Thứ Bảy, 12/10/2024 01:20 SA
Thủ khoa Trường Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh năm 2010 Lê Vũ Nguyên:
“Cày” sâu nhớ lâu
Thứ Tư, 28/07/2010 19:00 CH

Với 26,5 điểm (Toán 9 điểm, Vật lý 9 điểm, Vẽ 8,5), Lê Vũ Nguyên, học sinh chuyên Toán Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đã đỗ thủ khoa khối V chuyên ngành Kiến trúc công trình tại kỳ thi tuyển sinh đại học vào Trường Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh năm 2010.

 

nguyen100728.jpg

Thủ khoa Lê Vũ Nguyên – Ảnh: M.THÚY

Mồ côi cha ngay lúc mới vào lớp 1 nên Lê Vũ Nguyên sớm hiểu được hoàn cảnh gia đình mình. Từ khi cắp sách đến trường Nguyên luôn là niềm tự hào của mẹ khi luôn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Là con trai nhưng Nguyên rất thích học vẽ. Nguyên kể: “Hè nào em cũng xin mẹ theo chị đi học vẽ ở Nhà Thiếu nhi Phú Yên. Lúc đầu em học vẽ chỉ vì thích. Đến khi trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh em mới xác định cho mình học vẽ là để thi vào ngành kiến trúc mà em yêu thích”. Vậy là cùng với Toán, Vật lý, Nguyên đầu tư khá nhiều thời gian, tâm huyết với môn vẽ đầu tượng bằng thạch cao.

 

Xác định rõ mục tiêu học tập nên Nguyên dồn hết tâm sức trong suốt ba năm theo học tại Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh. Trong bạn bè, Lê Vũ Nguyên nổi tiếng một “cây” chăm học và chăm đọc. Nhưng “đọc gì, học gì cũng phải nắm cho được bản chất của vấn đề thì mới nhớ lâu”, Nguyên tâm sự. Theo Nguyên, có nhiều bài khi chúng ta nghe giảng thì hiểu nhưng không thể tự làm lại được. Để kiến thức thực sự là của mình thì người học phải tự làm lại những bài tập từ dễ đến khó. Hãy kiên nhẫn học lại những điều rất cơ bản và làm cả những bài tập đơn giản. Chẳng hạn để hiểu một bài toán ta cần phải nhớ các kiến thức căn bản chứa đựng trong định nghĩa và định lý. Để nhớ các định nghĩa và định lý thì phải làm nhiều bài tập. Chính những kiến thức cơ bản sẽ giúp ta hiểu được những điều nâng cao sau này. Một vấn đề phức tạp là tổ hợp của nhiều vấn đề đơn giản, một bài toán khó là sự nối kết của nhiều bài toán đơn giản. Chỉ cần nắm vững những vấn đề căn bản rồi bằng óc phân tích và tổng hợp chúng ta có thể giải quyết được rất nhiều bài toán khó.

 

Với cách học vừa biết lắng nghe thầy cô giáo giảng dạy vừa tự “cày” để đào sâu suy nghĩ, ba năm học lớp 10, 11, 12  Nguyên đều đạt học sinh giỏi. Điểm môn Toán lớp 12 là 9,9 và điểm trung bình cả năm lớp 12 là 9,0; đạt giải nhất cấp tỉnh môn Toán lớp 12 năm học 2009 – 2010 và được chọn vào đội tuyển toán của tỉnh Phú Yên dự thi học sinh giỏi Quốc gia môn Toán năm học 2009 – 2010.

 

Học sinh giỏi toàn diện, giỏi đều các môn, đặc biệt là môn Tiếng Anh, Nguyên có thể nói chuyện trực tiếp bằng tiếng Anh với người nước ngoài một cách thoải mái. Nguyên thổ lộ: “Mẹ là giáo viên môn tiếng Anh ở Trường THCS Lê Lợi nên em được làm quen với môn học này ngay từ nhỏ. Đây thực sự là một lợi thế rất lớn trong hành trình theo học đại học của em sau này”. Hỏi về kinh nghiệm thi đại học, Lê Vũ Nguyên bộc bạch: “Để đạt được kết quả cao trong học tập, theo em cần phải có một chút yêu thích môn học và phải học đều từ đầu năm chứ không phải đợi gần thi mới học. Tự giải thật nhiều đề của các năm trước nhưng phải luôn tỉnh táo trước đề mới, không được chủ quan”.

 

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek