khá nhiều. Nhưng, làm thế nào để lựa chọn đúng ngành, đúng trường và trúng tuyển?

 

dai-hoc-100825.jpg

Thí sinh dự thi vào Trường Đại học Phú Yên năm 2010 - Ảnh: T.HẰNG

 

Theo thống kê của Vụ Giáo dục đại học – Bộ GD-ĐT, cả nước còn tới 70.000 cơ hội cho NV2, NV3 ở cả bốn khối thi. Cụ thể, các trường khối A vẫn còn thiếu 37.497 chỉ tiêu (sau khi đã xác định chỉ tiêu trúng tuyển NV1), trong khi cả nước có tới 90.000 thí sinh trên điểm sàn sẽ nộp hồ sơ NV2, NV3; các trường khối B chỉ còn thiếu 6.000 chỉ tiêu mà còn tới 50.000 thí sinh trên sàn sẽ chen chân NV2. Khối C còn thiếu 6.552 chỉ tiêu nhưng còn thừa hơn 13.400 thí sinh trên điểm sàn. Tương tự, khối D còn thiếu 18.923 chỉ tiêu nhưng vẫn còn dư tới 31.000 thí sinh trên điểm sàn. Cuộc đua NV2 vì thế hết sức căng thẳng giữa các thí sinh. Với số thí sinh trên điểm sàn còn thừa nhiều ở các khối, trong khi chỉ tiêu còn lại chỉ khoảng 70.000, thì các trường không phải lo lắng cạn nguồn tuyển.

 

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố toàn cảnh NV2, những thí sinh không trúng tuyển NV1 vẫn có cơ hội trở thành “tân sinh viên” nếu có sự lựa chọn đúng. Tuy nhiên làm thế nào để có một lựa chọn đúng đắn vẫn là một băn khoăn lớn của thí sinh mỗi khi “chấp bút” ghi nguyện vọng xét tuyển.

 

Theo thông lệ, các trường ĐH, CĐ sẽ xét tuyển NV2 theo nguyên tắc từ cao xuống thấp đến khi đủ chỉ tiêu, chứ không phải cứ nộp hồ sơ sớm thì cơ hội sẽ nhiều hơn. Theo các chuyên gia tư vấn tuyển sinh, thí sinh trước khi nộp đơn xét tuyển cần lưu ý xem ngành đó là ngành có nhiều người quan tâm lắm không và mức điểm của mình cũng phải cao hơn vài điểm so với điểm xét tuyển của ngành mà thí sinh đã chọn. Như vậy khả năng trúng tuyển vào NV2 của thí sinh sẽ cao hơn rất nhiều. Còn nếu điểm của thí sinh không cao hơn nhiều so với mức điểm của ngành thí sinh chọn thì không nên “thử vận may” tại ngành này.

 

Rớt NV1, nhiều thí sinh chỉ còn biết trông chờ vào NV2. Thế nhưng để có một quyết định đúng đắn và chọn được trường mong muốn thì không phải dễ. Nhiều thí sinh vì quá mạo hiểm, điểm thấp nhưng nộp vào trường cao nên rớt. Còn các thí sinh có điểm khá, nhưng sợ rủi ro chỉ nộp vào những trường được xem là “an toàn”. Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Phú Yên Trần Lăng tư vấn: “Điểm thấp nộp vào trường cao thì khả năng không lạc quan lắm. Thí sinh hãy chọn những trường vừa sức, và nhớ rằng điểm tham gia xét tuyển của thí sinh phải cao hơn điểm NV2 của trường đó thì mới an toàn. Đừng chọn phương án bấp bênh để rồi tự đánh mất cơ hội”.

 

Từ hôm nay (25/8) đến ngày 10/9, các trường đại học sẽ công bố điểm xét tuyển NV2; Bộ GD-ĐT sẽ công bố toàn cảnh chỉ tiêu xét tuyển NV2, các sĩ tử có thể căn cứ vào các số liệu này để có sự chọn lựa với hy vọng cao nhất cho mình. Kinh nghiệm những năm qua cho thấy, thông thường các trường đại học không tổ chức thi dành hầu hết chỉ tiêu để xét tuyển NV2, NV3. Do đó, cơ hội trúng tuyển vào những trường này là nhiều nhất. Điểm trúng tuyển NV2, NV3 ở những trường này thường chỉ bằng điểm sàn. Riêng đối với các trường đại học thi tuyển, mức điểm có hy vọng trúng tuyển thường phải cao hơn mức điểm thông báo xét tuyển từ 1-2 điểm. Mỗi thí sinh chỉ có thể đăng ký xét tuyển vào một trường, do đó, nếu không biết tự lượng sức mình thì các sĩ tử rất dễ “ngã” trên những hy vọng của mình.

 

Ngoài ra, các thí sinh có điểm dưới sàn cần chú ý tới các thông báo xét tuyển của các trường đại học địa phương. Các trường này có thể vận dụng Điều 33 Quy chế Tuyển sinh đại học dành cho các vùng miền khó khăn để tính thêm điểm ưu tiên khu vực và đối tượng. Tại Phú Yên, Trường Đại học Phú Yên được Bộ GD-ĐT định điểm ưu tiên giữa các khu vực kế tiếp nhau là 1 điểm đối với các ngành ngoài sư phạm: Tin học, Sinh học trình độ đại học và Tin học ứng dụng, Kế toán, Quản trị kinh doanh, Chăn nuôi, Lâm nghiệp trình độ cao đẳng. Điểm ưu tiên này chỉ dành cho những thí sinh có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Phú Yên.

 

MẠNH THÚY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek