Thứ Sáu, 11/10/2024 11:22 SA
Bí quyết học giỏi của bốn thủ khoa
Thứ Tư, 18/08/2010 13:30 CH

Tại lễ khai giảng năm học mới 2010-2011, Báo Phú Yên đã gặp gỡ bốn thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 có cùng 53 điểm, cùng là học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Thủ khoa Nguyễn Trần Thế Hùng (chuyên Vật lý), Trần Ngọc Tiên, Nguyễn Quỳnh Như, Nguyễn Thị Cẩm Quỳnh (cùng lớp chuyên Ngoại ngữ) đã trò chuyện về cách học và đường đi đến ngôi vị quán quân của mình.

 

4-hoc-sinh100818.jpg

Từ phải qua Nguyễn Quỳnh Như, Nguyễn Thị Cẩm Quỳnh, Trần Ngọc Tiên và Nguyễn Trần Thế Hùng  Ảnh: M.THÚY

 

Đằng sau ánh hào quang của các thủ khoa là những kỳ công khổ luyện”, Nguyễn Trần Thế Hùng đã mở đầu cuộc trò chuyện của chúng tôi như vậy. Hùng cho biết, mặc dù 6 môn thi tốt nghiệp năm 2010 không phải là sở trường, nhưng nhờ trong quá trình học tập, Hùng học đều các môn với điểm trung bình cả năm lớp 12 là 9,0 điểm, nên bạn không bị căng thẳng nhiều.

 

Theo bốn thủ khoa, muốn học giỏi mỗi người phải có những  “chiêu” học tập riêng. Chẳng hạn thế mạnh của Hùng là các môn khoa học tự nhiên, nên phải làm nhiều bài tập và tự giải theo cách của mình để tìm ra các dạng bài. Giải chưa được thì tìm bạn bè để cùng tháo gỡ, nếu tiếp tục không giải được thì nhờ thầy cô giúp đỡ. Bằng cách học tập như vậy mới nhớ lâu. Còn bí quyết học tốt của Như, Tiên và Quỳnh, cùng là học sinh chuyên ngoại ngữ, là hệ thống các kiến thức đã học là việc cần thiết vì các bài học thường liên quan với nhau. Bất kỳ môn nào nếu hiểu phần lý thuyết đến nơi đến chốn sẽ giải quyết bài tập nhanh. Nguyễn Quỳnh Như là “cây tiếng Anh” giỏi nhất lớp. Theo Như, để học tiếng Anh giỏi phải nắm vững ngữ pháp, giải bài tập nhiều. Cách học từ vựng dễ nhớ nhất là học theo ngữ cảnh.

 

Tất cả các thủ khoa đều “nói không” với cách học vẹt và cho rằng đó chỉ là cách đối phó với những bài kiểm tra. Muốn có kiến thức thật sự của mình thì người học phải chịu khó học hỏi, nghiên cứu và quyết tâm. Theo kinh nghiệm của các thủ khoa, kiến thức nền tảng rất quan trọng. Học tới đâu phải hiểu và nắm chắc tới đó, không để mình “hiểu không kỹ” phần kiến thức cơ bản nào. “Học bằng niềm tin, bằng sự thi đua và giúp đỡ lẫn nhau, thậm chí đôi khi bằng lời thách đố của bạn bè nữa” Trần Ngọc Tiên chia sẻ.

 

Là “cây tiếng Anh” của lớp và của trường, nhưng Quỳnh Như không “chạy sô” học thêm bộ môn này mà chỉ tự học. Quỳnh Như thổ lộ: “Trong học tập em coi trọng việc lắng nghe bài giảng trên lớp, bởi có lắng nghe, có hiểu thì sẽ nhớ lâu. Có đam mê thì sẽ làm được tất cả, nỗ lực hết mình thì không bao giờ phải hối tiếc”.

 

Các thủ khoa cho biết, ngoài sách giáo khoa, mỗi người tự tìm cho mình những cuốn sách tham khảo phù hợp. Cách học “thầy đọc trò chép” bị các thủ khoa đánh bật. Trần Ngọc Tiên khẳng định: “Tự ghi chép trong quá trình nghe giảng rất có hiệu quả”. Cẩm Quỳnh cho rằng: “Nếu nghe giảng rồi tự ghi lại ý chính là mình đã học bài được hai lần, về nhà tự học là ba lần. Như vậy nhớ rất lâu”. Còn Thế Hùng thì nói: “Là học sinh chuyên Vật lý nên em không giỏi lắm các môn xã hội, đặc biệt là hai môn Lịch sử, Địa lý. Để khắc phục, đối với các môn này, em học theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, học từng chi tiết nhỏ, nhớ những ý chính rồi học đi học lại nhiều lần và thế là nhớ bài thôi”. Trần Ngọc Tiên cũng rất “ớn” các môn xã hội, nhất là phần sơ đồ, lược đồ của môn Địa lý, vì thế Tiên thường xuyên vẽ bản đồ, nhìn thật kỹ để ghi vào bộ nhớ.

 

Chẳng ai trong số họ “chạy sô” các trung tâm luyện thi mà chỉ chọn những thầy giáo mà mình yêu thích để học thêm. Mỗi người mỗi cách học nhưng tựu trung những kinh nghiệm đó là lòng say mê học tập, ý thức chủ động sắp xếp kế hoạch học tập hợp lý, luôn coi trọng tự học, đào sâu vấn đề, chủ động thảo luận và thi đua học tập với các bạn cùng lớp. Từ đó tạo ra cơ sở để tự tin vào năng lực bản thân cũng như kết quả phấn đấu sẽ đạt đến mục đích mong muốn. Đấy cũng là nguồn động lực giúp các thủ khoa THPT dễ dàng vượt qua kỳ thi đại học.

 

Trong kỳ thi đại học 2010, Nguyễn Trần Thế Hùng đỗ hai trường: Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh (27,5 điểm) và Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh (25 điểm); Trần Ngọc Tiên cũng đỗ hai trường: Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh (21,5 điểm), Khoa Kinh tế luật - Đại học Quốc gia (21 điểm); Nguyễn Thị Cẩm Quỳnh và Nguyễn Quỳnh Như cùng đỗ Trường Đại học Ngoại thương cơ sở 2 TP Hồ Chí Minh.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek