Thứ Sáu, 11/10/2024 11:24 SA
Nhân khai giảng năm học mới 2010 - 2011:
Học đi đôi với hành - nhà trường gắn liền với xã hội
Thứ Tư, 18/08/2010 11:30 SA

Công tác giáo dục là nhiệm vụ rất vinh quang, rất to lớn, đòi hỏi nhiều trách nhiệm nặng nề. Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Mục đích giáo dục bây giờ là phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, đào tạo lớp người, lớp cán bộ mới cho đất nước. Chính vì lý do đó mà các thầy giáo, cô giáo cần hiểu rằng: Thầy cũng như trò, cán bộ cũng như nhân viên phải thật thà yêu nghề mình!”.

 

cong-nghiep100818.jpg

Học sinh ngành Điện tử Trường Cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa đang thực hành – Ảnh: M.THÚY

 

Năm học mới  2010 - 2011 đã bắt đầu. Các thầy giáo, cô giáo, học sinh cùng toàn thể các bậc phụ huynh trong cả nước náo nức đón chào ngày tựu trường với niềm hy vọng sẽ có một năm học mới được đổi mới, đạt chất lượng cao. Song, nhiều người vẫn còn lo là liệu những tồn tại cố hữu bấy lâu nay của ngành Giáo dục có được khắc phục? Một trong số đó là học không đi đôi với hành, học không gắn với thực tiễn và nhu cầu lao động của xã hội.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội, trước hết cần phải có những con người xã hội chủ nghĩa. Vì thế, nền giáo dục mới phải đào tạo nên những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa hồng vừa chuyên!”. Người cũng chỉ rõ phương pháp để đào tạo nên những người đức - tài là: “Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hội!”.

 

Thực tế cho thấy những năm qua ngành Giáo dục đã liên tục cải cách và đổi mới phương pháp dạy - học của cả thầy và trò, song không tránh khỏi những mặt còn tồn tại. Có trường học vẫn chưa chú trọng việc dạy thực hành và học sinh không quan tâm đến các giờ thực hành vật lý, hóa học, sinh học hay các hoạt động ngoại khóa. Nhiều học sinh chưa nhận thức được tầm quan trọng và lợi ích thiết thực mà giờ thực hành đem lại, nên coi đó là dịp để vui chơi và tán gẫu.

 

Học thiếu thực hành là một trong những nguyên nhân dẫn tới thực trạng bức xúc hiện nay, đó là nhiều sinh viên ra trường không thể tìm được việc làm. Bởi lẽ những kiến thức mà sinh viên được học trong các nhà trường và thực tế công việc đòi hỏi còn quá cách xa nhau.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhấn mạnh nguyên tắc giáo dục là phải toàn diện và là công việc chung của gia đình, nhà trường và xã hội. Bố mẹ, các thầy cô giáo và người lớn phải cùng nhau phụ trách, trước hết là phải gương mẫu cho các cháu học sinh trước mọi việc. Người chỉ rõ công tác giáo dục phải gồm có: Thể dục, trí dục, mỹ dục, đức dục… Giáo dục, phải phục vụ đường lối chính trị của Đảng và Chính phủ, phải gắn liền đời sống và sản xuất của nhân dân. Học phải đi đôi với hành, lý luận phải liên hệ với thực tiễn. Trong việc giáo dục và học tập phải chú trọng đủ các mặt: Đạo đức cách mạng, giác ngộ XHCN, văn hóa, kỹ thuật, lao động. Bác Hồ còn khuyên các cháu không nên học gạo, học vẹt, học phải duy nghĩ, phải liên hệ với thực tế, phải có thí nghiệm và thực hành. Học với hành phải kết hợp chặt chẽ với nhau. Trong giáo dục không những phải có trí thức phổ thông, mà còn phải có đạo đức cách mạng.

 

Lý luận phải gắn liền với thực tiễn, lý thuyết phải đi đôi với thực hành và lấy thực hành làm chính. Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Học với hành phải kết hợp chặt chẽ với nhau” vẫn còn nguyên giá trị và tính thời sự nóng hổi. Vẫn còn chưa muộn để nền giáo dục Việt Nam làm tốt sự nghiệp trồng người, đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu như mong muốn của Người lúc sinh thời.

 

Giáo dục là sự nghiệp vĩ đại. Chúng ta hãy cố gắng làm tốt sự nghiệp giáo dục toàn diện: Học phải đi đôi với hành. Nhà trường phải gắn liền với xã hội để sự nghiệp trồng người đơm hoa, kết trái, mãi mãi xứng đáng với Bác Hồ kính yêu.

 

BẠCH NHUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek