Thứ Bảy, 12/10/2024 11:27 SA
Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên:
Đào tạo nghề gắn với nhu cầu sử dụng
Chủ Nhật, 11/07/2010 13:30 CH

Là một trong 15 trường trọng điểm quốc gia giai đoạn 2001-2005 và 30 trường dạy nghề chất lượng cao giai đoạn 2006-2010, trong quá trình đào tạo, Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên luôn chú ý đến việc kết hợp giữa nhà trường với các doanh nghiệp trên địa bàn trong và ngoài tỉnh.

 

nghe-100710.jpg

Giờ thực hành của sinh viên ngành Công nghệ ô tô Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên – Ảnh: T.HẰNG

 

Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên đang đào tạo hệ cao đẳng nghề, trung cấp nghề, quy mô hơn 1.000 học sinh/năm với các nghề đào tạo: Điện, Công nghệ ô tô, Sửa chữa lắp ráp máy tính, Công nghệ thực phẩm, May và thiết kế thời trang, Nghiệp vụ du lịch khách sạn - nhà hàng, Kế toán doanh nghiệp, Quản trị mạng máy tính... Ngoài ra, trường được UBND tỉnh cho phép dạy tiếng Hàn cho xuất khẩu lao động Hàn Quốc. Đến nay, đã có hơn 100 học viên được nhà trường đào tạo đi làm việc tại Hàn Quốc với thu nhập tương đối cao và ổn định.

 

Trong hoạt động đào tạo nghề, trường đã tạo mối quan hệ với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh như Công ty Công nghiệp Nông thủy sản Phú Yên, Công ty TNHH xây dựng và quảng cáo Phương Tuấn, Công ty TNHH Sao Đại Hùng (Suối Dầu - Khánh Hòa), Công ty cổ phần Thuận Thảo, DN Mộc Hoàng Khôi, Doanh nghiệp Mộc Phú Mỹ... Đây là điều kiện tốt để học sinh hoàn thành chương trình đào tạo được thực tập tốt nghiệp tại các doanh nghiệp trên. Trong thời gian học tập, học sinh được hưởng lương và sau khi tốt nghiệp các em chính thức là công nhân của doanh nghiệp. Điều này phần nào khích lệ tinh thần học sinh ở các khóa tiếp theo.

 

Tuy nhiên, do chưa có cơ chế ràng buộc giữa các doanh nghiệp và cơ sở đào tạo, vì vậy việc tiếp cận của nhà trường vào các hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhằm đào tạo còn hạn chế, sự gắn kết này chỉ được thể hiện ở mức độ thấp, chưa đạt được hiệu quả như mong muốn, chưa tương xứng với khả năng “cung” của nhà trường và “cầu” của các doanh nghiệp.

 

Để công tác đào tạo của nhà trường đáp ứng được nhu cầu xã hội, cần một hệ giải pháp tác động đồng bộ đến các thành tố của quá trình đào tạo. Trong đó, có 2 giải pháp cơ bản để công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu sử dụng. Thứ nhất, cải tiến mục tiêu, nội dung chương trình và phương pháp dạy học. Phương pháp đào tạo cần được cải tiến mạnh mẽ theo hướng vận dụng các phương pháp dạy học mới để tăng cường tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Tận dụng các điều kiện và khả năng có thể để thực hiện nguyên lý “Học đi đôi với hành, học tập kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn với xã hội”. Ứng dụng rộng rãi các phương tiện dạy học hiện đại, đặc biệt là công nghệ thông tin trong dạy và học. Trong quá trình đào tạo, cần tăng cường giáo dục tinh thần tự học, tự nghiên cứu của học sinh, sinh viên, tạo điều kiện để học sinh, sinh viên tập sự nghiên cứu khoa học, một mặt để nâng cao chất lượng đào tạo, mặt khác để sinh viên làm quen với tư duy và phương pháp sáng tạo.

 

Thứ hai, thiết lập mối quan hệ giữa cơ sở đào tạo và các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp. Mối quan hệ này là giải pháp quan trọng để góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, nghiên cứu khoa học. Sự liên kết này sẽ mang lại nhiều lợi ích. Cụ thể, với nhà trường, học sinh, sinh viên được thực hành trên các thiết bị hiện đại của sản xuất mà nhà trường không thể có; kịp thời và thường xuyên cập nhật, bổ sung và cải tiến được mục tiêu, nội dung chương trình đào tạo phù hợp với yêu cầu sản xuất. Với cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, việc tham gia vào quá trình đào tạo của trường như một hình thức đầu tư phát triển, làm cho doanh nghiệp có thêm quyền và cơ hội lựa chọn lao động chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, giảm bớt đầu tư chi phí đào tạo lại. Với người học, được học với những phương tiện sản xuất hiện đại ở vị trí lao động thực tế có thể nhanh chóng hình thành những kỹ năng cần thiết, phù hợp với yêu cầu sản xuất, qua đó sớm hình thành tác phong công nghiệp cũng như đạo đức nghề nghiệp.

 

Đào tạo nghề gắn với nhu cầu sử dụng lao động là xu thế tất yếu của các cơ sở đào tạo nghề, vì đó là điều kiện cần thiết, cơ bản để nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo. Tuy nhiên muốn đào tạo bám sát yêu cầu của thị trường lao động cần có những thông tin dự báo. Cần thiết phải có một cơ quan chuyên thu thập và cung cấp thông tin có tính chất vĩ mô (của cả nước, của tỉnh) có nhiệm vụ điều tiết nhu cầu cho mạng lưới cơ sở dạy nghề nhằm giúp các cơ sở định hướng và xây dựng kế hoạch đào tạo. Trong khi chờ đợi cơ quan nói trên, các cơ sở dạy nghề, trong mối quan hệ của mình có thể xây dựng những thông tin dự báo từ các cơ sở sản xuất, các doanh nghiệp thông qua một bộ phận chuyên trách thu thập thông tin phản hồi từ các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu đào tạo, đồng thời thống kê, điều tra dữ liệu về học sinh, sinh viên sau đào tạo tại các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp. Hệ thống thông tin này sẽ giúp cơ sở dạy nghề đo lường được mức độ đáp ứng của các chương trình đào tạo và các sản phẩm đào tạo để kịp thời điều chỉnh, bổ sung kỹ năng kiến thức, định hướng đầu tư thiết bị theo yêu cầu của thị trường lao động.

 

Để thúc đẩy liên kết đào tạo giữa các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, trước hết mỗi cơ sở đào tạo cần chủ động và năng động trong việc “lôi kéo” các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp tham gia vào các khâu của quá trình đào tạo. Mặt khác, Nhà nước (cấp trung ương, cấp địa phương), các cơ quan quản lý nhà nước cần nghiên cứu ban hành một số quy định cụ thể về trách nhiệm của cơ sở sản xuất, doanh nghiệp với sự nghiệp đào tạo, đồng thời có chính sách ưu đãi cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác hỗ trợ các cơ sở đào tạo.

 

NGUYỄN HỒNG PHONG

Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek